Chuyên gia kinh tế nêu ba dấu hiệu «buổi hoàng hôn của USD»

© Sputnik / Alexey Suhorukov / Chuyển đến kho ảnhĐô la Mỹ
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đồng USD có thể mất vị thế là ngoại tệ chính của thế giới do lạm phát, các biện pháp hạn chế chống Nga và tình hình trên thị trường. Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế học, GS Henrik Müller từ Đại học Kỹ thuật Dortmund nêu trong chuyên mục của tờ Spiegel.

Tình trạng nghiêm trọng của USD

Theo ông Müller, lạm phát USD có thể làm lung lay nghiêm trọng niềm tin của thế giới vào giá trị của đồng tiền Mỹ. Ông nhắc rằng mức tăng giá ở Mỹ lên tới 8%, và bây giờ sự phát triển tiếp theo của tình hình phụ thuộc vào các hành động của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Federal Reserve System– Fed).
Những biện pháp trừng phạt chống Nga cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đồng USD.
Tiền gửi dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Trung Quốc tuyên bố về «nỗi thất vọng» của Hoa Kỳ vì từ bỏ dầu Nga

“Vũ khí đáng gờm nhất trong kho vũ khí trừng phạt chống Nga là đóng băng dự trữ ngoại hối của Matxcơva tại các ngân hàng trung ương khác. Bước đi như vậy hiện chưa dùng tới trên quy mô toàn diện. Từ hệ quả của động thái này với tiền tệ chủ quyền của Nga, nảy sinh lo ngại rằng vào bất cứ lúc nào Washington cũng có thể tịch thu tài sản ngoại tệ cả của những nước khác, lối hành xử phá hoại lòng tin như vậy tất nhiên sẽ gây hại nghiêm trọng cho đồng USD", - ông Mueller tuyên bố.

Xung đột ở Ukraina ảnh hưởng thế nào đến thị trường toàn cầu

Tình hình ở Ukraina cũng đang biến đổi nhanh chóng cán cân quyền lực trên thị trường tài chính, dẫn đến việc hình thành và củng cố các khối mới gồm các quốc gia chủ quyền với thị trường tài chính phân mảnh thay thế các tổ chức tài chính toàn cầu do Hoa Kỳ thúc đẩy, - chuyên gia kinh tế nhấn mạnh. Và những thay đổi đó cũng có thể gây tác động đến thị trường ngoại hối, - ông Muller nhận xét.
̣Đồng đo la - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Nhà phân tích: Một biến động kinh tế sẽ sớm xảy ra, điều này sẽ làm giảm giá trị đồng đô la và SWIFT

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina

Ngày 21 tháng 2, đáp lại đề nghị từ các nước Cộng hòa Donbass và sau lời kêu gọi của các đại biểu Duma Quốc gia, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của LNR và DNR. Sáng sớm ngày 24 tháng 2, Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Theo lời ông Putin, cũng cần tiến hành phi hạt nhân hóa Ukraina, đưa ra trước công lý tất cả những tên tội phạm chiến tranh phải chịu trách nhiệm về «những tội ác đẫm máu chống dân thường» ở Donbass.
Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng vũ trang chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và quân đội Ukraina, không có gì đe dọa dân thường. Với sự hỗ trợ của quân đội Nga, các đơn vị dân quân DNR và LNR đang phát triển cuộc tấn công, có tổn thất ở tất cả các bên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала