Việt Nam xét xử ‘blogger dân chủ’ Lê Dũng Vova

© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNBị cáo Lê Văn Dũng tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Lê Văn Dũng tại phiên tòa xét xử - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Đăng ký
Lê Dũng Vova tức Lê Văn Dũng, ‘blogger dân chủ’ với kênh Youtube Chấn Hưng TV (CHTV) vừa lĩnh án 5 năm tù về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam.
Bàn từ Formosa đến Đồng Tâm, Lê Dũng Vova đã có nhiều video xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, phỉ báng chính quyền, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý.

Sẽ quản chế Lê Dũng Vova sau 5 năm tù

Sáng nay 23/3, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Văn Dũng (52 tuổi, trú tại Hà Nội, hay còn gọi là Lê Dũng Vova).
Lê Dũng Vova bị tuyên phạt 5 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự 1999.
Đáng chú ý, ngoài hình phạt tù, tòa cấp sơ thẩm còn buộc quản chế 5 năm kể từ khi ông Lê Văn Dũng chấp hành xong hình phạt tù.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2021
Việt Nam khởi tố người giúp blogger ‘dân chủ’ Lê Dũng Vova trốn truy nã đặc biệt
Liên quan đến vụ án của Lê Văn Dũng, bị cáo Nguyễn Văn Son (66 tuổi, trú tại Hà Nội, chú của Lê Dũng Vova) bị tuyên phạt 18 tháng tù nhưng được tòa Việt Nam khoan hồng cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm.
Trước phiên tòa này, tổ chức Human Rights Watch (HRW) đã kêu gọi Việt Nam không tuyên phạt tù và thả Lê Văn Dũng.
Hiện, Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản ứng về thông tin này. Tuy nhiên, như Sputnik đã đề cập, trong các tuyên bố chính thức, không ít lần chính quyền Hà Nội đã bác bỏ các cáo buộc phi lý và thiếu khách quan của các tổ chức như Human Rights Watch hay các nước phương Tây.
Rõ ràng đây là công việc nội bộ của Việt Nam. Các bị can như Lê Dũng Vova hay Phạm Thị Đoan Trang đều là những người được xác định có hành vi vi phạm pháp luật và được xét xử công khai, nghiêm minh.

‘Tôi theo đạo Phật’

Tại phần nói lời sau cùng, bị cáo Lê Văn Dũng đã có những chia sẻ đáng chú ý.
“Tôi không tranh cãi về mặt pháp luật với tất cả các hệ thống pháp luật trên thế gian hiện nay”, bị cáo Lê Văn Dũng cho biết.
Nói trước tòa, Lê Dũng Vova cho hay, ông ủy quyền cho luật sư tranh luận về mặt luật pháp khi được tòa hỏi.
Tiếp đó, ông Lê Văn Dũng còn nhấn mạnh, bản thân mình theo đạo Phật, có lòng từ bi nên không trách cứ gì ai.
Đối tượng Lê Văn Dũng (Lê Dũng Vova). - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2021
Việt Nam bắt được blogger Lê Dũng Vova
Chú của Lê Dũng Vova- bị cáo Nguyễn Văn Son khi nói lời sau cùng đã thừa nhận rằng, hiểu biết pháp luật của mình còn hạn chế.
Do đó, ông Son xin tòa cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất và cuối cùng được tòa cho hưởng án treo.

Lê Dũng Vova là ai?

Lê Văn Dũng (hay Lê Dũng Vova) sinh 1970, tại Hà Nội.
Ông là một blogger ‘dân chủ’ có quan điểm đối lập, được cơ quan chức năng xác định có hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Việt Nam.
Ông Lê Dũng Vova được cho là từng tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội và là một kỹ sư. Tuy nhiên, thay vì cống hiến cho đất nước, Lê Dũng vova lại tham gia vào nhiều hội nhóm chống đối như No-U, Hội Bầu Bí tương thân, Hội Nhà báo độc lập, Phong trào chấn hưng nước Việt.
Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội cũng như diễn biến tại phiên tòa cho thấy, Lê Văn Dũng đã tham gia các hoạt động tụ tập đông người, gây mất trật tự công cộng, thường xuyên biểu tình chống Nhà nước.
Nhà tù. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Dũng 'Vova' là ai? Tại sao lại bị truy nã đặc biệt?
Từ 2010 - 2012, bị cáo 3 lần bị Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng. Đến 2017, Lê Văn Dũng tạo lập tài khoản “Alfonso Vô va” trên mạng xã hội Facebook.
Bộ Công an Việt Nam xác định, Lê Dũng Vova là một trong những đối tác chống đối cộm cán núp dưới vỏ bọc một “nhà báo độc lập”.
Lê Văn Dũng lần lượt gia nhập và là thành viên của rất nhiều hội, nhóm bất hợp pháp như No-U Hà Nội, Hội Bầu Bí tương thân, Hội nhà báo độc lập; thường xuyên tham gia biểu tình trái phép.
Lê Dũng Vova cũng đã lập và là chủ nhân của những blog như lacainews9.blogspot.com, lehienduc2013.blogspot.com, thường xuyên đưa các bài viết, hình ảnh có nội dung sai lệch, đả phá chế độ, chính quyền nhân dân.
Cụ thể, theo cơ quan Công an TP. Hà Nội ông Lê Văn Dũng tự xưng là nhà báo, thường xuyên phát trực tiếp trên trang Facebook, Youtube cá nhân bàn về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước và quốc tế.
Cùng với đó, Lê Dũng Vova còn nổi tiếng với việc tự mở hẳn “trường quay” tại nhà với tên gọi “Đài truyền hình CHTV” – Chân Hưng TV và mời cùng nhiều người tham gia bình luận về thế sự.
Ứng dụng Facebook. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Facebook 'thẳng tay' xóa các tài khoản chống phá chính phủ Việt Nam
Đồng thời, ông Dũng cũng đăng lên trang cá nhân nói bị Cơ quan An ninh điều tra triệu tập và cho rằng các "livestream trên Facebook cá nhân dựa trên các chuẩn mực đạo đức, hiến pháp, phần lớn video chỉ liên quan vấn đề kỹ thuật, quản lý xây dựng".
Đặc biệt, ông Lê Văn Dũng cùng một số đối tượng tự xưng “dân chủ” khác tích cực kích động và tham gia vào các hoạt động biểu tình, tụ tập đông người. Tự cho mình là “học giả”, Lê Dũng Vova đã triệt để lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để tiến hành các hoạt động chống phá chế độ, chống phá Đảng, chống phá Nhà nước Việt Nam, nhất là dùng triêu trò “tự ứng cử” ĐBQH trong bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp năm 2020- 2021 của Việt Nam.

Cáo buộc gây chiến tranh tâm lý

Trên tất cả các trang tự lập, Lê Văn Dũng cùng đồng bọn đã thực hiện hàng nghìn video clip xuyên tạc, bóp méo sự thật về các vấn đề như quy hoạch bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), BOT Cai Lậy (Tiền Giang).
Đây hầu hết các video clip được các tổ chức phản động lưu vong, các báo, đài nước ngoài có thái độ thù địch với Việt Nam khai thác lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước.
Trong đó, như Sputnik đề cập có vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), Lê Văn Dũng cùng nhiều đối tượng chống đối trong, ngoài nước đã liên hệ với số đối tượng cốt cán của “Tổ đồng thuận” để “hỗ trợ pháp lý”, hướng dẫn cách thức đăng tải, cập nhật tình hình Đồng Tâm, viết đơn, thư gửi các tổ chức quốc tế, chính giới các nước nhằm kêu gọi sự hỗ trợ.
Theo cơ quan chức năng, nhờ những buổi livestream đó mà những đối tượng chống đối có cơ hội nhận được sự hỗ trợ từ các thế lực phản động để phạm tội giết người, chống người thi hành công vụ để xảy ra sự việc đau lòng ở Đồng Tâm.
Lê Văn Dũng đã đăng tải 12 video, 5 trong số đó có nội dung tuyên truyền chống phá.
© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNĐại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng đối với các bị cáo tại phiên tòa xét xử
Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng đối với các bị cáo tại phiên tòa xét xử - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng đối với các bị cáo tại phiên tòa xét xử
Những video này còn có nội dung phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân.
Chẳng hạn như “đóng cửa Formosa, toàn cảnh thảm họa môi trường biển Việt Nam phần 3, bản tin về môi trường, ai chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm nhân quyền của lính tráng an ninh - xâm phạm quyền tự do đi lại của công dân”.
Ngày 28/5/2021, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố Lê Văn Dũng về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự.
Cũng trong tháng 5/2021, Lê Văn Dũng bỏ trốn và bị truy nã đặc biệt. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Son bị cáo buộc “che giấu tội phạm”. Người này dù biết bị cáo Dũng đang bị truy nã nhưng khi Dũng đến nhà mình xin ở nhờ, ông Son đã không báo cơ quan chức năng mà đồng ý cho Dũng ở lại, nấu cơm cho ăn.
Đến 30/6/2021, cả hai bị cáo cùng bị bắt tại nhà riêng của ông Son, tại xã Phương Tú, huyện Ứng Hoà, TP. Hà Nội.
Trong quá trình xét xử, bị cáo Lê Văn Dũng thừa nhận cáo trạng nhưng cho rằng các hành vi đó không vi phạm pháp luật, còn ông Nguyễn Văn Son đã thành khẩn khai nhận việc che giấu tội phạm vì nể nang Dũng là cháu mình.
TAND Hà Nội xét thấy bị cáo Dũng từng nhiều lần bị xử phạt hành chính nhưng không ăn năn hối cải mà tiếp tục tái phạm, nên Hội đồng xét xử đã quyết định cách ly ông Dũng ra khỏi xã hội một thời gian nhằm cảnh cáo, răn đe và phòng ngừa chung.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала