Diễn biến tích cực trong vụ nghi lừa đảo container xuất điều sang Ý

© Depositphotos.com / Dj.tong108@windowslive.comCảng hàng hóa
Cảng hàng hóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thương vụ Việt Nam tại Ý cho biết, tính đến ngày 22/3, 8 container hạt điều có chứng từ gốc trong vụ 100 container hạt điều xuất khẩu sang nước này đã được tái xuất khẩu sang Hà Lan.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ vụ việc

Theo nguồn tin TTXVN cho biết, ngày 22/3, Thương vụ Việt Nam đã có chuyến công tác tại thành phố cảng La Spezia, miền Bắc nước Ý, để đề nghị chính quyền cảng, cảnh sát tài chính và các hãng tàu có đại diện tại La Spezia, hỗ trợ, phối hợp nhằm giúp giảm tổn thất của các doanh nghiệp Việt Nam xuống mức thấp nhất.
Cập nhật kết quả của chuyến công tác, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ý Nguyễn Đức Thanh cho biết:

“Chính quyền cảng La Spezia cam kết cùng với cảnh sát tài chính của cảng sẽ giữ lại số container, mà các công ty Việt Nam mất kiểm soát bộ chứng từ, cập cảng này. Chúng tôi cũng làm việc với chính quyền cảng về khả năng hợp tác cảng biển, bởi cảng Genova là điểm trung chuyển của 30% lưu lượng container của toàn nước Ý, còn cảng La Spezia và cảng Carrara trung chuyển khoảng 20%. Tổng cộng 2 cảng này chiếm tới 50% lượng container của Ý xuất-nhập khẩu với thế giới, trong đó có Việt Nam”.

Hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cảng Hải Phòng sôi động ngay từ những ngày đầu năm - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2022
Chạy đua với thời gian, liệu DN Việt có giành được quyền kiểm soát 36 container điều xuất Ý?
Được biết, từ cảng La Spezia có khoảng 500 nghìn container từ Italy xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng máy móc, thiết bị, hàng thực phẩm nông sản.
Tham tán Nguyễn Đức Thanh thông tin thêm, trong số 36 container bị mất kiểm soát chứng từ, cảnh sát tài chính Ý đã ra quyết định giữ lại cảng 14-16 container.
“Số liệu có thể thay đổi do các tàu đến chậm hoặc số container bị vênh hay 1 container mới được phát hiện là không bị mất bộ chứng từ và có thể bán cho khách hàng khác. Còn lại 21 container nữa sẽ đến cảng La Spezia và cảng Genova, trong đó có 6 container sẽ đến cảng La Spezia vào ngày 26/3, 2 container cũng đến cảng này vào ngày 28-29/3” - Ông Thanh cho biết.
Một con tàu container đứng bằng cần cẩu trên kênh đào Suez gần cảng Ismailia, phía đông bắc Cairo, Ai Cập. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2022
Vụ 100 container điều xuất Ý: Hé lộ nhiều tình tiết mới bất thường, trách nhiệm các bên ra sao?

Hướng giải quyết tiếp theo là gì?

Nhằm hỗ trợ hết sức doanh nghiệp Việt Nam, Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với các hãng tàu và về các vấn đề liên quan tới việc xử lý của tòa án.
Theo nhận định của Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ý, nếu các vụ này trở thành vụ án hình sự thì việc xử lý có thể nhanh hơn, bởi vì có thông tin bên mua đã thuê luật sư và đã liên hệ với luật sư của bên bán (các doanh nghiệp Việt Nam), hãng tàu, tòa án để đòi giao hàng khi họ có bộ chứng từ gốc.
Thông tin hiện nay xác nhận rằng, có ít nhất 1 bộ chứng từ gốc đã được COSCO (hãng giao nhận vận tải) xác định là bộ chứng từ thật. Đây chứng cứ đầu tiên cho thấy nhóm người lừa đảo tại Ý đã có được bộ chứng từ gốc bằng cách nào đó bất hợp pháp mà chưa trả tiền cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tàu container từng được đưa vào kênh đào Suez - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Cập nhật vụ lừa đảo 100 container hạt điều Việt Nam xuất vào Ý
Một số hãng tàu đang xem xét việc tăng số tiền và thời gian bảo lãnh mà các doanh nghiệp Việt Nam phải trả nếu muốn lấy hàng mà không có bộ chứng từ gốc.
Khuyến nghị từ Thương vụ Việt Nam tại Ý đưa ra tập trung vào việc, các doanh nghiệp và Hiệp hội Điều Việt Nam vẫn cần phải làm việc tích cực với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam để làm sao có các phán quyết gấp và khẩn nhằm giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể sớm giải phóng hàng, bởi vì với mặt hàng thực phẩm như điều nhân này, thời gian chính là tiền bạc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала