Tướng Lê Chiêm liên quan gì đến Bệnh viện Hoà Hảo xây không phép trên đất quốc phòng?

© Ảnh : P.TBệnh viện Hoà Hảo
Bệnh viện Hoà Hảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Đăng ký
Ngày 15/3, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã có thông tin về vụ “bệnh viện không phép xây dựng trên đất quốc phòng” ở khu đất số 2 Nguyễn Hữu Thọ, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng – dự án Bệnh viện Hoà Hảo của công ty Trường Sơn Tùng.
Theo Bộ Tư lệnh Quân khu 5, đơn vị chỉ cố gắng tiết kiệm, khai thác hiệu quả, làm lợi cho Bộ Quốc phòng, Nhà nước, tuy nhiên, lợi dụng dịch bệnh Covid-19, Công ty Trường Sơn Tùng đã tự ý hoàn thiện công trình và chưa thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư xây dựng.

Nhiệm vụ quốc phòng và kinh tế

Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Quân khu 5, quán triệt chủ trương của Bộ Quốc phòng về quản lý, sử dụng đất cho mục đích quốc phòng nhưng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào mục đích kinh tế, Quân khu đã liên kết, hợp tác đầu tư với một số đối tác nhằm khai thác hiệu quả các khu đất quốc phòng.
Theo Quân khu 5, về thực chất, đơn vị chỉ đang nỗ lực không để lãng phí đất đai, tài nguyên và tạo nguồn thu cho ngân sách cho Bộ Quốc phòng.
Bệnh viện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2022
Đấu tranh chống tham nhũng: Thêm một bệnh viện đầu ngành ‘vào tầm ngắm’
Quân khu 5 cũng lý giải nhiều vấn đề về khu đất quốc phòng tại số 2 Nguyễn Hữu Thọ (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) gây tranh cãi thời gian qua, đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty TNHH DVTM Trường Sơn Tùng (gọi tắt là công ty Trường Sơn Tùng) từ tháng 4/2015 với mục đích xây dựng Khu liên hợp trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và chuẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa với thời hạn 25 năm (2015-2040).
Cụ thể, vào tháng 6/2016, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã đồng ý chủ trương cho phép chủ đầu tư xây dựng bệnh viện Hòa Hảo với quy mô 80 giường bệnh tại khu đất số 2 Nguyễn Hữu Thọ.
Tiếp đó, thành phố Đà Nẵng đã giao Sở Y tế khẩn trương triển khai các thủ tục xin phép Bộ Y tế và hướng dẫn chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng sớm triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định.
Đồng thời, thành phố cũng đề nghị chủ đầu tư cam kết hoàn thành xây dựng và đưa bệnh viện địa vào hoạt động trước Tết Nguyên đán 2017.

Lỗi ở doanh nghiệp?

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, công ty Trường Sơn Tùng “chưa thực hiện đầy đủ” thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật, triển khai thi công xây dựng công trình khi chưa được địa phương cấp giấy phép xây dựng.
Sau khi có ý kiến của UBND TP. Đà Nẵng và các văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, ngày 25/10/2016, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã có văn bản yêu cầu công ty Trường Sơn Tùng tạm dừng thi công thực hiện dự án cho đến khi hoàn thành các thủ tục đầu tư.
Bác sĩ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Một bệnh viện tại Hà Nội nợ lương 8 tháng: Y bác sĩ xuống đường 'kêu cứu'
Được biết, tại thời điểm này, đối tác đã xây dựng xong phần thô hai khối công trình nhà 6 tầng và nhà 3 tầng.
Đến ngày 24/2/2017, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng tiếp tục có công văn tham mưu UBND Thành phố cho phép chủ đầu tư hoàn thiện 2 khối công trình khám chữa bệnh và cho phép tồn tại công trình khu thương mại và dịch vụ ô tô.

“Tự ý hoàn thiện công trình”

Với cơ sở công văn của Sở Xây dựng, công ty Trường Sơn Tùng đã có văn bản xin phản hồi của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về "Phương án sử dụng đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào mục đích kinh tế tại khu đất số 2 Nguyễn Hữu Thọ".
Ông Nguyễn Quang Tuấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2021
Bắt tạm giam cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn
Đến ngày 31/10/2018, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 có công văn truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng theo nội dung Công văn số 1873/VP-PC ngày 22/02/2018 và yêu cầu công ty Trường Sơn Tùng tạm dừng, giữ nguyên hiện trạng, quản lý chặt chẽ khu đất quốc phòng này.
“Năm 2020, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, công ty Trường Sơn Tùng đã tự ý hoàn thiện công trình và lắp đặt trang thiết bị”, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm sai phạm

Tại thông cáo báo chí ngày 15/3, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 khẳng định đã kiểm tra, phát hiện công ty Trường Sơn Tùng “xây dựng công trình trái phép” và đang tiến hành rà soát thực hiện theo Nghị định 26/2021/NĐ-CP ngày 25/03/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 132/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc, tồn đọng trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế.
“Hiện nay, Quân khu đang tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng sử dụng đất quốc phòng kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng phương án phát triển lâu dài báo cáo Bộ Quốc phòng”, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 khẳng định.
Lãnh đạo Quân khu 5 nhấn mạnh, đơn vị sẽ phối hợp với các sở ngành có liên quan của UBND TP. Đà Nẵng xử lý nghiêm các sai phạm tại khu đất số 2 Nguyễn Hữu Thọ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Bệnh viện Hoà Hảo, Quân khu 5 và bút ký của Trung tướng Lê Chiêm

Theo hồ sơ dự án, từ ngày 17/4/2015, đồng chí Trung tướng Lê Chiêm (lúc này đang là Tư lệnh, đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 5) đã cùng Công ty TNHH TMDV Trường Sơn Tùng ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng khu liên hợp Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và chẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa, tư vấn chăm sóc sức khỏe trên khu đất 6.500 m2 (số 2 Nguyễn Hữu Thọ, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) – tức dự án Bệnh viện Hoà Hảo.
Tháng 5/2016, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công khu liên hợp này với diện tích trên 10.000m2. Hạng mục 1 được phê duyệt gồm các khu chẩn đoán, khám bệnh, kho dược, vật tư y tế, nhà thuốc, phòng tư vấn sức khỏe 2 tầng. Hạng mục 2 gồm khu chăm sóc sức khỏe, vật lý trị liệu, thể dục - ẩm thực dưỡng sinh 1 tầng. Hạng mục 3 là khu dịch vụ tổng hợp.
Tại bệnh viện Tân Phú, số lượng bệnh nhân đang điều trị là 220 người. Trong số đó có 151 bệnh nhân nặng cần thở oxy, số còn lại là người có triệu chứng, nhiều bệnh nền cần phải điều trị - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2021
Đại dịch COVID-19
TP.HCM dành riêng 1 bệnh viện để điều trị F0 có biến chủng Omicron
Ở dự án này, Quân khu 5 là chủ quản đầu tư, chủ quản khu đất và tài sản, cơ sở hạ tầng trên đất; Trường Sơn Tùng là chủ đầu tư và đối tác tham gia; tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng từ vốn của Trường Sơn Tùng và huy động khác (sau nâng lên 79 tỷ đồng).
Thời hạn sử dụng đất là thời hạn hợp đồng trong 25 năm (2015 - 2040), nếu sau đó Quân khu 5 chưa có nhu cầu thu hồi đất thì ưu tiên cho Trường Sơn Tùng gia hạn, theo thoả thuận giữa hai bên.
Đồng thời, Trường Sơn Tùng nộp tiền ký quỹ 2 tỷ đồng và 2 năm đầu phải trả cho Quân khu 5 1,2 tỷ đồng/năm; 3 năm tiếp theo trả 1,7 tỷ đồng/năm, sau đó điều chỉnh giá thuê 5 năm/lần nhưng không quá 10%.
Đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, vào năm 2016, khi phát hiện khu đất xây dựng có dấu hiệu không phép, Sở Xây dựng và Quận Hải Châu tổ chức đoàn kiểm tra nhưng đoàn không vào được, không nhận được sự phối hợp với lý do công trình trên đất quốc phòng.
Đến khi gần xây xong khu liên hợp, ngày 12/12/2016, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 mới có văn bản thực hiện thủ tục xin cấp phép xây dựng gửi Sở Xây dựng và UBND TP.Đà Nẵng.
Khi đó Sở Xây dựng mới kiểm tra được hiện trạng, phát hiện công trình đã hoàn thiện khối đa khoa 7 tầng, khối nha khoa 3 tầng, trung tâm dịch vụ ô tô 2 tầng đã đưa vào sử dụng.
Do lằng nhằng vì đây là khu đất quốc phòng nên UBND TP.Đà Nẵng đã báo cáo Chính phủ và Bộ Quốc phòng.
Ngày 23/12/2016, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng đã ghi nhận các thiếu sót và đề nghị TP. Đà Nẵng tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thành thủ tục theo quy định.
Ngày tháng 2/2017, Thanh tra Sở xử phạt vi phạm xây dựng không phép 50 triệu đồng. Sau đó, công trình xin mở rộng trung tâm dịch vụ ô tô gần 1.800 m2, xây mới khối phụ trợ và căng tin gần 350 m2 nhưng Sở Xây dựng không đồng ý vì với quy mô công trình còn thiếu gần 2.000 m2 bãi đậu xe.
Bệnh viện Thanh Nhàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2021
Sản phụ mang thai 6 tháng bị tử vong sau 2 ngày điều trị, Bệnh viện Thanh Nhàn nói gì?
Về việc công trình khu liên hợp gần xây xong nhưng vẫn không có giấy phép xây dựng, theo bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó giám đốc Công ty Trường Sơn Tùng cho hay, các hồ sơ thiết kế, xây dựng công trình được Quân khu 5 phê duyệt, công ty cũng đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng với quân khu trong 7 năm qua và hai bên phối hợp chặt chẽ để tiến hành thủ tục đề nghị cấp phép xây dựng, nhưng vướng một số hồ sơ nên đến nay vẫn chưa được cấp phép.
Lãnh đạo quận Hải Châu cho biết, mấu chốt vướng mắc ở chỗ nguồn gốc sử dụng đất. Hiện khu đất vẫn là đất quốc phòng, chưa bàn giao về địa phương quản lý nên chính quyền không thể cấp phép cũng như tháo gỡ.
Hôm 14/2/2022 vừa qua, bà Hoàng Thị Thu Hương của Công ty Trường Sơn Tùng cho biết, hiện dự án đã hoàn thiện, công ty cũng tuyển dụng nhân sự và lắp đặt trang thiết bị để chuẩn bị vận hành bệnh viện. Tuy nhiên, vì vướng mắc việc không có giấy phép xây dựng nên hiện dự án vẫn chưa thể đi vào hoạt động.
Lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh, tất cả các thủ tục liên quan đến dự án được công ty thực hiện đầy đủ, chỉ thiếu giấy phép xây dựng do vướng các quy định.
Chủ đầu tư đã bỏ ra hàng trăm tỷ để xây dựng dự án nên rất mong muốn chính quyền địa phương và Quân khu 5 hỗ trợ để hoàn tất thủ tục, nhằm giúp bệnh viện sớm đi vào hoạt động.

Anh nào sai anh đó chịu

Đến 15/2, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã yêu cầu Công ty Trường Sơn Tùng và các bên liên quan tạm dừng mọi hoạt động ở khu khám chữa bệnh để chờ xử lý.
Trung tướng Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, việc ký kết hợp đồng giữa Công ty Trường Sơn Tùng với Quân khu 5 là của nhiệm kỳ trước nhưng không đúng quy định, bây giờ thì phải sắp xếp lại để bảo đảm nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng thời chờ hướng dẫn của Chính phủ để làm.
Tại bệnh viện Tân Phú, số lượng bệnh nhân đang điều trị là 220 người. Trong số đó có 151 bệnh nhân nặng cần thở oxy, số còn lại là người có triệu chứng, nhiều bệnh nền cần phải điều trị - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2021
Quy mô 'khủng' của bệnh viện đa khoa Thủ Đức vừa được khởi công xây dựng
Tướng Ngọc cũng nhấn mạnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tiếp tục làm việc với Sở Xây dựng TP Đà Nẵng. Sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tạm dừng lại thì UBND TP Đà Nẵng đang tiếp tục theo dõi, xử lý.
“Sau khi phát hiện chỗ Bệnh viện Hòa Hảo như vậy thì Quân khu 5 đã đình chỉ xây dựng. Sở Xây dựng đang kiểm tra, anh nào sai anh đó chịu”, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5 nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала