- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhiều mã cổ phiếu của Việt Nam ‘sốt’ khi tình hình Nga - Ukraina nóng lên

© Fotolia / James ThewMan theo dõi sự tăng trưởng cổ phiếu trên điện thoại thông minh của mình.
Man theo dõi sự tăng trưởng cổ phiếu trên điện thoại thông minh của mình. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tình hình địa chính trị hiện tại cùng các biện pháp trừng phạt của phương Tây và châu Âu đối với Nga càng khiến thị trường thế giới “chao đảo” hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, mã cổ phiếu của một số ngành hàng lại hưởng lợi từ những biến động này.

Cổ phiếu ngành nào đang và sẽ ‘bứt phá’?

Như đã đề cập ở trên, giá cả hàng hóa tăng mạnh bắt đầu có những ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Thủy sản tiếp tục là mũi nhọn xuất khẩu của Việt Nam, tuy nhiên sự thiếu hụt nguồn cung từ Nga cũng khiến nguồn cung ở các quốc gia khác như Việt Nam có cơ hội “sốt”.
Cụ thể, nhóm cổ phiếu thủy sản cũng tăng ấn tượng. Như Sputnik đã đưa tin, mã VHC của Công ty CP Vĩnh Hoàn thuộc sở hữu của “Nữ hoàng cá tra Việt Nam” Trương Thị Lệ Khanh thắng lớn với hàng triệu cổ phần được chuyển nhượng mỗi phiên.
Cổ phiếu ANV của thuỷ sản Nam Việt - Navico tăng 45% kể từ đầu năm do kỳ vọng gần đây vào nhóm cổ phiếu này lớn.
Xuất khẩu thủy sản tăng trong 2 tháng đầu năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Giữa khủng hoảng địa chính trị, 'nữ hoàng cá tra' Việt Nam thắng lớn
Giá cả các mặt hàng xuất khẩu như cá tra, tôm được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng do cầu vượt cung. Nhu cầu từ phía các đối tác vẫn tăng cao. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt được hưởng lợi từ hiệp định tự do thương mại với EU (EVFTA).
Lĩnh vực khác cũng được “hưởng lợi” từ biến động địa chính trị thế giới chính là phân bón do Nga tạm dừng xuất khẩu mặt hằng này.
Cổ phiếu VAF của CTCK Phân lân nung chảy Văn Điển trong vài phiên gần đây tăng giá mạnh, thêm vài chục phần trăm trong một khoảng thời gian ngắn cho dù thị trường chứng khoán chung chịu áp lực giảm giá. Cổ phiếu VAF tăng từ mức 13.000 đồng trong tháng 1 lên gần 18.000 đồng/cp.
Cậu bé mặc áo phông có cờ của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trung Quốc kêu gọi giải quyết khủng hoảng Ukraina một cách hòa bình

Nhóm hóa chất, hàng không và vật liệu hứa hẹn ‘phá đỉnh’

Theo dự báo của công ty chứng khoán Everest Securities, ngành hóa chất sẽ ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh trong năm 2022. Bên cạnh đó là nhóm bán lẻ và ngành hàng không, nhờ nền kinh tế mở cửa.
Các doanh nghiệp trong ngành hóa chất cũng được hưởng lợi nhờ giá tăng cao, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Phương Tây cấm vận kinh tế Nga đang khiến giá cả hàng hóa được dự báo còn leo thang tiếp tục. Theo Bộ Lao động Mỹ, lạm phát nước này trong tháng 2 tăng 7,9%, mức cao lịch sử trong 40 năm qua.
Cổ phiếu - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Từ PVN đến Hà Văn Thắm rồi vào tay đại gia Lê Thanh Thản, cổ phiếu PDC tăng sốc
Nhiều nước ghi nhận lạm phát lên cao kỷ lục nhưng dự báo vẫn còn tăng tiếp. Tác động của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina cùng giá năng lượng tăng vọt diễn ra sau đó có thể sẽ ảnh hưởng đến số liệu giá cả hàng hóa trong tháng 3 này.
Tình hình Nga - Ukraina căng thẳng cũng khiến giá Nikel tăng chóng mặt. Giá vật liệu này thậm chí ghi nhận mức tăng gấp 3 lần chỉ trong vòng 2 ngày khiến Sàn giao dịch kim loại London (LME) mất kiểm soát. Nga hiện là nhà sản xuất Niken hàng đầu trên thế giới.
PC1 của Công ty cổ phần Xây lắp điện I cũng là một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất trên thị trường. Chỉ trong tuần này, cổ phiếu PC1 đã tăng thêm 20% lên mức 45.000 đồng/cp như hiện nay trong bối cảnh giá Nikel thế giới tăng mạnh.
Khách hàng giao dịch tại Chứng khoán Bảo Việt, số 8 Lê Thái Tổ, Hà Nộ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2022
Hé lộ nhà đầu tư nước ngoài sẽ đổ hàng nghìn tỷ vào cổ phiếu Việt Nam
Được biết PC1 là doanh nghiệp sở hữu 1 trong 6 mỏ Nikel tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay mỏ này chưa khai thác, chưa có hàng bán nhưng cổ phiếu doanh nghiệp vẫn hưởng lợi, tăng giá.
Giá cước vận tải biển trong 3 tuần qua tăng nhanh trở lại khi căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraina tiếp tục leo thang. Giá dầu thô thế giới vọt lên mức cao lịch sử khiến giá cước vận tải biển tăng vọt. Nhóm cổ phiếu này tăng mạnh.
Nhiều cổ phiếu trong lĩnh vực dầu khí như PVD, PVS, GAS, PLX v.v. trong vài tuần qua cũng tăng giá khi giá dầu thế giới tăng nhanh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала