EU cân nhắc sử dụng tài sản Nga bị tịch thu để giúp Ukraina

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhPhiên họp toàn thể của Nghị viện Châu Âu
Phiên họp toàn thể của Nghị viện Châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - EU đang xem xét sử dụng tài sản của những người Nga bị trừng phạt để tài trợ cho việc khôi phục cơ sở hạ tầng ở Ukraina, Bloomberg trích dẫn các nguồn tin của mình cho biết. Tuy nhiên, như cơ quan lưu ý, cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu và bản thân tài sản của người Nga cho đến nay chỉ bị đóng băng.
Theo các nguồn tin từ cơ quan, cuộc thảo luận vẫn đang ở giai đoạn rất sớm và chưa có quyết định nào được đưa ra về vấn đề này. Đặc biệt, các quan chức cho biết số tài sản này có thể được sử dụng để tài trợ cho "các khoản bồi thường liên quan đến xung đột". Đồng thời, bất kỳ bước đi theo hướng này cuối cùng phụ thuộc vào ý chí của các thành viên trong công đoàn.

"Hiện tại, tài sản chỉ bị đóng băng", - Eric Mamer, phát ngôn viên của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, - Chủ tịch không yêu cầu nghiên cứu vấn đề này."

Đáp lại việc quân đội Nga tiến vào Ukraina, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hàng chục tài phiệt Nga, bao gồm cả những người giàu nhất nước này. Hậu quả là một số thành viên EU bị đóng băng những tài sản như những chiếc du thuyền khổng lồ, máy bay riêng và nhiều bất động sản khác nhau. Theo một số báo cáo, chỉ riêng Ý đã đóng băng tài sản của người Nga với số tiền khoảng 780 triệu euro.
Theo chế độ trừng phạt hiện hành, tài sản có thể bị phong tỏa. Trong bối cảnh đó, EU đã tuyên bố thành lập một lực lượng đặc nhiệm về “đóng băng và thu giữ tài sản” nhằm thiết lập trao đổi thông tin giữa các thành viên của liên minh nhằm thực thi hiệu quả hơn các lệnh trừng phạt.
Quốc kỳ Pháp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2022
Pháp dự đoán hậu quả toàn cầu của chiến dịch đặc biệt ở Ukraina
Đồng thời, các nhà chức trách của khối lưu ý rằng lực lượng đặc nhiệm này “đang tìm cách tiến thêm một bước, tức sẽ phối hợp hành động của các quốc gia thành viên để thu giữ và, nếu luật pháp quốc gia yêu cầu, tịch thu các tài sản nằm trong danh sách những nhà tài phiệt của Nga và Belarus”.
EU đã bắt đầu thảo luận về bước đi này trong bối cảnh ngày càng lo ngại rằng Ukraina sẽ không thể hỗ trợ các hành động của lực lượng vũ trang và cung cấp dịch vụ cho công dân của mình, do khả năng niêm yết trái phiếu của Kiev trên thị trường quốc tế hiện nay còn hạn chế.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Trước đó, trong bài phát biểu trước người dân, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass. Đáp lại, các nước phương Tây bắt đầu đưa ra những biện pháp trừng phạt mới chống Nga. Như ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho biết, các biện pháp trừng phạt của phương Tây rất nghiêm trọng, nhưng phía Nga cũng đã có sự chuẩn bị từ trước để đối phó. Ông Peskov nói thêm rằng cần phân tích và điều phối các bộ ngành để hoạch định biện pháp trả đũa mà vẫn đáp ứng lợi ích của LB Nga. Dưới áp lực rất lớn, các công ty phương Tây đã từ chối làm việc với Nga, nhưng Nga sẽ giải quyết mọi vấn đề mà những động thái của phương Tây tạo ra với nền kinh tế, - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố.
Флаги России и США на здании посольства США - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2022
Kiến trúc sư của kinh tế học Reagan Roberts: Nga sẽ dễ dàng khiến phương Tây phải quỳ gối
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала