- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Chuỗi cung ứng gián đoạn": Điều gì đe dọa phương Tây với việc từ chối nguyên liệu thô của Nga

© Sputnik / Alexandr Kryazhev / Chuyển đến kho ảnhKho nguyên liệu của nhà máy chế biến gỗ ở khu vực Krasnoyarsk, LB Nga
Kho nguyên liệu của nhà máy chế biến gỗ ở khu vực Krasnoyarsk, LB Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2022
Đăng ký
Các nước phương Tây phụ thuộc đáng kể vào dầu khí, quặng, kim loại và phân khoáng của Nga. Việc thay thế các tài nguyên này không phải là dễ dàng, một số là không thể. Điều gì đang chờ đợi thị trường hàng hóa toàn cầu - theo tư liệu của Sputnik.

Hàng Nga "độc quyền"

Nga là một trong những quốc gia giàu có nhất về nguyên liệu thô. Vị trí thứ nhất trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu khí đốt tự nhiên, thứ hai về xuất khẩu dầu mỏ. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu Moskvađáp trả phương Tây bằng các biện pháp trừng phạt tương xứng chưa từng có và ngừng xuất khẩu năng lượng, điều này sẽ biến thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu.
Ngoài dầu mỏ và khí đốt, than đá, quặng sắt, apatit, muối kali, photphorit, kim cương, đồng, vàng, niken và platinoids được khai thác ở Nga, còn có nhôm, titan và crom. Tất cả đều là những mặt hàng xuất khẩu quan trọng. Nga là nhà sản xuất kim cương lớn nhất thế giới, thứ hai về coban, vanadi và bạch kim, thứ ba về vàng, niken và lưu huỳnh, thứ tư về bạc và phốt phát, và thứ năm - quặng sắt. "Rusal" là công ty dẫn đầu trong số các doanh nghiệp luyện nhôm, "Norilsk Niken" sản xuất niken, palladiumlớn nhất thế giới, và "VSMPO-Avisma" sản xuất titan.

"Việc ngừng xuất khẩu kim loại từ Nga hứa hẹn sẽ gây ra những vấn đề lớn trên thế giới, - Chuyên gia công nghiệp, Tiến sĩ Kinh tế Leonid Khazanov nói, - Ví dụ, các biện pháp trừng phạt chống lại "Rusal" sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nhôm ở Mỹ và EU, tạo ra cơn bão giá. Việc Mỹ và châu Âu thay thế "đôi cánh kim loại" của Nga bằng sản phẩm Trung Quốc, đối với các nhà sản xuất Mỹ và châu Âu chẳng khác nào cái chết, bởi trong nhiều năm qua họ đã cố gắng đánh bật các sản phẩm từ Trung Quốc ra khỏi thị trường của mình. Tình hình với niken, coban, bạch kim và palladium thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Các lệnh trừng phạt đối với "Norilsk Niken" sẽ gây ra một cú sốc thực sự - đơn giản là không có sự thay thế xứng đáng . "Vale" của Brazil sẽ không thể đáp ứng nhu cầu toàn cầu về niken, và Sumitomo (Nhật Bản) sẽ không thể đáp ứng tất cả các đơn đặt hàng đối với coban. Tôi thậm chí không nói về bạch kim và palladium. Kết quả là, ngành luyện thép không gỉ, sản xuất ô tô và các sản phẩm dầu mỏ sẽ sụp đổ ở Mỹ và châu Âu".

Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lệnh trừng phạt Nga khiến khủng hoảng lương thực và năng lượng thế giới thêm trầm trọng

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều nghĩ như vậy.

“Trong trường hợp từ chối sử dụng các sản phẩm của Nga, chỉ có palladium, các sản phẩm titan cán và crôm điện phân sẽ gây khó khăn đau đớn cho thị trường phương Tây, - theo chuyên gia về tài nguyên khoáng sản và luyện kim, Tiến sĩ Khoa học Kỹ thuật Igor Petrov, - “Đối với những sản phẩm này, Nga chiếm 25-35% thị trường thế giới và rất khó để thay thế trong ngắn hạn”.

Nga cung cấp palladium cho Mỹ, Nhật Bản, Đức và các nước công nghiệp phát triển khác. Chất này được sử dụng làm xúc tác trong quá trình crackinh dầu mỏ và tổng hợp hữu cơ, cũng như trong điện tử.
Khách hàng tiêu thụ chính của các sản phẩm cán titan của Nga là Boeing, Airbus, Safran SA, Rolls-Royce và các công ty dẫn đầu khác khác trong lĩnh vực chế tạo máy bay, động cơ hàng không. Nga xuất khẩu crom điện phân sang Hoa Kỳ và Đức, nơi các siêu hợp kim được sản xuất trên cơ sở kim loại này.

“Đối với các kim loại màu khác, Nga chiếm từ 5 đến 10% thị trường thế giới, và ở đây tình hình không phải là quá nghiêm trọng đối với các công ty phương Tây, - chuyên gia này tiếp tục, - Việc giảm xuất khẩu sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến chúng ta, cần phải định hướng lại nguồn cung nhôm, niken, đồng từ thị trường bên ngoài sang tiêu thụ nội địa, nhưng quy mô không quá lớn. Theo đó, sẽ phải cắt giảm sản lượng, việc đóng cửa doanh nghiệp là có thể xảy ra”.

Canada, Mỹ tự sản xuất nhôm, và Trung Quốc sẽ dễ dàng thế chỗ của Nga trong việc xuất khẩu kim loại này sang các quốc gia khác. Có trữ lượng lớn niken ở Canada, còn Indonesia là nơi có trữ lượng lớn nhất. Về đồng, Nga chỉ đứng thứ sáu trên thế giới. Chile dẫn đầu nhờ biên độ rộng: thị phần của nước này chiếm hơn 35% thị trường thế giới, và không khó để tăng sản lượng.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Hoa Kỳ tố Nga sử dụng năng lượng làm vũ khí

"Bức tranh tương tự là với một số loại nguyên liệu thô cho luyện kim, mà Nga thường xuất khẩu sang châu Âu. Ví dụ, Bolivia có thể cung cấp tinh quặng vonfram. Và chúng ta sẽ phải giải quyết vấn đề tạo ra năng lực chế biến trong nước", - Petrov lưu ý.

Các chuyên gia nhất trí châu Âu không thể thiếu phân khoáng, hầu hết được nhập khẩu vào thị trường châu Âu từ Nga và Belarus. Hoạt động sản xuất chúng đòi hỏi phải có khí đốt tự nhiên, và với mức giá hiện tại, ngay cả một số ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ở châu Âu cũng có khả năng phá sản.

"Những doanh nghiệp còn lại sẽ không thể đảm bảo nhu cầutiêu thụ, trong khi khả năng mua phân bón khoáng của EU từ Hoa Kỳ, Canada, Bắc Phi và Trung Đông bị hạn chế nghiêm trọng. Điều tối đa có thể làm là tăng cường nhập khẩu kali clorua và photphorit, nhưng không dễ dàng, - Leonid Khazanov nói, - "Kết quả là năng suất cây trồng sẽ giảm, dẫn đến thiếu lương thực và một đợt lạm phát lớn. Các nhà sản xuất Nga sẽ chuyển hướng sang Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Mỹ Latinh, nơi khách hàng sẽ không từ chối mua lượng hàng đã sản xuất".

"Mỹ mua phân phốt phát ở Nga. Chưa chắc họ đã có thể thay thế bằng sản phẩm của mình, chất lượng kém hơn nhiều", - chuyên gia này nói tiếp, - Thực tế là ở Nga, phân phốt phát được sản xuất từ ​​apatit, và ở Mỹ - từ photphorit. Việc chuyển sang dùng phân photphorit chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nông sản và ảnh hưởng đến nông dân Mỹ".
Việc chấm dứt giao uranium của Nga cũng sẽ rất nhạy cảm đối với Hoa Kỳ. Ngày nay, khoảng một nửa năng lượng hạt nhân của Mỹ đến từ Nga, Kazakhstan và Uzbekistan. Mỹ không có cơ sở chế biến uranium nào của riêng mình. Do đó, Nhà Trắng đã loại mặt hàng này ra khỏi danh sách nguyên liệu năng lượng bị cấm nhập khẩu từ Nga.

Vai trò của Ukraina

Mặc dù thực tế Nga là một cường quốc nguyên liệu thô, nhưng chúng ta vẫn bị thiếu hụt một số loại tài nguyên, chủ yếu là kim loại, mà bù đắp chủ yếu thông qua nhập khẩu từ các nước không tham gia hoặc tham gia một phần lệnh trừng phạt. Ngoại lệ là Ukraina. Ở đây tình hình vẫn chưa rõ ràng, nhưng rất có thể, các chuyên gia tin rằng trong mọi trường hợp, việc giao hàng vẫn sẽ tiếp tục, giống như trong giai đoạn khó khăn nhất trong mối quan hệ hai nước.
Ukraina có truyền thống xuất khẩu tinh quặng titan và zircon. Thị phần của họ trong việc cung cấp cho các doanh nghiệp luyện kim Nga vào năm 2020 lần lượt lên tới 80% và 50%.

"Có hy vọng vào "Tugansky GOK" mới ra mắt gần đây ở Siberia, nhưng người ta phải luôn tính đến quá trình khá dài để thích ứng với sản phẩm của một nhà cung cấp mới. Cũng có thể có vấn đề với thủy ngân cô đặc ược sử dụng để sản xuất que hàn", - Igor Petrov lưu ý.

Các doanh nghiệp Ukraina kết nối với các doanh nghiệp Nga trong chuỗi cung ứng đa phương. Ví dụ, các sản phẩm của nhà máy nhôm "Nikolaevsky" được chuyển đến các nhà máy luyện nhôm của "Rusal" ở Nga, và kim loại sản xuất ra được bán ở Hoa Kỳ. "VSMPO-Avisma" nhận tinh quặng ilmenite từ Ukraina, để sản xuất bọt biển titan, và sau đó là kim loại titan cán, khách hàng chính là các công ty sản xuất máy bay ở Mỹ và Châu Âu.
Khoảng 20% ​​trữ lượng quặng titan đã được xác định trên thế giới là ở Ukraina. Ngoài Nga, nước này còn cung cấp titan cho Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2020, Ukraina là nước xuất khẩu quặng sắt lớn thứ năm trên thế giới. Họ cũng đứng ở vị trí thứ hai trên thế giới trong việc khai thác gali, thứ năm - germani, thứ sáu - titan, thứ tám - mangan.
Về khí neon, Ukraina nói chung là nước dẫn đầu thế giới - cung cấp khoảng một nửa nhu cầu. Sự gián đoạn nguồn cung có thể gây ra vấn đề lớn cho các công ty điện tử và máy tính, một loại khí cần thiết cho sản xuất vi mạch. Ngoài ra, đèn phóng điện khí, tế bào quang điện, bộ chỉnh lưu và các sản phẩm kỹ thuật vô tuyến khác được lấp đầy bên trong bằng khí này, còn neon lỏng sử dụng trong các cơ sở lạnh. Các nhà máy sản xuất khí neon có độ tinh khiết cao từ hỗn hợp không khí hoạt động ở Odessa và Mariupol. Nga thì có doanh nghiệp riêng của mình.
Báo cáo của đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Moskva không thay đổi quan điểm hợp tác năng lượng, EU khiến tình hình thêm trầm trọng

Nguy cơ phá vỡ mối quan hệ quốc tế

Nga xuất khẩu sang phương Tây chủ yếu là nguyên liệu thô sơ chế mức thấp - tinh quặng và kim loại nguyên sinh, đồng thời nhận lại các sản phẩm công nghệ cao. Ví dụ, bột kim loại để in 3D và phun plasma, vốn đang có nhu cầu cao trong ngành công nghiệp động cơ trong nước, hoặc than kim để sản xuất điện cực chất lượng cao, mà thiếu nó sẽ không thể sản xuất ra thép điện.
Một vấn đề riêng là sự hợp tác của các doanh nghiệp Nga với các công ty châu Âu và Mỹ. Ví dụ, muối cacbonat kim loại đất hiếm được sản xuất ở Nga được chuyển đến Estonia, nơi có một doanh nghiệp phân tách. Một phần đáng kể của thành phẩm được chuyển đến Hoa Kỳ. Đối với họ, đây là một trong số ít nguồn đất hiếm không có nguồn gốc từ Trung Quốc.

"Việc phá vỡ mối quan hệ như vậy chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả tiêu cực cho tất cả các bên tham gia. Trong trường hợp Estonia từ chối, sẽ phải xây dựng các cơ sở tinh chế lớn ở Nga hoặc vận chuyển cacbonat sang Trung Quốc", - Petrov giải thích.

Một ví dụ khác là thép không gỉ mà Moskva mua từ châu Âu.

"Người tiêu dùng Nga có thể từ chối sử dụng thép nhập khẩu từ châu Âu, nhưng các nhà sản xuất ở đó sẽ không tìm được thị trường: tiêu thụ ở Thế giới cũ đã đạt mức trần và thị trường toàn cầu đã quá bão hòa với các sản phẩm của Trung Quốc", - Khazanov nói.

Tuy nhiên, phương Tây, tất nhiên, lo ngại trước hết về nguồn cung cấp dầu và khí đốt từ Nga. Moskva vẫn đang thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế, nhưng nếu Nga áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với hoạt động xuất khẩu năng lượng thì hậu quả đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ rất nghiêm trọng.
Khí đốt của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Phong tỏa khí đốt. Cuộc chiến năng lượng giữa Nga và EU liệu có thể xảy ra?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала