Việt Nam ‘khởi sắc’ thị trường xuất khẩu lao động

© Ảnh : TTXVN - Bùi Văn LanhCông nhân lao động làm việc tại Công ty TNHH In bao bì YOTO Việt Nam (Bắc Ninh).
Công nhân lao động làm việc tại Công ty TNHH In bao bì YOTO Việt Nam (Bắc Ninh). - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau hơn hai năm lao đao vì đại dịch COVID-19, thị trường xuất khẩu lao động lại “nhộn nhịp” trở lại, đặc biệt là thị trường Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Các chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu lao động (XKLĐ) dự đoán năm nay, 2 thị trường chủ lực này sẽ tiếp tục thu hút người lao động Việt Nam đến làm việc.

Sôi động thị trường Nhật Bản

Theo thống kê cho thấy, năm 2021 số lượng người Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản là 19.510 người. Hầu hết các chương trình đưa người lao động sang Nhật Bản làm việc bao gồm: thực tập sinh, kỹ sư, chăm sóc viên Kaigo và kỹ năng đặc định.
Đặc biệt, sau khi Nhật Bản nới lỏng giãn cách và thông báo mở cửa tiếp nhận hồ sơ đăng ký trở lại, cả người lao động và doanh nghiệp đều rất vui mừng. Việc chiêu sinh, tuyển dụng ứng viên quan tâm chương trình đi làm việc tại Nhật Bản dần khởi sắc trở lại. NLĐ cũng an tâm hơn khi tìm kiếm cơ hội việc làm, tăng thu nhập sau thời gian ảnh hưởng đại dịch COVID-19 vừa qua.
Nhà máy Thuong Dinh Shoe tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2021
Luật nhập cư sửa đổi sẽ cho phép người Việt Nam gia hạn thời gian lưu trú tại Nhật Bản
Ông Lê Long Sơn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Esuhai Group, cho biết công ty đã nhận kết quả hơn 600 hồ sơ xin visa của doanh nghiệp mình đã được duyệt chỉ sau nửa tháng Nhật Bản tuyên bố nới lỏng giãn cách. Hiện Tập đoàn Esuhai Group đang làm việc gấp rút để giải quyết hồ sơ.
Khảo sát cho thấy, các ngành nghề mà Nhật Bản thiếu hụt nhân sự là các lĩnh vực thực phẩm, cơ khí, xây dựng, ô tô, điều dưỡng v.v. Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ XKLĐ và Chuyên gia Suleco, cho biết:

“Đây cũng là những ngành nghề rất thích hợp với thể trạng, sức lực, trí lực của người lao động Việt Nam có mức thu nhập tương xứng, từ 28-40 triệu đồng/tháng. Ở đó, người lao động sẽ có cơ hội học hỏi kỹ thuật tiên tiến, trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp của một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới và có mức thu nhập tương xứng”.

Cũng theo nhận định của các doanh nghiệp phái cử, nguồn nhân lực này khi trở về nước, trước tiên là có đủ khả năng khởi nghiệp, làm giàu cho bản thân; sau đó góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
Công nhân tại nhà máy Yanfeng Adient ở Thượng Hải, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2022
‘Trái đắng’ cho công ty Nhật Bản ngược đãi thực tập sinh Việt Nam

Đài Loan vẫn là thị trường hấp dẫn

Từ trước tới nay, Đài Loan luôn là thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm đối với Việt Nam. Thống kê chỉ ra, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, trong tổng số 147.387 lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc năm 2019, Đài Loan tiếp nhận đến 54.480 người - chiếm 37%.
Lý do khiến Đài Loan là thị trường “hấp dẫn” vì điều kiện tuyển lao động đi Đài Loan làm việc so với các thị trường khác có phần "dễ tính" hơn. Đây cũng vẫn sẽ là điểm mạnh để Đài Loan giữ vững “ngôi vương” trên thị trường đối với lao động Việt Nam.
Cụ thể, để tham gia thi tuyển lao động sang Đài Loan làm việc, người lao động chỉ cần đáp ứng được các điều kiện: Tuổi từ 20-45 đối với công việc trong nhà máy, công xưởng, hộ lý viện dưỡng lão và tuổi từ 23-49 đối với lao động làm giúp việc gia đình; có sức khỏe tốt, chiều cao và cân nặng không hạn chế.
Triển lãm Thương mại Sản phẩm Đài Loan (Taiwan Expo 2019) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2019
Hợp tác công nghệ Việt Nam - Đài Loan
Một tin vui nữa cho người lao động Việt Nam khi sang Đài Loan làm việc, từ ngày 1/1/2022 Đài Loan đã điều chỉnh mức lương cơ bản theo tháng tăng lên mức 25.250 Đài tệ/tháng (tương đương 20,3 triệu đồng), chưa tính các khoản làm thêm giờ. Trong khi đó, chi phí để sang Đài Loan thấp hơn rất nhiều so với Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Hầu hết các lĩnh vực mà thị trường Đài Loan yêu cầu đối với người lao động Việt là công việc yêu cầu tay nghề như: May mặc, cơ khí, hàn xì, đúc ép, tiện, mộc. Bên cạnh đó là các công việc không yêu cầu tay nghề: Thực phẩm, nông nghiệp, thủy sản, linh kiện điện tử.
Máy khâu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2021
Việt Nam là nhà xuất khẩu may mặc lớn thứ hai thế giới
Các công việc nói trên đều có hợp đồng ban đầu là 3 năm. Tuy nhiên, khi tham gia xuất khẩu lao động sang Đài Loan, người lao động không quá lo lắng về thời hạn hợp đồng. Điều đặc biệt ở thị trường Đài Loan là NLĐ có thể được gia hạn hợp đồng tối đa tới 12 năm.
Song song với đó là cơ hội trải nghiệm cuộc sống mới, lĩnh hội nhiều kiến thức thú vị trên vùng lãnh thổ Đài Loan. Các doanh nghiệp phái cử cho rằng, đây sẽ là hành trang thú vị trong sự nghiệp của bất kỳ ai có cơ hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала