Mỹ dự đoán thời điểm thay thế được dầu của Nga trên thị trường thế giới

© Fotolia / marrakeshhKhai thác dầu mỏ
Khai thác dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cộng đồng quốc tế sẽ mất từ 5 đến 10 năm để thay thế hàng triệu thùng dầu mà Nga đang khai thác mỗi ngày, cựu Ủy viên Cục Đường sắt (cơ quan quản lý dầu mỏ của bang) Texas Ryan Sitton nhận định.
Hôm thứ Ba, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của Nga trong động thái mở rộng các biện pháp trừng phạt do các sự kiện ở Ukraina để chống lại quốc gia chiếm 1/10 nguồn cung dầu trên thế giới.
“Phần còn lại của thế giới sẽ mất bao lâu để có thể sản xuất 10 triệu thùng dầu mà Nga đang khai thác mỗi ngày?.. Chúng ta đang nói đến thời gian 5 năm, 10 năm cần có để xuất hiện khả năng thay thế được toàn bộ số lượng mười triệu thùng đó”, - ông Silton cho biết.
Ông nhận định rằng do các quốc gia hoặc công ty riêng lẻ từ chối mua nên Trung Quốc có thể trở thành nhà tiêu thụ dầu cỡ lớn duy nhất của Nga, đối tượng trong trường hợp đó có thể đặt ra các điều kiện của riêng họ.
đường ống dẫn khí - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Biden cấm nhập khẩu dầu khí Nga, giá xăng ở Mỹ tăng vọt
“Trung Quốc đang ở một vị trí rất thuận lợi, bởi vì Trung Quốc hiện nay, với tư cách là khách hàng duy nhất của Nga, có thể quyết định mức giá mà họ muốn trả cho loại dầu này, vì không có khách mua nào khác”, - ông Silton nhận xét.
Ông phán đoán rằng ngay từ khi Nga bắt đầu chiến dịch ở Ukraina, chính phủ các nước phương Tây đã gây sức ép buộc các công ty dầu khí lớn ngừng mua dầu của Nga.
Trước đây Nga bán gần 700 nghìn thùng dầu và các sản phẩm dầu mỏ mỗi ngày cho Mỹ. Theo ông Sitton, phương án tự nhiên để thay thế các loại dầu nặng của Nga có thể là nguồn cung từ Venezuela hiện đã bị ngừng do lệnh trừng phạt.
Sau khi từ chối nhập dầu của Nga, giá xăng tại Mỹ đã đạt mức cao nhất trong lịch sử, vượt trên 4,31 USD/gallon (3,785 lít). Sitton không loại trừ tình huống giá còn tăng thêm 1 USD nữa.
“Tất cả những việc này đều rất tàn khốc, và tôi thấy không có gì lạ nếu giá xăng trung bình của Mỹ vượt trên 5 đô la một gallon, thậm chí có thể bắt đầu tiến gần tới mốc 6 USD”, - ông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала