- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Mỹ và NATO từng có cơ hội ngăn chặn cuộc khủng hoảng Ukraina

© Fotolia / KariochiNATO
NATO  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Đăng ký
Motofumi Asai, Chủ tịch Viện Hòa bình Đại học Hiroshima, cho biết Mỹ và NATO có thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng Ukraina nếu họ chấp nhận các đề xuất an ninh của Nga và cho phép Ukraina tiếp tục là một vùng đệm.

"Mỹ và NATO là thủ phạm chính của cuộc khủng hoảng Ukraina. Nguyên nhân chính dẫn đến xung đột giữa Nga và Ukraina là việc NATO mở rộng một cách phi lý về phía đông. Xung đột Nga-Ukraina có thể tránh được nếu Mỹ và NATO chấp nhận các đề xuất an ninh của Nga và đảm bảo rằng Ukraina sẽ tiếp tục là vùng đệm chiến lược của Nga", - ông Motofumi Asai nói.

Quốc kỳ Ukraina và Tượng đài Mẹ Tổ quốc ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Những ý tưởng về chủ nghĩa dân tộc đang hủy hoại người dân Ukraina
Ông cho biết thêm, xung đột giữa Nga và Ukraina cũng cho thấy truyền thông phương Tây vẫn "thống trị áp đảo" đối với dư luận quốc tế, và Trung Quốc phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn trong việc phá vỡ ảnh hưởng này.
Về phần mình, Liu Jiangyong, giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, tin rằng đã có cơ hội ngăn chặn để không xảy ra "cuộc xung đột Nga-Ukraina, nhưng xung đột cuối cùng sẽ nổ ra là điều không thể tránh khỏi."
"Ukraina trong cuộc xung đột này không phải là một người chơi cờ, mà là một con tốt hoặc “một con tốt bị quẳng đi", - Liu Jiangyong nói.
Theo ông, "xung đột Nga-Ukraina có đặc điểm của một cuộc chiến tranh ủy nhiệm địa chính trị đồng thời là một cuộc chiến hỗn hợp, bao gồm các lĩnh vực quân sự và ngoại giao, dư luận, kinh tế, tài chính, công nghệ, tâm lý và các lĩnh vực khác".

"Xung đột Nga-Ukraina có hai tác động đối với hòa bình và an ninh ở Đông Á: thứ nhất, các chính trị gia ở tất cả các nước phải từ bỏ" chính sách thực tế về quyền lực" và tư duy địa chiến lược lạc hậu truyền thống. Thứ hai, Đông Á phải ngăn chặn một cuộc khủng hoảng an ninh và các thảm họa do "chủ nghĩa đa phương bạo lực", và để hình thành một khái niệm mới về an ninh chung, phổ quát, chung và bền vững", - ông nói thêm."

Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lầu Năm Góc bối rối vì Nga sử dụng tên lửa siêu thanh

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina

Ngày 21 tháng 2, đáp lại đề nghị từ các nước Cộng hòa Donbass và sau lời kêu gọi của các đại biểu Duma Quốc gia, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của LNR và DNR. Sáng sớm ngày 24 tháng 2, Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Theo lời ông Putin, cũng cần tiến hành phi hạt nhân hóa Ukraina, đưa ra trước công lý tất cả những tên tội phạm chiến tranh phải chịu trách nhiệm về «những tội ác đẫm máu chống dân thường» ở Donbass.
Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng vũ trang chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và quân đội Ukraina, không có gì đe dọa dân thường. Với sự hỗ trợ của quân đội Nga, các đơn vị dân quân DNR và LNR đang phát triển cuộc tấn công, có tổn thất ở tất cả các bên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала