Các ‘ông lớn’ Facebook, Google, Microsoft đóng thuế bao nhiêu cho Việt Nam?

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhLogo mạng xã hội Facebook
Logo mạng xã hội Facebook - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hơn 5.000 tỷ đồng là số thuế mà Bộ Tài chính thu từ kinh doanh trên môi trường mạng. Đặc biệt, các “cá mập” trong làng công nghệ Microsoft, Google hay Facebook đã đóng góp cho thuế Việt Nam những khoản tiền không hề nhỏ.
Trên thực tế, vấn đề thu thuế Facebook, Google hay các nền tảng như Youtube, Netflix được quan tâm thời gian qua. Lý do là các nền tảng mạng xã hội trong đó có Facebook, Google, Netflix, Youtube chiếm khoảng 70% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, bỏ túi hàng tỷ USD mỗi năm nhưng lại đóng thuế nhỏ giọt và tận dụng mọi kẽ hở để né thuế.

Tăng cường thu thuế trên mạng

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội diễn ra vào ngày 16/3.
Trả lời chất vấn về việc thu thuế bán hàng online trên mạng xã hội, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Bộ đã chủ động, chỉ đạo quản lý đối với dòng thuế từ hoạt động kinh doanh trên mạng này.
© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNBộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.
Trong thời gian qua, ngành thuế đã thu gần 5.000 tỷ đồng từ kinh doanh trên môi trường mạng. Chẳng hạn các doanh nghiệp như Facebook là 1.694 tỷ đồng, Google là 1.618 tỷ đồng, Microsoft 576 tỷ đồng và thương mại xuyên biên giới 1.317 tỷ đồng.
Nhằm quản lý chặt chẽ dòng thuế này, đồng thời đấu tranh với nạn buôn bán hàng lậu, hàng cấm, trốn thuế, Tổng cục thuế cũng sẽ xây dựng cổng thông tin điện tử về kê khai thuế trên môi trường mạng và xuyên biên giới. Ngày 21/3 sẽ khai trương cổng thông tin điện tử này.
Theo đó, các doanh nghiệp nước ngoài khi bán hàng qua biên giới trực tiếp kê khai, nộp thuế qua cổng này. Bộ cũng có hướng dẫn nộp thuế với sàn thương mại điện tử và mua bán online, sắp tới xây dựng app để tính trích nộp tự động.
TV - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Việt Nam giám sát chặt hoạt động của Netflix, Apple TV, WeTV, Disney Plus

Đẩy mạng nộp thuế điện tử, sử dụng công nghệ kiểm soát vi phạm

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết thêm, Bộ Tài chính cũng kết nối cơ sở dữ liệu của thuế với dữ liệu dân cư của Bộ Công an lấy mã định danh dân cư làm mã định danh thuế. Ngoài ra cũng sẽ bỏ mã số ảo, tài khoản ảo trên thị trường chứng khoán.
Bộ trưởng cho biết Bộ Tài chính đang tập trung xây dựng trung tâm dữ liệu điện tử về thuế và áp dụng AI trong phân tích dữ liệu để phát hiện rủi ro về thu thuế.
 Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Bộ Tài chính chưa chủ trương xây dựng dự thảo Luật đánh thuế nhà đất
Ngày 31/3, sẽ áp dụng nộp thuế điện tử trên điện thoại di động thay vì đến cơ quan thuế. Và 63 tỉnh thành sẽ thực hiện hóa đơn điện tử từ 1/7.
Hiện nay tại Việt Nam, thương mại điện tử đang phát triển "nóng", kéo theo hành vi lợi dụng các ứng dụng như Zalo, Facebook để kinh doanh buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết trước mắt Bộ sẽ thanh kiểm tra, xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm. Thứ hai là tiếp tục rà soát, xem xét điều chỉnh các cơ chế chính sách đã ban hành bởi quy định pháp luật luôn có độ trễ so với thực tiễn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала