Phương Tây gây áp lực với Trung Quốc để hạn chế Nga tiếp cận dự trữ bằng đồng nhân dân tệ

© Sputnik / Vladimir FedorenkoAnton Siluanov
Anton Siluanov - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Phương Tây đang gây áp lực lên Trung Quốc để hạn chế Nga tiếp cận nguồn dự trữ đồng nhân dân tệ của mình, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết.

"Chúng ta biết một phần dự trữ vàng và ngoại hối của chúng tôi là bằng tiền Trung Quốc - nhân dân tệ. Và chúng tôi thấy các nước phương Tây đang gây áp lực lên Trung Quốc nhằm hạn chế mối thương mại lẫn nhau với Trung Quốc. Tất nhiên, có áp lực để hạn chế tiếp cận những nguồn dự trữ bằng đồng nhân dân tệ", - Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình «Kremlin - Putin» trên kênh Rossiya 1.

Bộ trưởng nói thêm ông nghĩ rằng "quan hệ đối tác của Nga với Trung Quốc sẽ vẫn có thể duy trì sự hợp tác mà hai nước đã đạt được, và không chỉ duy trì mà còn tăng cường trong điều kiện khi các thị trường phương Tây đóng cửa".
 Những đồng tiền xu trên nền bản đồ  thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Với lệnh trừng phạt chống Nga, phương Tây gây tổn hại kinh tế của tất cả các nước trên thế giới

Nga mất quyền tiếp cận 300 tỷ USD dự trữ

Nga, do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, châu Âu và các đồng minh của họ, đã chặn Liên bang Nga tiếp cận một phần dự trữ vàng và ngoại hối, không thể sử dụng gần một nửa trong số đó - khoảng 300 tỷ USD.
"Đây là khoảng một nửa số dự trữ mà chúng tôi đã có. Chúng ta có tổng lượng dự trữ khoảng 640 tỷ USD, khoảng 300 tỷ USD trong số đó hiện ở trong tình trạng không thể sử dụng", Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết.

Nga không từ bỏ nghĩa vụ nợ công

Siluanov lưu ý do dự trữ bị đóng băng, Liên bang Nga gặp vấn đề trong việc thực hiện các nghĩa vụ, bao gồm cả trả nợ. Bộ trưởng lặp lại luận điểm đã được nói trước đó: Nga sẽ thanh toán các khoản nợ có chủ quyền, bao gồm cả các khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng rúp cho đến khi giải tỏa một phần dự trữ.

"Chúng ta cần thanh toán cho các mặt hàng nhập khẩu quan trọng. Thực phẩm, thuốc men, một số mặt hàng quan trọng khác. Các khoản nợ phải trả cho các quốc gia không thân thiện với Liên bang Nga và đã đưa ra những hạn chế đối với việc sử dụng vàng và ngoại hối dự trữ - chúng tôi sẽ trả bằng đồng rúp".

Ngân hàng Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga sở hữu trái phiếu Trung Quốc trị giá hàng tỷ đô la
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала