Khi người Ả Rập bất ngờ quan tâm đến Việt Nam

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNQuang cảnh hội đàm
Quang cảnh hội đàm - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2022
Đăng ký
Một lãnh đạo Ả Rập trong chuyến thăm Hà Nội đã tuyên bố, Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách Hướng Đông của Saudi Arabia vì nhiều nguyên do.
Việt Nam mong muốn tham gia các dự án cung cấp dịch vụ dầu khí tại Saudi Arabia, đề nghị phía bạn dỡ bỏ hoàn toàn lệnh tạm ngừng nhập khẩu thủy sản đồng thời tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường đầy tiềm năng này.

Việt Nam muốn tham gia các dịch vụ dầu khí ở Saudi Arabia

Sáng 17/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Saudi Arabia Hoàng thân Faisal Bin Farhan Al Saud đến chào xã giao nhân chuyến thăm Hà Nội hai ngày 17 và 18/3.
Lãnh đạo Việt Nam ca ngợi thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội mà Saudi Arabia đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ ấn tượng trước những bước chuyển mình to lớn của Saudi Arabia sau hơn 5 năm thực hiện Kế hoạch "Tầm nhìn 2030".
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Faisal Bin Farhan Al Saud
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Faisal Bin Farhan Al Saud - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Faisal Bin Farhan Al Saud
Nhân dịp này, Thủ tướng đã cảm ơn Chính phủ và các tổ chức nhân đạo của Saudi Arabia đã kịp thời hỗ trợ Việt Nam về tài chính và trang thiết bị vật tư y tế, góp phần giúp Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19, nâng cao đời sống của người dân ở các khu vực khó khăn.
Trao đổi về hợp tác chính trị, lãnh đạo Chính phủ đề nghị hai nước tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn và tiếp xúc giữa lãnh đạo song phương, tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao và giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa hai nước.
Bàn về hợp tác kinh tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Saudi Arabia sớm dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm nhập khẩu đối với thủy sản của Việt Nam, tăng cường nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam.
Người đứng đầu Chính phủ mong quốc gia Ả Rập sớm mở rộng thị trường đối với các sản phẩm hàng hóa của nhau, chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ Việt Nam tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ theo tiêu chuẩn Hồi giáo Halal, đồng thời, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia các dự án cung cấp dịch vụ dầu khí tại Saudi Arabia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Khánh Hoà - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Tại sao Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc PVN về ‘độc lập, tự chủ’ lúc này?
Ông Phạm Minh Chính cũng mong các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác Saudi Arabia trong các lĩnh vực khử mặn nước, năng lượng và công nghiệp…
“Các cơ quan chức năng Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các quỹ đầu tư, tập đoàn của Saudi Arabia tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam”, Thủ tướng khẳng định.
Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị Quỹ Phát triển Saudi Arabia tăng số lượng dự án và quy mô vốn ưu đãi cho từng dự án nhằm hỗ trợ cải thiện cuộc sống cho người dân Việt Nam ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực còn khó khăn.
Liên quan đến hợp tác lao động, Thủ tướng Việt Nam đã cảm ơn phía Saudi Arabia đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt sinh sống và làm việc tại Saudi Arabia trong thời gian qua, đặc biệt là trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát vừa qua.
Ông Phạm Minh Chính cũng đề nghị Saudi Arabia tăng cường tiếp nhận lao động tay nghề cao của Việt Nam trong các lĩnh vực dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, bán lẻ...) và chăm sóc y tế (y tá, bác sĩ...).
Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan chức năng Saudi Arabia có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm an toàn và các quyền lợi hợp pháp của người lao động Việt Nam đang làm việc tại Saudi Arabia.
Đối với lĩnh vực du lịch, Thủ tướng thông báo sau thời gian tạm đóng cửa do tác động của dịch COVID-19, từ ngày 15/3/2022, Việt Nam đã chính thức mở cửa trở lại đón khách du lịch quốc tế.
“Việt Nam mong muốn đón thêm nhiều khách du lịch Saudi Arabia đến thăm trong thời gian tới”, cổng thông tin Chính phủ dẫn phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.
Ở bình diện đa phương, Thủ tướng Việt Nam đề nghị hai nước tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc.

Việt Nam và Saudi Arabia có nhiều tiềm năng hợp tác

Phát biểu với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Ngoại trưởng Saudi Arabia Hoàng thân Faisal Bin Farhan Al Saud cảm ơn nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành thời gian tiếp đón trọng thị.
“Saudi Arabia luôn coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam”, Ngoại trưởng Ả Rập nêu rõ.
Ông Faisal Bin Farhan Al Saud cũng đánh giá cao các thành tựu về kinh tế-xã hội của Việt Nam, chúc mừng Việt Nam đã phòng, chống thành công dịch COVID-19.
“Việt Nam và Saudi Arabia có nhiều tiềm năng to lớn để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhất là về thương mại, đầu tư”, nhà lãnh đạo nói.
Ngoại trưởng hoàn toàn nhất trí với các đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính, coi đây là lộ trình để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Việt Nam, trao đổi với các bộ, ngành, doanh nghiệp của Saudi Arabia tích cực triển khai lộ trình trên nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.
Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio phát biểu tại tiệc chiêu đãi - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Một quốc gia châu Phi xa xôi ngưỡng mộ sự anh hùng của dân tộc Việt Nam
Đặc biệt, nhân dịp này, Thủ tướng nhắc lại lời mời Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman thăm chính thức Việt Nam.

Việt Nam quan trọng trong chính sách Hướng Đông của Saudi Arabia

Trong thông cáo báo chí chiều nay của Bộ Ngoại giao có thông tin về cuộc hội đàm của Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng thân Faisal Bin Farhan Al Saud với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng thân Faisal Bin Farhan Al Saud đều nhất trí hai bên cần phối hợp triển khai các biện pháp cụ thể đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu trong buổi tiếp Ngoại trưởng Faisal Bin Farhan Al Saud sáng nay 17/3 “nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương trên các lĩnh vực”.
Hai Bộ trưởng cũng thống nhất đánh giá mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Saudi Arabia thời gian qua phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Nga điện đàm về tình hình Ukraina
Cụ thể, quan hệ chính trị phát triển tốt đẹp thể hiện qua các cuộc điện đàm, tiếp xúc trực tiếp giữa Lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước, hai bên duy trì phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế.
Về kinh tế - đầu tư, cần nhấn mạnh rằng, Saudi Arabia hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Kim ngạch trao đổi thương mại năm 2021 đạt gần 2 tỷ USD, tăng 26,5% so với năm 2020.
Trong buổi gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị phía Saudi Arabia (Tổng cục Thực phẩm & Dược phẩm) sớm cử đoàn kỹ thuật sang làm việc tại Việt Nam, tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn lệnh tạm ngừng nhập khẩu thủy sản của Việt Nam.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng bày tỏ mong muốn các chuỗi siêu thị lớn của Saudi Arabia tăng cường nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam, mở đường cho các đặc sản Việt Nam thâm nhập vào thị trường rộng lớn này.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn kêu gọi các Quỹ đầu tư và Tập đoàn Saudi Arabia tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư dưới nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, liên danh đầu tư) trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên như tăng trưởng xanh, công nghệ cao…
Cũng như Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhắc lại đề nghị Ngoại trưởng Saudi Arabia phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc bảo đảm an toàn và các quyền lợi hợp pháp của người lao động Việt Nam làm việc tại Saudi Arabia.
Đáng chú ý, trao đổi với Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Faisal Bin Farhan Al Saud khẳng định Saudi Arabia luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng trong chính sách Hướng Đông của Saudi Arabia.
Ông cũng đánh giá cao thành công của Việt Nam khi đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, qua đó thể hiện vai trò và vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế.
“Sự tham gia tích cực của Việt Nam vào các Hội nghị G20 năm 2020, góp phần vào thành công của sự kiện quan trọng này”, ông Faisal Bin Farhan Al Saud nhấn mạnh.
Hai bên nhất trí cần tiếp tục duy trì và tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, đặc biệt là tại LHQ, khẳng định sự ủng hộ đối với chủ nghĩa đa phương, giải quyết các bất đồng trên cơ sở đối thoại và luật pháp quốc tế.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2022
Ấn Độ xích gần Việt Nam không hẳn chỉ vì Trung Quốc
Hai Bộ trưởng cũng nhất trí sớm triển khai các cơ chế hợp tác như Ủy ban liên Chính phủ, Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, thúc đẩy đàm phán và ký kết Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tăng cường giao lưu nhân dân.
Cũng nhân dịp này, Ngoại trưởng Saudi Arabia Hoàng thân Faisal bin Farhan Al-Saud đã đích thân mời Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sang thăm Saudi Arabia vào thời gian thích hợp. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã vui vẻ nhận lời.
Với tiềm năng lớn, triển vọng phát triển lạc quan, đường lối đối ngoại “cây tre” mềm dẻo, khéo léo nhưng kiên định của Việt Nam, đặc biệt là vị thế ngày càng tăng của Hà Nội trên trường quốc tế, dễ hiểu vì sao những người Ả Rập lại quan tâm hơn và mong muốn tăng cường siết chặt quan hệ hơn nữa với quốc gia Đông Nam Á này.
Trải qua hơn 20 năm, quan hệ song phương giữa hai nước đã đạt được nhiều bước tiến lớn đưa Việt Nam và Saudi Arabia trở thành những đối tác quan trọng của nhau tại mỗi khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала