Chuyên gia: Tokyo đưa ra "lời đáp đáng xấu hổ" trước việc Nga từ chối đối thoại về hiệp ước hòa bình

© Sputnik / Dmitry Astachov Quốc kỳ Nhật Bản và Nga
 Quốc kỳ Nhật Bản và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà phân tích chính trị Alexander Konkov nhận xét Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, người gọi quyết định của Nga đình chỉ các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình là "không thể chấp nhận được và không công bằng".
Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi gọi lập trường của Nga là "không thể chấp nhận được và không công bằng" sau khi Matxcơva từ chối tiếp tục đàm phán về hiệp ước hòa bình và tiến hành hoạt động kinh tế chung ở nam Kuriles.
"Chúng tôi phản đối mạnh mẽ điều này", - Sputnik dẫn lời ông nói.
Theo Hayashi, Tokyo vẫn coi hoạt động của Nga ở Ukraina là "sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế" và các lệnh trừng phạt của Nhật Bản là "hệ quả của các hành động của Matxcơva."
Một ngày trước đó, Bộ Ngoại giao Nga thông báo rằng Matxcơva đáp lại các bước đi không thân thiện của Tokyo bằng cách từ chối tiếp tục đàm phán về hiệp ước hòa bình, dừng các chuyến đi miễn thị thực của công dân Nhật Bản đến quần đảo Kuril phía nam và rút khỏi cuộc đối thoại về thiết lập hoạt động kinh tế chung ở phía nam Kuriles.
Nhà khoa học chính trị Alexander Konkov bình luận về tuyên bố của phía Nhật Bản.

“Tất nhiên, đây là tuyên bố đáng xấu hổ của Nhật Bản. Chính họ đã tự phạm lỗi. Họ kỳ vọng vào điều gì, họ định đạt được điều gì? Trong ba mươi năm, các thế hệ lãnh đạo trước đây của Nhật Bản đã có những nỗ lực tích cực, đặt từng viên gạch xây con đường mới để cùng nhau thoát khỏi hoàn cảnh mà cả hai nước rơi vào vì thiếu vắng hiệp ước hòa bình kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, kể từ khi Nhật Bản bại trận trong cuộc chiến này. Vậy mà lãnh đạo hiện tại của Nhật Bản trong nháy mắt đã gạch bỏ tất cả những nỗ lực này, không chỉ công bố các biện pháp trừng phạt đối với Nga, mà còn khởi xướng tất cả các loại hình nỗ lực quốc tế ở khu vực châu Á để chống lại Liên bang Nga, leo thang tình hình, tạo ra những khối giả mà cả Nhật lẫn khu vực châu Á không liên quan gì. Vì thế phản ứng của Liên bang Nga là logic. Và lời đáp từ Nhật Bản thật đáng xấu hổ”, - ông Alexander Konkov nói.

Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Nga từ chối đàm phán với Nhật Bản về hiệp ước hòa bình

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Trước đó, trong bài phát biểu trước người dân, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass. Ông nhấn mạnh rằng các kế hoạch của Matxcơva không bao gồm việc chiếm đóng Ukraina, mục đích chỉ nhằm phi quân sự hóa và phi phát-xít hóa Ukraina, đồng thời ông Putin nói thêm rằng toàn bộ trách nhiệm với cuộc đổ máu sẽ thuộc về lương tâm của chế độ Kiev. Người đứng đầu Nhà nước Nga gọi mục tiêu của chiến dịch là bảo vệ người dân của hai nước CHND Donetsk và CHND Lugansk, đã phải chịu đựng chế độ diệt chủng trong vòng suốt tám năm qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала