Báo Trung Quốc khó chịu khi Việt Nam cấm phim Uncharted vì đường lưỡi bò

© Ảnh : Atlas Entertainment (2022) Bộ phim "Uncharted"
Bộ phim Uncharted - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Đăng ký
Trong khi Việt Nam cấm chiếu Uncharted (Thợ săn cổ vật) siêu phẩm bom tấn điện ảnh của Sony Pictures do ‘người nhện’ Tom Holland diễn chính vì bản đồ đường lưỡi bò thì Trung Quốc coi đây là “phán xét lịch sử công bằng”.
Khó chịu khi khán giả Việt kêu gọi tẩy chay bộ phim hành động, phiêu lưu Uncharted của đạo diễn Ruben Fleischer, Global Times cho rằng, “Thợ săn cổ vật” thu hút khán giả Trung Quốc chính nhờ đường lưỡi bò – coi đây là sự ngầm thừa nhận chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Việt Nam cấm chiếu Uncharted vì đường lưỡi bò

Ngày 12/3, thông tin về việc Việt Nam cấm chiếu phim Uncharted của Tom Holland được lan truyền rộng rãi trên các ấn phẩm truyền thông trong nước cũng như khắp các mạng xã hội.
Cụ thể, Uncharted, tựa Việt là Thợ săn cổ vật, bộ phim điện ảnh Mỹ được đầu tư thuộc thể loại hành động, phiêu lưu do đạo diễn Ruben Fleischer thực hiện, cùng với các biên kịch Rafe Lee Judkins, Art Marcum và Matt Holloway, bị Việt Nam cấm chiếu do chứa bản đồ đường lưỡi bò (tức đường chín đoạn) nhạy cảm, phi pháp, vi phạm chủ quyền của Hà Nội.
Netflix  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Biển Đông
Sau Việt Nam, Philippines vạch trần âm mưu cài cắm đường lưỡi bò của Trung Quốc
Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục điện ảnh, cho biết cơ quan chức năng cấm chiếu tác phẩm điện ảnh Uncharted (tên tiếng Việt là Thợ săn cổ vật) vì có cảnh chứa đường lưỡi bò. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến siêu phẩm của Tom Holland bị tẩy chay ở Việt Nam.
Đường lưỡi bò hay đường chín đoạn là thủ đoạn mà Trung Quốc vạch ra nhằm đòi chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, như Sputnik thông tin, yêu sách này của Bắc Kinh đã bị cộng đồng quốc tế phản đối.
“Quyết định (cấm chiếu) do Hội đồng thẩm định và phân loại phim Quốc gia đưa ra sau buổi duyệt phim gần đây”, ông Thành nhấn mạnh.
Trước đó, theo dự kiến, nhà phát hành tại Việt Nam quảng bá bộ phim sẽ ra mắt khán giả Việt từ 18/3.
© Ảnh : Atlas Entertainment (2022)Bộ phim "Uncharted"
Bộ phim Uncharted - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Bộ phim "Uncharted"
Quyết định của Cục Điện ảnh khiến nhiều người mê phim từng ngóng đợi bộ phim của ngôi sao Người Nhện Tom Holland có phần hụt hẫng tuy nhiên, quyết định cấm chiếu “Thợ săn cổ vật” đây nhận được sự tán đồng của khán giả Việt vì có chung tình yêu đất nước và quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia “trên khắp các mặt trận”.

Báo Trung Quốc bình luận việc Việt Nam cấm chiếu Uncharted

Hôm 14/3, Global Times – Thời báo Hoàn cầu – cơ quan nôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc chuyên “phát thanh ra nước ngoài” đã có bài bình luận về việc Việt Nam không cho phép chiếu Uncharted – Thợ săn cổ vật.
“Uncharted, bom tấn mới nhất của Sony Pictures Entertainment do Tom Holland thủ vai chính, đã bị cấm phát hành tại Việt Nam do có cảnh bản đồ thể hiện vùng lãnh thổ mà Trung Quốc nắm giữ quyền lịch sử ở Biển Đông - đường chín đoạn (hay đường lưỡi bò”, Global Times viết.
Báo Trung Quốc cho rằng, các quan chức Việt Nam cho rằng cảnh này là “bất hợp pháp”, vi phạm chủ quyền quốc gia, trong khi cư dân mạng Trung Quốc ca ngợi ủng hộ bộ phim vì đã “mô tả lịch sử công bằng”.
quả địa cầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2019
Cuộc chiến tâm lý mới của Trung Quốc nhằm vào Việt Nam?
Global Times cũng nhắc lại, “Uncharted” không phải là bộ phim quốc tế đầu tiên bị Việt Nam rút khỏi các nền tảng điện ảnh, phát hành phim.
“Việt Nam đã rút bộ phim hoạt hình "Abominable" (tức Everest: Người tuyết bé nhỏ) của DreamWorks khỏi các rạp chiếu phim vào năm 2019, chỉ 10 ngày sau khi công chiếu”, Thời báo Hoàn Cầu điểm lại.
Như Sputnik đã thông tin, nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình quốc tế có chứa “đường lưỡi bò/ đường chín đoạn” từng bị cơ quan chức năng Việt Nam rà soát và xử lý.
Cụ thể, hồi tháng 12/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phạt hành chính nhà phát hành CGV 170 triệu đồng vì Abominable – Everest (Người tuyết bé nhỏ) - phim hoạt hình có cảnh bản đồ đường lưỡi bò.
© Ảnh : DreamWorks Animation. 2019Bộ phim hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ” (Abominable)
Bộ phim hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ” (Abominable)  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Bộ phim hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ” (Abominable)
Bộ phim hoạt hình này đã được cấp phép, chiếu mười ngày trước khi bị phát hiện có hình ảnh phi pháp và rút khỏi rạp. Một số nhân sự Cục Điện ảnh bị khiển trách vì đã duyệt phim do làn sóng chỉ trích từ dư luận.
Vào tháng 7 năm ngoái, Netflix cũng đã được yêu cầu gỡ bỏ tám tập của loạt phim Pine Gap do chứa nhiều hình ảnh về đường chín đoạn.
Trước đó vào năm 2020, loạt phim "Put Your Head On My Shoulder" (Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta) và "Madam Secretary" (Bà Ngoại trưởng) cũng bị cắt bỏ một số cảnh do hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp.
Theo Global Times, "Uncharted" đã ​​ra rạp Trung Quốc vào ngày 14/3 và thu về đến 3,21 triệu USD ngay ngày đầu công chiếu.
“Cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với bộ phim trên mạng xã hội Sina Weibo (phiên bản “Facebook/Twitter” của đất nước tỷ dân) nói rằng bộ phim đã thu phục được khán giả Trung Quốc chính là nhờ vào bản đồ đường lưỡi bò”, Thời báo Hoàn Cầu khẳng định.
Người dùng Maoyan đã đánh giá bộ phim rất đáng xem khi chấm điểm 8,6 / 10. Trong khi đó, trên Douban, Thợ săn cổ vật được chấm 6.2 điểm trên 10.
Đường lưỡi bò - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2019
Việt Nam xử nghiêm sai phạm liên quan đến đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền quốc gia
Theo Thời báo Hoàn Cầu, đường chín đoạn là sự thừa nhận của Trung Quốc đối với các yêu sách biển “xuất phát từ thực tiễn lịch sử” trước khi hình thành Luật Biển quốc tế hiện đại.
“Đối với các tranh chấp trên biển với các quốc gia láng giềng, Trung Quốc luôn cam kết giải quyết thông qua đàm phán với những nước liên quan trực tiếp”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.
Cũng theo chính quyền Bắc Kinh, Trung Quốc coi trọng hợp tác với các thành viên ASEAN để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.
“Việc gây căng thẳng sẽ không giúp ích gì cho tình hình ổn định ở Biển Đông”, Global Times dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

Khán giả Việt nói gì khi Uncharted – Thợ săn cổ vật chứa đường lưỡi bò?

Như đã biết, Uncharted là bộ phim thuộc thể loại phiêu lưu hành động kể về cuộc hành trình tìm kho báu thất lạc của anh chàng Nathan Drake thông minh, cùng với cộng sự Victor “Sully” Sullivan.
Siêu phẩm này cũng được trông đợi là "bom tấn" hành động đầu tiên của năm 2022, đánh dấu sự kết hợp của “người nhện” Tom Holland với lớp diễn viên đàn anh kỳ cựu như Mark Wahlberg hay Antonio Banderas.
Những người qua đường gần cửa hàng H&M ở Bắc Kinh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2021
H&M bị tẩy chay vì đăng bản đồ công nhận đường lưỡi bò là của Trung Quốc
Uncharted đã được ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ từ tháng 2/2022. Thống kê của hãng theo dõi điện ảnh Exhibitor Relations, Uncharted công chiếu ở thị trường Bắc Mỹ khá thuận lợi, thu về khoảng 44,2 triệu USD trong 3 ngày cuối tuần đầu tiên khởi chiếu và chiếm lĩnh ngôi quán quân trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất.
Tuy nhiên, sau khi biết phim chứa đường lưỡi bò, nhiều người Việt khẳng định tẩy chay bộ phim chuyển thể từ thương hiệu trò chơi điện tử nổi tiếng cùng tên của Tom Holland.
Nhiều khán giả ủng hộ quyết định cấm chiếu của cơ quan chức năng.
“Hóng phim lắm và thích người nhện Tom Holland nhưng vi phạm chủ quyền Việt Nam thì không thể chấp nhận được…”, phần đông netizens bày tỏ quan điểm.
Khán giả Việt Nam cho rằng, dù bộ phim có hay cỡ nào mà lại chứa đường lưỡi bò, liên quan đến chủ quyền thì không xem.
Fanpage của nam diễn viên Tom Holland tại Việt Nam cũng tràn ngập bình luận phản đối Uncharted vì có bản đồ đường lưỡi bò.
Nhiều người Việt cho rằng, dù là bom tấn siêu phẩm nhưng đã chứa bản đồ đường lưỡi bò thì cấm khẩn trương.
“Dù khá tiếc vì phim có Tom Holland nhưng không thể chiếu những phim có yếu tố vi phạm chủ quyền Việt Nam”, một cư dân mạng viết.
Trao đổi với báo chí về vấn đề hậu kiểm các phim/truyền hình/series chứa đường lưỡi bò hay các hình ảnh vi phạm quy định pháp luật của Việt Nam, ông Vi Kiến Thành cho rằng, sẽ xử lý nặng khi phát hiện sai phạm. Hoàn toàn không có việc thả nổi, không kiểm soát.
Người tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2021
Chủ đề ‘đường lưỡi bò’ lại làm nóng dư luận Việt Nam
Ông Vi Kiến Thành cũng cho biết sau khi Luật điện ảnh được ban hành sẽ cần phải có các nghị định đồng bộ, trong đó quy định chế tài xử phạt nặng với vi phạm.
Đối với Thợ săn cổ vật, ông Vi Kiến Thành nhắc lại, Hội đồng duyệt phim quốc gia đã xem và quyết định không cho phim ra rạp.
“Hội đồng đã quyết định cấm phim này ra rạp. Cục Điện ảnh cũng đã ra quyết định cấm”, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành tái khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала