- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

BQP Nga: Các cứ điểm tân phát xít tại các khu dân cư ở ngoại ô Mariupol đã bị vô hiệu hóa

© REUTERS / Carlos BarriaNhững người chạy xe rời khỏi Mariupol
Những người chạy xe rời khỏi Mariupol - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các lực lượng chính của quân đội Ukraina ở các cứ điểm ở ngoại ô Mariupol đã bị vô hiệu hóa, ông Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia Liên bang Nga, cho biết.
Ngày 14 tháng 3, với sự hỗ trợ của các đơn vị Lực lượng vũ trang Nga, lực lượng DNR đã phá hủy gần như tất cả các cứ điểm do những kẻ tân quốc xã bố trí ở khu vực ngoại ô Mariupol. Các lực lượng đặc nhiệm đã vô hiệu hóa các lực lượng chính của tân Quốc xã tại các cứ điểm trong các khu dân cư dọc theo ngoại vi thành phố.
Nhờ hoạt động quân sự thành công, tại Mariupol từ 15h hôm nay (19h giờ Hà Nội) đã có thể mở các hành lang nhân đạo cho dân thường thoát ra ngoài và bắt đầu sơ tán hàng loạt.
"Đoàn xe đầu tiên của Nga chuyển 450 tấn thuốc men, nhu yếu phẩm và thực phẩm, bao gồm cả thức ăn cho trẻ em đã đến Mariupol", người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia Nga cho biết thêm.
Bốn đoàn xe gồm 200 xe buýt đã được thành lập để di tản cư dân Mariupol, 50 chiếc trong số đó đã đến Mariupol. Tất cả những cư dân Mariupol bị thương và có nguyện vọng sẽ được đưa đến các trung tâm lưu trú tạm thời, nơi mọi điều kiện để thoải mái đã được tạo ra cho họ, ông Mizintsev cho biết.
Máy bay chiến đấu Azov trong cuộc tập trận gần Mariupol. Lưu trữ ảnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chiến binh «Azov» nổ súng vào những người dân cố gắng rời Mariupol theo hành lang nhân đạo

Nam giới tại các thành phố Ukraina buộc phải đăng ký nhập ngũ

"Ở các thành phố lớn như Kharkov, Odessa, Nikolaev, do bị các thành viên tổ chức dân tộc chủ nghĩa đe dọa trả thù người thân trong gia đình, nam giới từ 18 đến 60 tuổi buộc phải đăng ký vào các tiểu đoàn bảo vệ lãnh thổ. Cư dân bị đe dọa, nhưng buộc phải đồng ý” – ông Mizintsev nói.
Tại Zaporozhye, những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina đã chiếm giữ các tổ chức tài chính của thành phố, kiểm tra tài khoản những người gửi tiền ngân hàng. Các công dân có khoản tiền tiết kiệm đáng kể bị bắt cóc, giam giữ cưỡng bức và đe dọa giết chết để lấy đi tiền của họ - được cho là để sử dụng cho nhu cầu của các đơn vị bảo vệ lãnh thổ.

"Để tránh sự tùy tiện và bạo lực từ phía những người theo chủ nghĩa dân tộc, dân thường đang cố gắng rời khỏi thành phố. Tại các trạm kiểm soát do những người cấp tiến kiểm soát, người dân bị giam giữ, đánh đập, làm nhục, bị cướp hết những vật có giá trị cuối cùng nếu họ mong muốn không bị cản trở để thoát ra khỏi thành phố” - ông Mizintsev nói thêm.

Quảng trường Đỏ ở Matxcơva  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Điện Kremlin: Mọi kế hoạch của Nga nhằm phi quân sự hóa Ukraina sẽ được thực hiện đến cùng

Tình huống nghiêm trọng

"Đáng tiếc là tình hình nhân đạo ở Ukraina tiếp tục nhanh chóng xấu đi, ở một số thành phố đã trở nên nghiêm trọng. Mariupol đang trong tình trạng cực kỳ khó khăn lâu dài", ông Mizintsev nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала