4 hậu quả của việc thiếu ngủ

© Fotolia / 2mmediaCô gái nằm ngủ
Cô gái nằm ngủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Không nên bỏ qua tình trạng thiếu ngủ vì nó có thể thay đổi hoàn toàn hành vi của một người, và có tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ. Đây là nội dung bài báo đăng trên tờ Ilta-Sanomat của Phần Lan.
Bài báo nêu lên 4 vấn đề chính là hậu quả của việc thiếu ngủ thường xuyên. Trước hết, bộ não của con người không được phục hồi hoàn toàn. Đặc biệt, thiếu ngủ sẽ gây ra mệt mỏi và các vấn đề về trí nhớ, làm phản ứng bị chậm và khả năng tập trung kém đi. Ngay cả một đêm mất ngủ cũng làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Người ta quy định rằng nếu không ngủ, một người có cảm giác giống như khi đang có 0,6 ppm trong máu.
Thứ hai, thiếu ngủ kinh niên dẫn đến tăng cân nhanh hơn. Như các nhà khoa học giải thích, thiếu ngủ làm tăng cảm giác đói và thèm ăn, kết quả là một người có thể ăn nhiều hơn mức cần thiết. Ngoài ra, ở những người bị rối loạn giấc ngủ, khả năng dung nạp glucose bình thường của cơ thể giảm xuống, về sau này có thể xuất hiện bệnh tiểu đường loại 2.
Thiếu ngủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2021
Thiếu ngủ thường xuyên sẽ dẫn đến điều gì?
Ngoài ra, thiếu ngủ còn dẫn đến tăng nhịp tim và huyết áp cao. Như vậy, thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của não mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của tim và mạch máu. Người ta cũng lưu ý rằng thiếu ngủ có thể khiến tâm trạng u ất và gây ra các triệu chứng trầm cảm. Đặc biệt, một người thiếu ngủ dễ bị kích động và nổi cáu hơn.
Trước đó, chuyên gia dinh dưỡng Elena Solomatina đã chia sẻ về mối quan hệ giữa thiếu ngủ và béo phì. Các bác sĩ chuyên khoa giải thích rằng hiện tượng thiếu ngủ thường xuyên sẽ làm rối loạn nhịp sinh học trong cơ thể, dẫn đến cảm giác đói thường xuyên.
Cặp vợ chồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2019
Các nhà khoa học nêu ra tác hại của việc thiếu ngủ và ngủ quá nhiều
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала