Tập đoàn hàng đầu của Nga đầu tư gần 300 triệu USD vào dự án điện khí tại Quảng Trị

© Sputnik / Mikhail Mokrushin / Chuyển đến kho ảnhnhà máy điện khí Gazprom
nhà máy điện khí Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Dự án nhà máy điện khí Quảng Trị có công suất 340 MW được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Công ty Gazprom International làm chủ đầu tư thực hiện tại Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị.
Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị, thuộc ngành, lĩnh vực ưu tiên dựa trên lợi thế so sánh của tỉnh là công nghiệp năng lượng. Việc thực hiện dự án sẽ từng bước góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng khu vực miền Trung vào năm 2030.

Cận cảnh dự án điện khí trọng điểm

Được biết, đây là nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp được Thủ tướng Chính Phủ giao cho
Công ty Gazprom International (công ty con của Tập đoàn Gazprom – Liên bang Nga) làm chủ đầu tư theo văn bản số 368/TTg-CN ngày ngày 25/3/2020.
Với mức đầu tư 297 triệu USD, nhà máy có công suất 340 MW, sử dụng công nghệ Tuabin khí chu trình hỗn hợp. Đây là dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao.
Nhà máy chế biến khí. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
JERA và Exxon Mobil muốn đầu tư dự án điện khí LNG 4,5GW ở Việt Nam
Dự kiến thời gian thi công nhà máy là 27 tháng, trong đó sẽ sử dụng khí tự nhiên từ mỏ Báo Vàng ngoài khơi tỉnh Quảng Trị và được xây dựng tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị trên diện tích sử dụng đất khoảng 42,23 ha.
Giá trị và lợi ích khi nhà máy điện khí được hoàn thành là rất lớn trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ của tỉnh Quảng Trị, góp phần thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng bến cảng, giao thông v.v. tại Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị.
Nhà máy điện Cà Mau 1.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
Vì sao PV Power chọn Techcombank và MB rót vốn cho dự án điện khí lớn nhất Việt Nam?

Yêu cầu từ chủ đầu tư

Trong buổi làm việc mới đây giữa đoàn công tác Gazprom International đã cập nhật bổ sung các thông tin liên quan đến tiến độ thực hiện dự án, các công việc cần triển khai tiếp theo đối với dự án; nhu cầu mở rộng công suất nhà máy để gia tăng hiệu quả dự án đầu tư.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng chú trọng vào việc nghiên cứu thị trường tiêu thụ; hợp tác với các nhà điều hành khai thác trong khu vực để kết nối các mỏ khí hiện hữu; các nội dung cần Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương Việt Nam và tỉnh Quảng Trị hỗ trợ để dự án có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.
Phía Tập đoàn Gazprom International cho biết, Nhà máy điện khí Quảng Trị triển khai xây dựng đưa vào vận hành sẽ bổ sung thêm điện năng cho nhu cầu phụ tải điện của khu vực Miền Trung nói chung và nước ta nói riêng.
khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2021
Ở Việt Nam đề xuất từ bỏ điện hạt nhân thay bằng nguồn điện khí LNG
Bên cạnh đó, Gazprom International đề nghị tỉnh Quảng Trị tiếp tục cử đầu mối phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án.
Đặc biệt, trên địa bàn Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, cùng với việc khởi công dự án năng lượng trọng điểm này thì dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đang được khởi động. Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương cho đầu tư.
Đây là những dự án tạo tiền đề cơ sở quan trọng để xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị trở thành một khu kinh tế năng động, 3 hiện đại và hiệu quả, có tầm cỡ trong khu vực Trung Bộ, quốc gia và khu vực ASEAN.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала