Ấn phẩm Trung Quốc nêu điểm khởi đầu của sự sụp đổ đồng đô la

© Fotolia / Alswartđô la Mỹ
đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Đăng ký
Việc Saudi Aramco chuyển sang thanh toán bằng đồng nhân dân tệ thay vì đô la trong giao dịch thương mại với Trung Quốc có thể là một "vụ nổ thực sự" đối với thị trường dầu mỏ, kéo theo những hậu quả đối với toàn bộ hệ thống tài chính hiện đại.

Việc Saudi Aramco chuyển sang dùng nhân dân tệ sẽ là một 'vụ nổ thực sự'

Đây là quanđiểm của Zhang Yugui, Trưởng khoa Tài chính và Thương mại Quốc tế tại Đại học Thượng Hải mà ông nêu trong bài báo đăng trên tờ Huánqiú Shíbào.
Theo ông, sau khi có báo cáo về khả năng Ả Rập Xê-út chuyển đổi sang giao dịch bằng đồng nhân dân tệ với Trung Quốc và cuộc đối thoại giữa Nga và Ấn Độ về việc thành lập cơ chế đồng rupee, phương Tây bắt đầu nói về sự suy yếu của quyền bá chủ đồng đô la trong thị trường dầu mỏ thế giới. Chuyên gia lưu ý rằng sự chuyển đổi của một công ty có doanh thu hơn 350 tỷ đô la nhân dân tệ sẽ là "một vụ nổ thực sự."
Tiền giấy đô la và nhân dân tệ trên bàn cờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2022
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể lấn chỗ đô la Mỹ trong thanh toán quốc tế
Ngoài ra, vị chuyên gia này cho biết, theo một số nghiên cứu, chu kỳ của đồng tiền quốc gia đóng vai trò là đồng tiền quốc tế chi phối, thường kéo dài khoảng một trăm năm. Ông nói thêm rằng trong trường hợp này, kể từ khi hệ thống Bretton Woods được thành lập vào năm 1944 đã nhiều thời gian trôi qua, thời điểmđồng đô la sụp đổ là không bao xa.
Zhang Yugui cũng tuyên bố rằng bất kỳ hệ thống tiền tệ bá quyền nào sớm muộn cũng phải sụp đổ, vì đồng tiền này sẽ bị diệt vong do lỗi của chính nó. Ông giải thích rằng nếu thổi phồng quá mức sức mạnh đồng tiền của mình thì điều này chắc chắn sẽ dẫn đến những thay đổi trong hệ thống tiền tệ toàn cầu và cán cân quyền lực.

Giảm ảnh hưởng của đồng đô la Mỹ

Trước đó, Andrea Widburg, nhà báo American Thinker, nói rằng những nỗ lực của Ả Rập Xê Út nhằm giảm ảnh hưởng của đồng đô la Mỹ, bao gồm cả thỏa thuận với Trung Quốc để thanh toán nguồn cung dầu bằng đồng nhân dân tệ, là đáng báo động. Theo ông, điều này nói lên chính sách "chống Mỹ" của Riyadh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала