Bác sĩ khuyên cách điều chỉnh chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ căng thẳng cao độ

© Depositphotos.com / AndreyPopovCô gái bên tủ lạnh
Cô gái bên tủ lạnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Xử lý tình trạng stress bằng cách ăn nhiều hơn là sai, nhưng cũng không thể hoàn toàn bỏ bữa, kể cả khi không thèm ăn. Oksana Drapkina, chuyên gia trị liệu ngoài biên chế của Bộ Y tế Nga cho biết cách điều chỉnh dinh dưỡng để giúp cơ thể vượt qua tình trạng căng thẳng ở mức độ cao.

"Trước hết, cần học cách phân biệt giữa cảm giác đói sinh lý và đói do cảm xúc. Khi bạn đói do sinh lý, cơn đói xuất hiện dần dần, được thỏa mãn bằng các loại đồ ăn khác nhau và biến mất khi no. Loại cơn đói thứ hai do căng thẳng kích động (bực bội, mệt mỏi, tức giận), xảy ra đột ngột, không hiếm khi ngay sau khi ăn, gây ra cảm giác thèm ăn cụ thể đối với một số loại thức ăn nhất định (chỉ loại nước uống có ga này hay là loại bánh ngọt nào đó). Và “cơn đói” này không biến mất khi bạn ăn xong", - bà Drapkina giải thích.

Lời khuyên đầu tiên là bạn cần nhận rõ những gì đang xảy ra với cơ thể, hiểu được rằng những thay đổi trong hành vi ăn uống là kết quả của tình trạng căng thẳng nghiêm trọng. "Hãy cố gắng quan sát bản thân, lưu tâm. Một khi bạn nhận ra mình đang “gặm nhấm vì căng thẳng” thì cứ tiếp tục ăn, nhưng tự biết rõ rằng 'tôi làm điều này không phải vì tôi đói, mà vì tôi mệt và buồn.'

"Lần tới khi các triệu chứng tương tự xảy ra, hãy thử nói với bản thân: "Hãy dừng lại!" Đó không phải là cơn đói mà là sự mệt mỏi", - bác sĩ giải thích.

Hoa quả - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo những loại trái cây 'nguy hiểm' dẫn đến béo phì
Mẹo thứ hai: chuẩn bị một danh sách thay thế các hoạt động giúp giảm căng thẳng - có thể là một buổi đi bộ cường độ cao, tập gym. Ngâm bồn, một thú vui yêu thích, đọc một cuốn sách hay, tán gẫu với bạn bè giúp phân tâm và bình tĩnh hơn.
Mẹo thứ ba: sử dụng "bộ sơ cứu thực phẩm", tức là ưu tiên các loại thực phẩm không có tác động tiêu cực đến quá trình trao đổi chất như đồ ngọt (carbohydrate nhanh). Các sản phẩm này bao gồm: phô mai tươi với hàm lượng chất béo không quá 5% (khẩu phần 50 g), lòng trắng trứng, thịt gia cầm không có da và mỡ (khẩu phần 50 g), rau - dưa chuột, cà chua, cà rốt, cần tây, Oksana Drapkina được liệt kê.
Lời khuyên thứ tư: để điều chỉnh hành vi ăn uống, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ tâm lý hoặc chuyên gia trị liệu tâm lý.
Trong những thời điểm căng thẳng tâm lý, sự lựa chọn vô thức rơi vào thực phẩm có chất béo carbohydrate, điều này phải được phản ánh và kiểm soát một cách có ý thức.
"Lĩnh vực cảm xúc là đặc quyền của công việc của nhà tâm lý học, đừng bỏ qua nếu bạn đã xác định được vấn đề ở bản thân và không thể tự mình giải quyết được", - Drapkina nói.
Cô gái với cốc nước. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2021
Bác sĩ chia sẻ phương pháp "chiêu sạch" stress
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала