Người dân đổ xô đi mua xăng trước giờ điều chỉnh giá: Nguyên nhân và ẩn họa

© Ảnh : Bùi Như Trường Giang - TTXVNLong An: Chưa xuất hiện tình trạng đổ xô đi mua xăng dầu tích trữ
Long An: Chưa xuất hiện tình trạng đổ xô đi mua xăng dầu tích trữ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Việc thông tin giá xăng có thể tăng lên đỉnh điểm vào ngày 11/3 nên nhiều người dân đã đổ xô mua tích trữ. Các chuyên gia giải thích nguyên nhân hành động này và cảnh báo những nguy hiểm có thể diễn ra bởi việc làm này.

‘Đổ đầy xăng mới yên tâm đi làm’

Theo ghi nhận của báo chí, người dân ở Hà Nội, TP. HCM và một số tỉnh thành khác tại Việt Nam ùn ùn kéo nhau đi mua xăng dầu vào đêm muộn ngày 10/3.
Sáng 11/3, tình hình có vẻ khả quan hơn khi các cây xăng đã vãn nhưng người dân vẫn tiếp tục đến mua hàng. Tuy nhiên, thời gian chờ để tới lượt cũng lâu hơn so với những ngày thường.
Hiện tượng người dân đổ xô đi mua xăng thì mới yên tâm “đi làm” được các chuyên gia tâm lý giải thích rằng, đứng trước một biến động có tính bất ổn, con người có xu hướng "lấp đầy những thứ còn trống hoặc thiếu hụt", ví dụ thực phẩm, nhiên liệu.
Hoạt động mua bán xăng dầu tại cửa hàng số 9, Công ty TNHH Thương mại Dầu khí Chính Giang (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Khủng hoảng xăng dầu: Bộ Công Thương ra yêu cầu ‘khẩn’, áp lực lạm phát rất lớn
Các chuyên gia tâm lý cho rằng đây là hiện tượng bình thường và dễ hiểu. Ông Nguyễn Xuân Phong, thạc sĩ tâm lý Đại học Toulouse Jean Jaures, Pháp chia sẻ quan điểm với báo chí.
"Khi đối mặt với những sự kiện lớn không thể đoán trước hướng đi, con người thường tìm kiếm sự kiểm soát trong khả năng của mình và phản xạ đầu tiên của chúng ta là lấp đầy những thứ đang trống hoặc thiếu hụt", Nguyễn Xuân Phong, thạc sĩ tâm lý ĐH Toulouse Jean Jaurès (Pháp), lý giải.
Theo vị chuyên gia này, dù không kiểm soát được giá xăng nhưng khi kiểm soát được lượng xăng trong xe mình cũng khiến nhiều người có được cảm giác yên tâm, lấy lại một phần sự kiểm soát.
Về phần mình, chuyên gia Nguyễn Thu Hương, chủ nhiệm một văn phòng tư vấn tâm lý ở quận Ba Đình, Hà Nội cho rằng người dân đổ xô đi đổ xăng còn bởi sợ cảm giác bị thiệt thòi.
"Xét về văn hóa, phần lớn người Việt vẫn có tư duy tích tiểu thành đại. Việc phải bỏ nhiều tiền hơn mỗi lần đổ xăng, dù chỉ vài chục nghìn, cũng khiến chúng ta có cảm giác bị mua đắt. Đặc biệt, giá xăng đã tăng liên tục trong hai tháng qua và có thể đạt mức cao nhất từ trước tới nay nên cảm giác bị thiệt, bị mua đắt càng sâu sắc hơn" - NNữ chuyên gia phân tích.
GrabBike - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Không chịu nổi ‘nhiệt’ xăng dầu, Grab tăng giá cước tất cả các dịch vụ
Nguyên nhân thứ hai là thói quen tiết kiệm của rất nhiều người. Theo bà Hương, người có tư duy kinh tế và quản lý tài chính tốt sẽ không bao giờ bỏ qua cơ hội có thể tiết kiệm, dù ít hay nhiều.
Cần phải nói, giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng đã tác động lớn đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước, đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/03/2022 có thể tăng 5.000-8.000 đồng/lít/kg tùy loại.
Giá xăng E5 RON 92 hiện đang là 26.070 đồng/lít; RON 95 là 26.830 đồng/lít; dầu diesel 21.310 đồng/lít, dầu hỏa 19.970 đồng/lít; dầu mazut 18.460 đồng/kg. Nếu dự báo trên là chính xác, giá xăng sẽ vượt mốc 30.000 đồng/lít.
Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lệnh trừng phạt Nga khiến khủng hoảng lương thực và năng lượng thế giới thêm trầm trọng

Thói quen tiết kiệm ẩn chứa hiểm họa?

Dẫu biết việc tiết kiệm là tốt nhưng tiết kiệm bằng cách đổ xô đi mua xăng, tích trữ xăng lại tiềm ẩn mối nguy hiểm chết người. Trao đổi với báo chí, Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC07) cho hay:

“Việc người dân tích trữ xăng dầu trong gia đình đương nhiên sẽ tiềm ẩn những nguy hiểm về cháy nổ không mong muốn. Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai công tác phòng cháy nổ và giao từ cán bộ cấp xã trở lên quản lý. Việc tích trữ xăng dầu này chỉ mang tính chất khuyến cáo chứ chưa đến mức độ bị xử phạt. Những trường hợp người dân nào khi tích trữ gây ra cháy nổ ảnh hưởng đến các hộ dân khác, gây tổn thất về tính mạng và tài sản có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự”.

đường ống dẫn khí - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Biden cấm nhập khẩu dầu khí Nga, giá xăng ở Mỹ tăng vọt
Trước lo ngại giá xăng tăng cao “vượt đỉnh”, một số người dân còn mang cả thùng, téc nước để đựng xăng. Một cán bộ PCCC khác giải thích rõ thêm về nguy cơ cháy nổ khi tích trữ xăng dầu.

“Khi tích trữ xăng dầu không an toàn, có thể dẫn đến sự cố cháy nổ ngoài ý muốn. Đám cháy từ xăng sẽ lan rất nhanh, vận tốc có thể đạt 40m/phút và sẽ tỏa ra nhiều khói, chất độc gây nguy cơ tử vong cho người xung quanh rất cao, đồng thời gây khó khăn cho công tác phòng chữa cháy” - Cán bộ PCCC cho biết.

Không chỉ gây ra những nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng, thiệt hại về vật chất mà những người chủ gia đình còn phải chịu trách nhiệm về hành vi mình gây ra, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với những hậu quả do hành vi tích trữ xăng dầu không đảm bảo an toàn gây hậu quả nghiêm trọng.
© Ảnh : Nguyễn Văn Việt - TTXVNHệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc và đại lý của Công ty Cổ phần Xăng dầu Tín Nghĩa bị lỗ từ 700-800 đồng/lít xăng cho sản lượng bán ra trên thị trường, nhưng vẫn cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng
Hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc và đại lý của Công ty Cổ phần Xăng dầu Tín Nghĩa bị lỗ từ 700-800 đồng/lít xăng cho sản lượng bán ra trên thị trường, nhưng vẫn cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2022
Hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc và đại lý của Công ty Cổ phần Xăng dầu Tín Nghĩa bị lỗ từ 700-800 đồng/lít xăng cho sản lượng bán ra trên thị trường, nhưng vẫn cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng
Theo dự báo, 15h chiều ngày 11/3, giá xăng dầu sẽ tiếp tục thiết lập kỳ điều chỉnh – tăng lần thứ 7 liên tiếp và lần thứ 6 liên tục kể từ đầu năm đến nay, đạt mức đỉnh kỷ lục cao nhất trong 8 năm qua.
Việc điều chỉnh tăng đồng loạt các mặt hàng nhiên liệu trong thời gian gần đây đã gây ra nhiều khó khăn cho mọi doanh nghiệp cũng như người dân, đang phải nỗ lực vượt qua những khó khăn do tác động mạnh của đại dịch.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала