Vì sao Mỹ gia tăng thúc đẩy Australia theo hướng quân sự hóa?

© AFP 2023 / ARUN SANKARMột quân nhân Ấn Độ trong cuộc tập trận quân sự với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Lưu trữ ảnh
Một quân nhân Ấn Độ trong cuộc tập trận quân sự với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Lưu trữ ảnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Đăng ký
Kế hoạch tăng cường lực lượng quân đội của Úc được cho là có sự phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ. Australia tăng số lượng binh sĩ và nhân viên quân sự để đối phó với Trung Quốc. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, các chuyên gia bình luận về mức độ gia tăng số lượng binh sĩ và nhân viên quân sự lớn nhất trong lịch sử Australia.

Mức độ gia tăng lực lượng quân đội lớn nhất trong lịch sử Australia

Kế hoạch này đã được Thủ tướng Australia Scott Morrison công bố trong cuộc họp báo tại Doanh trại quân đội Brisbane vào cuối tuần trước. Theo Agence France-Presse, lực lượng phòng thủ sẽ tăng từ 18.500 lên 80.000 người vào năm 2040. Thủ tướng Úc lưu ý, đây là mức độ gia tăng lớn nhất của lực lượng quốc phòng trong thời bình trong lịch sử Australia. Ông giải thích rằng, thế giới ngày càng trở nên khó đoán định, vì vậy điều quan trọng là Australia phải thực hiện các bước chuẩn bị ngay từ bây giờ để bảo vệ nền dân chủ tự do ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Chuyên gia Artem Garin từ Trung tâm Đông Nam Á, Australia và Châu Đại Dương thuộc Viện Phương đông học (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) đã thấy trong tuyên bố này của Scott Morrison một gợi ý rõ ràng về cái gọi là mối đe dọa từ Trung Quốc:

"Hoa Kỳ đang tích cực lặp lại luận điểm về mối đe dọa từ Trung Quốc đối với các nền dân chủ tự do ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đặc biệt, họ gọi Đài Loan là một trong những ví dụ về các giá trị tự do. Australia ủng hộ quan điểm này bằng mọi cách có thể. Thủ tướng Morrison đã nói rõ rằng, ông lo sợ các quốc gia đang đối đầu với các nền dân chủ tự do. Dù ông không nêu tên quốc gia cụ thể, nhưng, rõ ràng là ở đây nói về Trung Quốc có chú ý đến nội dung chính dòng thông tin về Đài Loan. Trên thực tế, ông ủng hộ Hoa Kỳ, nước đang đẩy các đồng minh của mình vào cuộc xung đột với các đối thủ và đang cố gắng nhờ các bên thứ ba giải quyết các vấn đề chiến lược của họ qua tay người khác. Có chú ý đến mức độ đối đầu và cạnh tranh giữa Mỹ với Trung Quốc, và mối quan hệ song phương giữa Australia với Trung Quốc xuống mức thấp nhất, có thể rút ra kết luận rằng, các nhà chức trách Australia đang biến nước này thành bàn đạp để kiềm chế Trung Quốc".

Thủ tướng Australia giải thích rằng, sự tăng cường nhân sự và chuyên môn sẽ cho phép đáp ứng nhu cầu của quân đội, bao gồm cả việc xây dựng hạm đội tàu ngầm trong tương lai. Lực lượng tàu ngầm sẽ được cải tiến như một phần của thỏa thuận đối tác an ninh Mỹ-Anh-Australia (AUKUS), theo thỏa thuận này Australia sẽ trở thành quốc gia sở hữu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
NATO Thái Bình Dương: Trung Quốc cảm thấy mối đe dọa nào từ việc Mỹ mở rộng liên minh quân sự

Úc tăng cường sức mạnh toàn bộ lực lượng hải quân

Trong khi đó, theo chuyên gia Artem Garin, rất có thể Australia sẽ tăng cường sức mạnh cho toàn bộ lực lượng hải quân.

"Rất có thể lực lượng quân tinh nhuệ của Úc sẽ được sử dụng ở các nước Châu Đại Dương. Australia và Mỹ đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tái thiết căn cứ hải quân chung Lombrum trên đảo Manus nằm ở phía bắc Papua New Guinea. Úc cũng có quần đảo Cocos và đảo Christmas ở Ấn Độ Dương. Đây là những vùng lãnh thổ hải ngoại của Úc. Về nguyên tắc, Australia có thể đào tạo nhân viên quân sự mới với kỳ vọng đóng quân ở đó, bao gồm cả việc dựa vào năng lực mới của hải quân nước này. Việc Úc đang gia tăng quy mô của lực lượng quân thường trực kích động quá trình quân sự hóa trong khu vực. Điều này sẽ khiến các quốc gia nhỏ của Châu Đại Dương, cũng như các quốc gia lớn hơn trong khu vực nâng cao cảnh giác với Australia. Sự hỗ trợ của Mỹ đối với việc hiện đại hóa quân đội Australia luôn bị các nước Đông Nam Á nhìn nhận một cách tiêu cực. Họ thấy rõ rằng, trong khu vực đang bắt đầu cuộc chạy đua vũ trang, và nó đang bị áp đặt không phải bởi Trung Quốc, mà bởi các quốc gia tự định vị mình là những nước thuộc phe tự do-dân chủ. Do đó, trong khu vực này có thể diễn ra những thay đổi lớn trong cán cân quyền lực, các quốc gia châu Á sẽ đánh giá một cách tỉnh táo hơn về mục tiêu của các quốc gia về thực chất thuộc về phương Tây".

Việc tăng thêm quân nhân phục vụ trong lực lượng quốc phòng thêm 30% trong vòng 18 năm dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 38 tỷ AUD. Chính phủ nước này sẽ đầu tư thêm 10 tỷ AUD vào việc xây dựng một căn cứ mới để tiếp nhận hạm đội tàu ngầm hạt nhân trong tương lai. Đồng thời, Brisbane, thủ phủ của tiểu bang Queensland, nơi Thủ tướng Australia công bố kế hoạch quân sự hóa mới, được coi là một trong những căn cứ khả dĩ cho tàu ngầm hạt nhân. Hai địa điểm khác đang được cân nhắc là Newcastle và Port Kembla ở New South Wales.
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Valery Gerasimov tại Hội nghị Matxcơva về an ninh quốc tế lần thứ V - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Bộ Tổng tham mưu Liên bang Nga gọi AUKUS là nhân tố gây mất ổn định trong APR
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала