Vì sao có ‘đánh nhau’ ở thủy điện Mai Hồ, Sa Pa?

© Ảnh : UBND TX.SA PA Công an TX.Sa Pa đang điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ đánh nhau ở công trường xây dựng thủy điện Cầu Mây khiến 8 người thương vong
Công an TX.Sa Pa đang điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ đánh nhau ở công trường xây dựng thủy điện Cầu Mây khiến 8 người thương vong - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Đăng ký
Một số người dân xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa tỉnh Lào Cai đã xô xát, ngăn hoạt động thi công của nhóm công nhân Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ tại thủy điện Mây Hồ.
Đâu là lý do, nguyên nhân mấu chốt dẫn đến việc người dân quyết ngăn thi công, thậm chí xô xát với công nhân ở thủy điện Mây Hồ?

8 người bị thương

Tối 14/3, ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cho biết trên địa bàn vừa xảy ra một vụ xô xát (đánh nhau) giữa người dân và công nhân nhà máy thủy điện Mây Hồ đang trong quá trình thi công.
Hậu quả vụ xô xát khiến 8 người bị thương. Công an thị xã Sa Pa đang vào cuộc điều tra vụ đụng độ.
Di dời người dân ở vùng nguy cơ sạt lở khi nằm ở vùng vực lòng hồ và hạ lưu nhà máy Thủy điện đến nơi an toàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2021
Quảng Nam loại 6 thủy điện khỏi quy hoạch, nguyên nhân vì sao?
Cụ thể, theo thông tin đăng tải trên trang web của UBND thị xã Sa Pa, lúc 14 giờ 15 phút ngày 14/3, tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa đã xảy ra vụ xô xát, đánh nhau gây thương tích giữa một số công dân của xã Ngũ Chỉ Sơn với công nhân thuộc công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Năng lượng Mây Hồ.
Cũng theo UBND thị xã Sa Pa, khi một số công dân ngăn cản việc thi công dự án thủy điện Mây Hồ và hành hung nhóm công nhân của Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ dẫn đến việc xô xát giữa hai bên khiến 8 người bị thương.

Vì sao xảy ra xô xát?

Tỉnh Lào Cai thông tin nguyên nhân ban đầu là do trong phạm vi thi công dự án còn 3 hộ dân có trang trại nuôi cá hồi dưới hạ lưu chưa thống nhất được với chủ đầu tư thủy điện Mây Hồ về yêu cầu mức hỗ trợ, nên một số người dân đã ngăn hoạt động thi công và xảy ra xô xát với nhóm người của Công ty TNHH năng lượng Mây Hồ (chủ đầu tư thủy điện Mây Hồ).
Cụ thể, theo thông tin từ chính quyền địa phương, do một số hộ dân ngăn cản việc thi công Dự án thủy điện Mây Hồ do trong phạm vi thi công dự án còn 3 hộ dân có trang trại nuôi cá hồi dưới hạ lưu (gồm hộ ông Chảo Dần Quẩy ở thôn Can Hồ B.
Nhà máy thủy điện Hòa Bình. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2021
Nhà máy thủy điện Hòa Bình khởi đầu cuộc sống mới
Các ông Lý Quẩy Vạn và ông Lý Quầy Vảng đều ở thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn) chưa thống nhất được với chủ đầu tư thủy điện Mây Hồ về mức hỗ trợ.
Từ đó, một số người dân đã ngăn hoạt động thi công và xảy ra xô xát với nhóm người của đơn vị thi công thủy điện, dẫn đến 8 người bị thương.
Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND thị xã Sa Pa đã chỉ đạo lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường, ngăn chặn vụ việc, đảm bảo an ninh trật tự và đưa người bị thương đi cấp cứu.
Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Trần Trọng Thông đã trực tiếp xuống hiện trường, gặp gỡ, trao đổi thông tin với một số hộ dân và chỉ đạo chính quyền cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, ổn định tình hình.
Tuy nhiên, đến sáng 15/3, đám đông vẫn không giải tán, không cho cán bộ đơn vị thi công rời khỏi hiện trường và yêu cầu phải bồi thường cho người bị thương.
Ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cũng cho biết, nguyên nhân gây nên sự việc này là vì liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng giữa người dân và đơn vị thi công dự án xây dựng công trình thủy điện Mây Hồ.
Ông Vù A Súa, Bí thư Đảng ủy xã Ngũ Chỉ Sơn, trả lời báo chí, cho biết, do chưa thống nhất được với chủ đầu tư thủy điện Mây Hồ về mức hỗ trợ, nên nhiều người dân xã Ngũ Chỉ Sơn đã kéo đến tập trung đông người rồi để xảy ra vụ xô xát.
Theo ông Vù A Súa, có 3 trang trại cá của 9 hộ dân xã Ngũ Chỉ Sơn ở phía sau đập thủy điện Mây Hồ. Theo kế hoạch, khi thủy điện đi vào hoạt động thì người dân sẽ mất nguồn nước để nuôi cá, do đó chủ đầu tư phải hỗ trợ cho người dân.
“Vì chưa thống nhất được mức hỗ trợ, người dân chưa nhận đền bù nhưng chủ đầu tư vẫn thi công gây chết cá, nhiều lần người dân bức xúc, kiến nghị nhưng không được giải quyết nên chiều 14/3, người dân tập trung chặn đường, sau đó xảy ra xô xát”, Bí thư Đảng ủy xã Ngũ Chỉ Sơn nói.

Dân quá bức xúc?

Anh Chảo Láo Lở, một người dân xã Ngũ Chỉ Sơn cũng cho biết, người dân quá bức xúc về việc chủ đầu tư dự án thủy điện Mây Hồ chưa đền bù nhưng vẫn tiến hành thi công, gây ảnh hưởng đến trang trại nuôi cá của các hộ dân trong xã nên mới có chuyện người dân đã tập trung để phản đối.
Nhà máy thủy điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2021
Thừa Thiên – Huế: Nứt đường ống ở thủy điện A Lưới do động đất?
Theo anh Lở, chủ đầu tư đền bù với giá thấp nên các hộ dân chưa đồng ý. Mỗi khi dự án thi công, đào múc suối thì dòng nước bị đục, bẩn khiến cá nuôi bị chết.
“Nhiều lần chúng tôi đề nghị chủ đầu tư đền bù thỏa đáng để chúng tôi kiếm kế sinh nhai khác nhưng không được nên chiều qua người dân đã tập trung không cho xe công trình đi”, người dân này nhấn mạnh.
Theo lời anh này, khi có một nhóm thanh niên tới cầm theo gậy lao vào đánh người dân nên người dân mới phải dùng những viên đá để đuổi nhóm người này.

Lào Cai chỉ đạo khẩn

Sau cuộc họp khẩn tối 14/3, đến sáng hôm nay 15/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo về việc xử lý vụ việc xô xát giữa người dân địa phương và công nhân đơn vị thi công Dự án thủy điện Mây Hồ làm 8 người bị thương xảy ra tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) trước đó.
Theo văn bản này, Chủ tịch Lào Cao chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức làm việc với Ủy ban nhân dân thị xã Sa Pa và các đơn vị liên quan đến vụ việc tụ tập đông người, xô xát xảy ra tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn vào chiều 14/3.
Mùa thu miền núi Việt Nam.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2021
Tính khả thi của dự án Cảng hàng không Sa Pa với tổng đầu tư 4.194 tỷ đồng
“Phải xem xét nguyên nhân vụ việc và các vấn đề liên quan, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai những vấn đề vượt thẩm quyền ngay trong ngày 16/3 để xem xét, giải quyết”, lãnh đạo Lào Cai nhấn mạnh.
Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạo thị xã Sa Pa và xã Ngũ Chỉ Sơn, các đơn vị liên quan tập trung khắc phục hậu quả, chữa trị cho những người bị thương.
“Xử lý kiến nghị của người dân, chủ đầu tư thủy điện Mây Hồ, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, phối hợp với các ngành liên quan xử lý vụ việc phát sinh theo quy định”, UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Vương Trinh Quốc khẳng định đã giao Công an thị xã Sa Pa vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân, điều tra những người tham gia vụ đánh nhau, xô xát khiến 8 người bị thương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала