Một quốc gia châu Phi xa xôi ngưỡng mộ sự anh hùng của dân tộc Việt Nam

© Ảnh : Thống Nhất - TTXVNTổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio phát biểu tại tiệc chiêu đãi
Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio phát biểu tại tiệc chiêu đãi - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Đăng ký
Trong chuyến thăm chính thức của mình đến Hà Nội, Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio đã hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Hai bên thống nhất tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Sierra Leone.
Tổng thống Sierra Leone ngưỡng mộ lịch sử đấu tranh và bảo vệ độc lập dân tộc Việt Nam, những thành tựu đối ngoại, phát triển kinh tế và công nghiệp, nông nghiệp của Việt Nam.
Việt Nam khẳng định coi trọng quan hệ với Sierra Leone, sẵn sàng cùng Sierra Leone tìm kiếm các mô hình phù hợp nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt trong trồng và chế biến lúa gạo.

Ngưỡng mộ sự anh hùng của dân tộc Việt Nam

Chiều ngày 15/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Tổng thống Sierra Leone cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Sierra Leone thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14-20/3, theo Bộ Ngoại giao.
Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội đàm với Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio.
Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Julius Maada Bio và đoàn đại biểu cấp cao Sierra Leone thăm chính thức Việt Nam.
Vận chuyển gạo xuất khẩu tại nhà máy chế biến Tân Thạnh (thuộc Vinafood2). Dự kiến xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường châu Á, châu Phi, châu Âu và châu Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2021
Việt Nam đang tích cực tìm kiếm những cơ hội nào ở châu Phi?
Điều này thể hiện sự coi trọng và mong muốn của lãnh đạo Sierra Leone tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.
Người đứng đầu Nhà nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm, diễn ra vào những ngày đầu năm 2022 và trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1982-2022).
Phát biểu chúc mừng những thành tựu trong duy trì ổn định, phát triển kinh tế-xã hội, phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội của Sierra Leone dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Julius Maada Bio, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng Sierra Leone sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và sớm đạt được các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch phát triển quốc gia trung hạn 2019-2023.
Về phần mình, Tổng thống Sierra Leone bày tỏ vinh dự lần đầu thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp.
© Ảnh : Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu với Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio và Phu nhân về các tặng phẩm
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu với Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio và Phu nhân về các tặng phẩm - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu với Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio và Phu nhân về các tặng phẩm
Ông Julius Maada Bio chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thân thiết mà Chủ tịch nước dành cho đoàn.
“Đây là biểu hiện sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Sierra Leone và tin tưởng chuyến thăm sẽ tiếp tục thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước”, nhà lãnh đạo Julius Maada Bio khẳng định.
Tổng thống Sierra Leone bày tỏ ngưỡng mộ lịch sử đấu tranh và bảo vệ độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam.
Cá nhân ông Julius Maada Bio cũng rất ấn tượng sâu sắc trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm qua cũng như đánh giá cao kết quả ứng phó với đại dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Sierra Leone

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Sierra Leone trên nhiều lĩnh vực.
Cụ thể, hợp tác chính trị ngoại giao ngày càng gắn bó và hiệu quả, đặc biệt thể hiện qua hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ đầu tiên giữa hai nước lần này.
Ở cấp độ đa phương, hai nước thường xuyên phối hợp và ủng hộ nhau ứng cử vào các vị trí tại các diễn đàn, tổ chức đa phương, nhất là Liên Hợp Quốc.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2018
Những bài học kinh nghiệm của Việt Nam dành cho châu Á và châu Phi
Về kinh tế, trước các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương dù còn khiêm tốn nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng, từ 17 triệu USD năm 2018 tăng 3 lần lên 51,5 triệu USD năm 2021. Hai nước cũng triển khai hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp và đầu tư.
Theo Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, trong không khí hữu nghị, tin cậy, chân thành và cởi mở, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và thống nhất cao các phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.
Về chính trị ngoại giao, hai bên nhất trí cần tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp, tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên Hợp Quốc, phong trào không liên kết đồng thời ủng hộ mở rộng quan hệ hợp tác ở cấp độ khu vực châu Phi thông qua Liên minh châu Phi.
Đặc biệt, hai nhà lãnh đạo nhất trí coi kinh tế là lĩnh vực hợp tác trọng tâm. Hai bên thống nhất cần khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh của hai nền kinh tế.
Trên cơ sở đó, hai bên cam kết triển khai nghiêm túc các thỏa thuận đạt được nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại, trong đó có thương mại gạo; khuyến khích và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư.
© Ảnh : Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio và Phu nhân dự tiệc chiêu đãi
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio và Phu nhân dự tiệc chiêu đãi - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio và Phu nhân dự tiệc chiêu đãi
Do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng có sự tương đồng, hai bên khẳng định đưa nông nghiệp trở thành trụ cột trong hợp tác song phương.
Trong đó, 2 nước sẽ học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp trong khuôn khổ song phương cũng như hợp tác 3 bên và sự tham gia của các tổ chức phát triển quốc tế, các quốc gia công nghiệp phát triển và đầu tư từ khu vực tư nhân.
Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng tập trung trao đổi các biện pháp nhằm mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực như công nghệ cao, viễn thông, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo...
Sau Hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Julius Maada Bio đã chứng kiến lễ ký kết 3 văn kiện hợp tác song phương giữa các bộ, ngành hai nước trong các lĩnh vực ngoại giao, nông nghiệp và thủy sản, tạo nền tảng cho việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - Sierra Leone thời gian tới.

“Quan hệ Việt Nam - Sierra Leone sẽ không ngừng phát triển”

Chiều 15/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio.
Tại cuộc gặp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Julius Maada Bio tin tưởng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Siera Leone sẽ “không ngừng phát triển” vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát công trình cống Cái Lớn - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm gì ở Kiên Giang?
Tổng thống Julius Maada Bio cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt và những tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn đại biểu Sierra Leone.
Cùng với đó, Tổng thống thông báo với Thủ tướng một số nét lớn về tình hình Sierra Leone thời gian gần đây, kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Phát biểu với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng thống Julius Maada Bio nhấn mạnh Sierra Leone coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua.
Ông Julius Maada Bio cũng khẳng định mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như thương mại, đầu tư, viễn thông, giáo dục và đào tạo.
“Sierra Leone đặc biệt ngưỡng mộ các thành tựu to lớn của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Sierra Leone mong muốn được Việt Nam hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Tổng thống Julius Maada Bio nói.
Đón tiếp nhà lãnh đạo đến từ châu Phi xa xôi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Julius Maada Bio thăm chính thức Việt Nam, coi đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
© Ảnh : Dương Giang – TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio
Thủ tướng Việt Nam cũng chúc mừng những thành tựu nhân dân Sierra Leone đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua.
“Với đường lối đối ngoại rộng mở, là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia trên thế giới, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước bạn bè châu Phi, trong đó có Sierra Leone”, Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố.
Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đánh giá cao những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước và nhấn mạnh hai bên còn rất nhiều tiềm năng để có thể nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, công nghệ, giáo dục - đào tạo, an ninh, quốc phòng, giao lưu nhân dân.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, doanh nghiệp hai bên cần phối hợp chặt chẽ, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng, làm tiền đề mở rộng sang các lĩnh vực khác.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
COP26, cam kết của Việt Nam và thể diện của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Lãnh đạo các bộ, ngành liên quan của hai nước cần gặp gỡ, trao đổi cụ thể các biện pháp thúc đẩy hợp tác; các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp hai bên cần nỗ lực nhiều hơn nữa, tăng cường giao lưu, tiếp xúc, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá về thị trường mỗi nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của nhau tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư nhằm nâng cao tính hiệu quả và thực chất trong quan hệ song phương.
“Việt Nam sẵn sàng cùng Sierra Leone tìm kiếm các mô hình phù hợp nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt trong trồng và chế biến lúa gạo”, người đứng đầu Chính phủ cho biết.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Julius Maada Bio đã chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng và phát triển đất nước, thực hiện mục tiêu kép phòng chống Covid-19 và phát triển kinh tế trong không khí thân tình, hữu nghị, chân thành và tin cậy.
Đáng chú ý, hai bên cũng trao đổi về hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, vấn đề cải tổ Liên hợp quốc, hỗ trợ lẫn nhau tăng cường hợp tác với các tổ chức khu vực tại Tây Phi và Đông Nam Á, tình hình tại khu vực châu Phi và vấn đề Biển Đông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала