Chuẩn bị chất vấn về sản xuất, cung ứng xăng dầu: Bộ trưởng Bộ Công thương sẽ nói gì?

© Ảnh : Bùi Như Trường Giang - TTXVNLong An: Chưa xuất hiện tình trạng đổ xô đi mua xăng dầu tích trữ
Long An: Chưa xuất hiện tình trạng đổ xô đi mua xăng dầu tích trữ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Giá xăng dầu leo thang do biến động chính trị thế giới tác động lên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận năng lực cung ứng trong nước đóng vai trò quan trọng trong tình hình hiện nay.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành ngày 16/3 để tổ chức hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 9. Tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu; công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua, trách nhiệm và giải pháp là những vấn đề chuẩn bị được đưa ra chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tháo gỡ ‘bài toán’ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn

Được biết tại phiên chất vấn sáng 16/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên sẽ trả lời những vấn đề trên.
Trước đó, Bộ Công thương đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) làm việc với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để công bố rõ kế hoạch cung ứng xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước theo từng tháng.
Như Sputnik đã đưa tin, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thuộc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) với công suất thiết kế 6,5 triệu tấn dầu thô/năm và Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn thuộc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn với công suất thiết kế 10 triệu tấn dầu thô/năm.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Chính phủ muốn kiểm soát hiệu quả giá cả hàng hóa khi điều chỉnh giá xăng dầu
Công suất hai nhà máy này cung cấp khoảng 70-75% nhu cầu xăng, dầu trong nước. Trong đó, nguồn từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chiếm 35-40%, nguồn từ Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn chiếm khoảng 35%.
Lý giải nguồn cung giảm, báo cáo cũng nêu rõ một trong những nguyên nhân là Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn gặp khó khăn về tại chính và không có kinh phí nhập dầu thô để sản xuất thành phẩm.
Cụ thể, từ đầu tháng 1/2022, Nhà máy đã giảm công suất từ mức 100% xuống mức 80% và sau đó chỉ ở mức 55-60% công suất, từ đó hàng thực tế giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước trong tháng 2/2022 đã bị giảm 50% so với kế hoạch (365.200 m3/ 739.900 m3, tháng 3 cũng giảm 20% (kế hoạch giao 680.000 m3, nhưng dự kiến giao hàng chỉ là 556.000 m3, trong đó xăng giảm 5%, dầu giảm 30%).
Mua bán xăng, dầu tại một cửa hàng trên phố Trần Khát Chân, Hà Nội (ảnh tư liệu) - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2022
Chính phủ chấp thuận đề xuất của Bộ Tài chính giảm 2.000 đồng thuế môi trường với xăng dầu
Bộ trưởng Diên trước đó đã nhận định, trong tháng 3, nguồn cung cho xăng dầu trong nước sẽ cơ bản được đáp ứng đủ do tồn kho từ tháng 2/2022 chuyển sang, cùng với việc các thương nhân đầu mối tiếp tục nhập khẩu xăng dầu theo kế hoạch đã được Bộ Công thương phân giao từ đầu năm 2022 và nhập khẩu bổ sung.
Hiện nay, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 cũng chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất của Nhà máy.
Vì vậy, Bộ Công Thương đã làm việc với PVN để đánh giá thực trạng khả năng sản xuất, cung ứng xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và thống nhất trước mắt, kịch bản điều hành nguồn cung xăng dầu Quý II/2022 cho thị trường trong nước không bao gồm nguồn cung từ Nhà máy này.
Giàn khoan dầu của Petrovietnam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2022
Vấn nạn “đục nước béo cò” trong kinh doanh xăng dầu và vai trò quản lý của Nhà nước

Điều hành giá xăng dầu, nhập khẩu và giảm thuế

Về việc điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng giá xăng dầu trong nước theo hướng bám sát diễn biến giá thị trường thế giới, nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới sẽ cơ bản được đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu trong nước của doanh nghiệp và người dân.
Tuy nhiên, cũng rất cần sự phối hợp giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính để điều hành giá xăng sao cho bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, bao gồm cả người tiêu dùng.
Hoạt động mua bán xăng dầu tại cửa hàng số 9, Công ty TNHH Thương mại Dầu khí Chính Giang (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Khủng hoảng xăng dầu: Bộ Công Thương ra yêu cầu ‘khẩn’, áp lực lạm phát rất lớn
Điều này cũng khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.
Về nhập khẩu, Bộ trưởng Diên cho biết, dự kiến năm 2022, nhu cầu khoảng 7,4 triệu m3. Lũy kế 2 tháng đầu năm, các doanh nghiệp đã nhập khẩu khoảng 1,4 triệu m3 xăng dầu các loại.
Tổng nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước theo kế hoạch năm 2022 là 20,7 triệu m3, trong đó sản xuất trong nước khoảng 14,418 triệu m3, nhập khẩu khoảng 6,282 triệu m3.
Mua bán xăng dầu tại một điểm kinh doanh xăng dầu của Petrolimex - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2022
Giá xăng dầu Việt Nam sẽ ra sao khi thế giới đầy hỗn loạn và khó đoán?
Theo đó, Bộ trưởng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện về thủ tục và tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối để kịp thời nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu được Bộ Công thương phân giao từ đầu năm 2022 và lượng phân giao bổ sung.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng kiến nghị xem xét điều chỉnh lại các loại thuế, nhất là thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt cho phù hợp, nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала