Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Hệ thống điện trên huyện đảo Trường Sa có gì đặc biệt?

© AFP 2023 / Ted Aljibe Quần đảo Trường Sa.
Quần đảo Trường Sa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn xác định việc cung cấp điện cho khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo là nhiệm vụ chính trị quan trọng.
Như Sputnik đã đưa tin, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời, Thủ tướng cũng dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đến dâng hương, dâng hoa tại khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm vào ngày 13/3.

Hệ thống năng lượng sạch

Chuyến thăm này cho thấy, tỉnh Khánh Hòa nói chung và các huyện đảo, trong đó có Trường Sa, nói riêng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Nằm tại vị trí địa lý cách xa đất liền, gồm nhiều đảo, điểm đảo trải dài trên vùng biển Đông rộng lớn, Tập đoàn EVN được giao trách nhiệm cao cả - cung cấp điện cho khu vực trọng yếu - huyện đảo Trường Sa. Ngoài ra, EVN còn cung cấp điện cho cả nhà giàn DK1.
EVN đã giao Tổng công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Ninh Thuận thực hiện tiếp nhận hệ thống năng lượng sạch trên các đảo từ tháng 8/2017.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2022
Thủ tướng: Sự hy sinh của 64 chiến sĩ Gạc Ma là minh chứng cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng
Cần lưu ý, việc cấp điện cho quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 khó khăn hơn rất nhiều so với việc cấp điện ở các đảo khác do vị trí địa lý nêu trên.
Đặc biệt, hệ thống năng lượng và chiếu sáng trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 đều là hệ thống năng lượng sạch chạy bằng năng lượng mặt trời.
Trên các đảo đang sử dụng 2 nguồn năng lượng sạch là gió và mặt trời, phục vụ sẵn sàng chiến đấu và sinh hoạt trên đảo. Nguồn năng lượng sạch hiện nay cơ bản đáp ứng nhu cầu hàng ngày, như xem thời sự buổi tối, ban đêm có thể sử dụng quạt.
Được biết, Trường Sa là huyện đầu tiên trên cả nước được thắp sáng bằng nguồn năng lượng sạch. Nhờ nguồn năng lượng ổn định này, các sinh hoạt trên đảo đã thuận lợi hơn trước.
Tàu Hải quân Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Trung Quốc tập trận Biển Đông, Việt Nam ‘đã giao thiệp’ và phản đối Bắc Kinh
Không những vậy, hệ thống điện năng lượng sạch ở Trường Sa luôn được đầu tư nghiên cứu, thử nghiệm và cải tiến, để điện ở Trường Sa ngày một “sáng hơn”. Đơn cử, đảo Đá Đông A đã được lắp đặt và đưa vào hoạt động thử nghiệm hệ thống điện năng lượng sạch 3 pha từ quý IV năm 2021.
Không những thế, hệ thống năng lượng sạch với công nghệ hiện đại, quản lý bằng máy tính, cũng đòi hỏi những chiến sỹ vận hành luôn phải tìm tòi và học tập bổ sung kiến thức, để vận hành hệ thống an toàn, hiệu quả.
Chính Phủ Việt Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi để EVN đáp ứng nhu cầu năng lượng điện, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên đảo. Đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả năng lực phòng thủ để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Tập đoàn Trung Nam (Trungnam Group) đóng điện Trạm biến áp và đường dây 220/500kV kết hợp điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
EVN làm ăn có lãi, giá bán lẻ điện bình quân 2022 ra sao?

EVN cung cấp cho bao nhiêu huyện đảo tại Việt Nam?

Các hoạt động của EVN tại các điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa từ năm 2017 tới nay bao gồm việc duy trì thường xuyên đầu tư, sửa chữa hệ thống điện trên đảo. Bên cạnh đó, tiếp nhận kịp thời nhu cầu về sử dụng điện tại đây.
Qua đó, đảm bảo cung cấp điện liên tục, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền và phát triển kinh tế biển đảo, nâng cao đời sống cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên các điểm đảo.
Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2021, EVN đã tiếp nhận, quản lý vận hành và đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đảm bảo cung cấp điện tại 11 huyện đảo của cả nước, bao gồm: Vân Đồn, Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc, Kiên Hải (Kiên Giang), Cồn Cỏ (Quảng Trị) và Trường Sa (Ninh Thuận) v.v.
Bạc Liêu hiện là điểm sáng trong thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở lĩnh vực năng lượng tái tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
Việt Nam thừa điện tái tạo, EVN bắt kịp xu hướng năng lượng thế giới
Sau khi thống nhất với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, trụ sở làm việc của Điện lực Trường Sa (thuộc Công ty Điện lực Ninh Thuận) đã được thiết lập, củng cố và đưa vào hoạt động từ giữa năm 2019 nhằm ngày càng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống điện trên hệ thống các đảo và nhà giàn DK1.
Bên cạnh việc đảm bảo cung cấp điện tại huyện đảo Trường Sa, EVN đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm ủng hộ quân và dân huyện đảo.
Cụ thể, EVN và một số đơn vị thành viên đã tổ chức nhiều đoàn công tác ra thăm Trường Sa, tặng quà cho quân, dân trên đảo và quyên góp vào quỹ “Ủng hộ Trường Sa”.
Đây cũng là minh chứng về tình cảm, sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ có chiều sâu, hiệu quả thiết thực của hàng vạn cán bộ công nhân viên và người lao động trong toàn Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала