Nếu không có hàng hóa Nga, phương Tây sẽ không tồn tại được, nhà kinh tế giải thích

© AFP 2023 / Chris J RatcliffeHộp các tông.
Hộp các tông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Có một số mặt hàng xuất khẩu của Nga mà phương Tây không thể thiếu. Việc từ chối nhập khẩu có thể dẫn đến những hậu quả cực kỳ tiêu cực, Maria Maksakova, quyền trưởng khoa Quan hệ Kinh tế Quốc tế và Kinh tế Đối ngoại mang tên N.N. Liventsev, thuộc trường MGIMO, nói với Sputnik.
Đặc biệt, việc hạn chế hoặc cấm xuất khẩu phân bón có thể làm mất cân bằng không chỉ của châu Âu mà toàn bộ thị trường lương thực thế giới, gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá sản phẩm. Nga là một trong 5 nước sản xuất phân bón hàng đầu thế giới, với 2/3 sản phẩm được xuất khẩu.
Các biện pháp trừng phạt đáp trả của Nga cũng có thể áp dụng đối với những mặt hàng chưa bị ảnh hưởng bởi các hạn chế của phương Tây: niken, palađi, nhôm, các kim loại và hàng hóa khác.
“Nga chiếm khoảng 10-12% xuất khẩu niken thế giới, 13% titan và 40% palađi. Lệnh cấm xuất khẩu palađi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp ô tô châu Âu, vì kim loại này được sử dụng làm chất xúc tác để làm sạch khí thải. Lệnh cấm xuất khẩu niken và coban có thể làm tăng chi phí sản xuất xe điện”, chuyên gia này cho biết
Kinh tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2022
Lệnh trừng phạt của phương Tây trở thành nhân tố nghiêm trọng khiến lạm phát tăng tốc trên thế giới

Lệnh trừng phạt chống Nga

Ngày 24 tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố bắt đầu hoạt động của Nga nhằm phi quân sự hóa và phi phát-xít hóa Ukraina. Trong lời kêu gọi gửi tới người Nga, ông đã biện minh cho quyết định này bằng Hiến chương Liên hợp quốc, phê duyệt của Hội đồng Liên bang và các thỏa thuận đã ký trước đó với Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk.
Sau đó, các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga, một số ngân hàng bị ngắt kết nối với hệ thống SWIFT và một số công ty toàn cầu tuyên bố rút khỏi thị trường Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала