Nghi án lừa đảo lịch sử trong ngành điều Việt Nam: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

© Depositphotos.com / ХuanhuonghoTàu chở hàng trên sông Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tàu chở hàng trên sông Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 15/3, Văn phòng Chính phủ vừa có công điện số 1583/CĐ-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính về việc xuất khẩu điều sang thị trường châu Âu.
Cụ thể, công điện gửi 5 bộ ngành bao gồm Bộ Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Giao thông - Vận tải, Ngân hàng Nhà nước.

Tháo gỡ kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp

Như Sputnik đã đưa tin, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu điều có nguy cơ mất trắng hàng chục container hạt điều khi xuất khẩu sang Ý với tổng trị giá gần 1.000 tỷ đồng. Trong số 100 container thì có cảnh sát tài chính Ý đã ra quyết định giữ tại cảng 4 container hạt điều vận chuyển đến cảng Genoa của nước này.
Theo Vinacas, tính đến ngày 9/3, các doanh nghiệp Việt Nam đã mất quyền kiểm soát 36 bộ chứng từ gốc (tương đương 36 container) trong số 100 container xuất sang Italia, giá trị hàng hóa ước tính khoảng 162 tỷ đồng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ ngành trên, theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.
Tàu container từng được đưa vào kênh đào Suez - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Cập nhật vụ lừa đảo 100 container hạt điều Việt Nam xuất vào Ý
Đồng thời hỗ trợ theo thẩm quyền bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với quy định của pháp luật trong nước và quốc tế, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.
Chiều 13/3, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, trong báo cáo gửi đến Thủ tướng về vụ việc một số doanh nghiệp có dấu hiệu bị lừa khi xuất hàng sang Ý đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và Interpol Việt Nam trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp.
Vinacas cũng đề nghị các bộ, ngành và Văn phòng Interpol Việt Nam, bằng những biện pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, hỗ trợ các doanh nghiệp xử lý thành công vụ việc với mục tiêu giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng; không giải phóng hàng cho người nhận ngay cả trong trường hợp họ trình vận đơn gốc, cho phép các doanh nghiệp Việt Nam được nhận lại hàng.
hạt điều - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2022
Hàng trăm container điều Việt Nam xuất vào Ý có nguy cơ bị lừa đảo

Bộ Công Thương vào cuộc quyết liệt

Được biết, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đang tích cực hỗ trợ, tìm cách giải quyết vụ 100 container hạt điều xuất sang Ý nguy cơ bị lừa đảo.
Từ vụ việc này, Bộ Công Thương cũng đưa ra khuyến cáo, trong bối cảnh tình hình quốc tế nhiều biến động, doanh nghiệp cần cẩn trọng, có các phương án dự phòng rủi ro trong giao dịch thương mại.
Năm 2021, xuất, nhập khẩu đạt gần 670 tỷ USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu da giày
Về vụ việc này, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết:

“Các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu nhân điều thường dùng phương thức thanh toán điện chuyển tiền (T/T), trả tiền nhận chứng từ (D/P), thư tín dụng (L/C) v.v. khi ký hợp đồng. Hình thức thanh toán nào thì cũng đều có ưu, nhược điểm từ góc độ của mỗi bên tham gia kinh doanh. Một khi đã có ý đồ lừa đảo để lấy mất chứng từ thì rủi ro đó nằm ngoài phương thức thanh toán, kể các L/C”.

Câu chuyện các container nhân hạt điều tại Ý vẫn chưa kết thúc. Các bên hiện đang nỗ lực phối hợp để tìm ra giải pháp khả dĩ nhất hỗ trợ doanh nghiệp, qua đó rút ra những bài học cần thiết để xuất khẩu nông sản tiếp tục vươn lên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала