Chính phủ muốn kiểm soát hiệu quả giá cả hàng hóa khi điều chỉnh giá xăng dầu

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Đăng ký
Báo cáo công tác dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh sự quan tâm của người dân tới việc tăng giá xăng dầu và đề nghị Chính phủ kiểm soát hiệu quả giá cả hàng hóa, dịch vụ khi điều chỉnh giá xăng dầu.
Sáng 14/3, tiếp tục phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện tháng 2.2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Báo cáo tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, cử tri, người dân đánh giá cao hành động tích cực, kịp thời của Đảng, Nhà nước trong việc bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraina.
© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNTrưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo
Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo
Nhân dân cũng đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của Quốc hội trước tình hình xăng dầu liên tục tăng giá, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân.
Tuy nhiên, ông Bình cũng cho hay, cử tri và nhân dân vẫn kiến nghị về tình trạng giá xăng, dầu tăng kéo theo giá của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ, chi phí khác tăng khiến đời sống, sản xuất người dân gặp khó khăn hơn.
Mua bán xăng, dầu tại một cửa hàng trên phố Trần Khát Chân, Hà Nội (ảnh tư liệu) - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2022
Chính phủ chấp thuận đề xuất của Bộ Tài chính giảm 2.000 đồng thuế môi trường với xăng dầu
Từ đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan có giải pháp quản lý, kiểm soát hiệu quả giá cả hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu hạn chế tình trạng “ăn theo” giá xăng dầu như hiện nay để trục lợi; quan tâm, có biện pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp.

Sớm giải quyết việc công nhận F0, mua thuốc điều trị Covid-19

Liên quan tới phòng, chống dịch Covid-19, Trưởng ban Dân nguyện cũng cho biết, cử tri kiến nghị nhiều về tình trạng “loạn giá” kit xét nghiệm nhanh Covid-19; việc rao bán các mặt hàng thuốc điều trị virus “xách tay” từ Nga, Trung Quốc…; việc mua thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 cho người điều trị tại nhà còn gặp nhiều khó khăn, nhiều người phải mua thuốc ngoài “chợ đen” với giá cao hơn nhiều lần giá nhà nước quy định; việc khai báo, cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh gặp nhiều khó khăn do trạm y tế cơ sở quá tải...
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay, qua theo dõi, việc cấp giấy chứng nhận F0 hưởng BHXH đang gặp nhiều vướng mắc do theo quy định chỉ có y tế cấp huyện cấp trong khi hiện nay chủ yếu là y tế phường, xã cấp. Theo ông Tùng, Bộ Y tế đã kiến nghị Chính phủ ra nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ nhưng "chưa quyết được".
© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNChủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu
Đối với vấn đề các F0 mua thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 gặp khó khăn do không có đơn của bác sĩ, ông Tùng cũng cho rằng, cần sớm nghiên cứu để có hướng dẫn phù hợp do hiện nay, các ca F0 Covid-19 chủ yếu điều trị tại nhà, rất khó tiếp cận đơn thuốc.
Liên quan tới vấn đề này, ông Bình cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế sớm có hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để mua thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà; xác nhận nhiễm Covid-19 và cấp giấy chứng nhận đã khỏi bệnh cho người dân.
Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Thông tin - truyền thông và các bộ, ngành hữu quan có biện pháp quản lý, triệt phá, xử lý nghiêm loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet, mạng viễn thông lợi dụng sự hoang mang, thiếu hiểu biết của người dân trong thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19 và tâm lý cả tin, hám lợi của nạn nhân để phạm tội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Việt Nam xem xét coi Covid-19 như ‘cúm mùa’, nâng năng lực sản xuất xăng dầu
Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có biện pháp quyết liệt, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, nâng giá kit xét nghiệm nhanh Covid-19, nhập lậu thuốc điều trị Covid-19, tăng cường kiểm soát giá cả, không để xảy ra tình trạng tăng giá bán bất hợp lý.
Phát biểu sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị gom vấn đề này thành kiến nghị chung là Chính phủ sớm ban hành Chương trình tổng thể phòng, chống dịch trong năm 2022 - 2023 theo yêu cầu của T.Ư và nghị quyết của Quốc hội vì đến nay Chính phủ vẫn chưa ban hành được chương trình này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала