Các nhà khoa học Nga sẵn sàng thay thế những vật liệu nhập khẩu trong ngành hàng không

© Sputnik / Vladimir Vyatkin Слесарь-сборщик Гузель Сомова на совместном германо-российском предприятии по сборке коробок передач к двигателям автомобилей КамАЗ ООО ЦФ "КАМА"
Слесарь-сборщик Гузель Сомова на совместном германо-российском предприятии по сборке коробок передач к двигателям автомобилей КамАЗ ООО ЦФ КАМА - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Đăng ký
Các nhà khoa học Siberia đã phát triển một công nghệ rẻ hơn và hiệu quả hơn so với các công nghệ tương tự của nước ngoài để sản xuất sợi cacbua silicon cần thiết để tạo ra vật liệu tổng hợp cho ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ, Đại học Tổng hợp Nghiên cứu Quốc gia Novosibirsk (NSU) đưa tin hôm thứ Hai.
Các nhà khoa học của Trường đại học NSU giải thích rằng, hiện tại một loạt các sợi gia cường cho vật liệu tổng hợp đang được phát triển và sản xuất bởi một số công ty của Hoa Kỳ và Anh. Tuy nhiên, phương pháp sản xuất của họ tốn nhiều thời gian và chi phí, và 1 pound sản phẩm cuối cùng có trị giá vài nghìn USD. Ngoài ra, sợi nước ngoài bị cấm nhập khẩu vào Nga, điều này gây khó khăn cho việc tạo ra vật liệu tổng hợp dựa trên chúng.
“Công nghệ của chúng tôi cho phép tạo ra sợi cacbua silicon chất lượng cao cho ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ trong thời gian ngắn với chi phí thấp hơn”, - chuyên gia quản lý dự án Evgeny Galashov, nhân viên của Khoa Vật lý Ứng dụng thuộc Khoa Vật lý NSU, cho biết.

Cách tiếp cận mới

Các nhà khoa học Novosibirsk đã phát triển một công nghệ sản xuất sợi cacbua silicon đơn giản và kinh tế hơn. Phương pháp mới dựa trên phản ứng hóa học trong quá trình hình thành cacbua silic trên bề mặt sợi liên tục carbon được ngâm trong dung dịch silic nóng chảy. Việc khởi động sản xuất công nghiệp có thể giải quyết vấn đề thay thế sợi nhập khẩu ở Nga.

"Đến nay, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một lò phản ứng thử nghiệm, đã thu được các mẫu sợi silic cacbua. Công việc đang được tiến hành để tạo ra một lò phản ứng chân không công nghiệp để sản xuất sợi liên tục cacbua silic. Để khởi động nhà máy vào năm 2023, cần phải đầu tư 10 triệu rúp vào dự án này, sau đó nhà máy có thể cung cấp thương mại sợi cacbua silicon cho các cơ sở trong nước”, - đại diện của Đại học NSU cho biết.

Ilya Larin - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Các nhà khoa học Nga tạo ra loại vải không dệt kháng khuẩn
Vật liệu composite dạng sợi dựa trên hợp kim titan chịu nhiệt và ma trận gốm được gia cố bằng sợi cacbua silic được sử dụng trong kỹ thuật hàng không vũ trụ thế hệ mới tiên tiến nhất. Ưu điểm của những vật liệu này là mật độ thấp và chỉ tiêu cơ lý cao, và ổn định, bền nhiệt trong khoảng nhiệt độ cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала