Cần ‘một cú hích’ tạo đột phá cho quan hệ thương mại Việt Nam-Belarus

© Ảnh : BELAZXe tải tự đổ-máy bay không người lái Belaz-7558 R
Xe tải tự đổ-máy bay không người lái Belaz-7558 R - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Belarus năm 2021 đạt gần 170 triệu USD, tăng hơn 131% so với năm 2020. Tuy nhiên, hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Belarus vẫn còn những hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên.

Nhu cầu phát triển thị trường vẫn còn rất lớn

Trong thời gian qua, Việt Nam và Belarus đã phát triển hợp tác nhiều mặt trên cơ sở quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, phát triển đất nước ở mỗi quốc gia.
Bên cạnh nền tảng quan hệ chính trị, Việt Nam và Belarus cũng đang cùng thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh kinh tế Á Âu mà Belarus là nước thành viên và nhiều thỏa thuận hợp tác song phương trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt 108,5 triệu USD; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Belarus đạt 10,8 triệu USD; nhập khẩu từ Belarus về Việt Nam đạt 97,7 triệu USD.
 Ngũ cốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2022
Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc, tình hình Ukraina và nỗi lo của Bộ Nông nghiệp Việt Nam
Tính đến hết quý 3/2021, tổng kim ngạch thương mại song phương đã đạt 89,6 triệu USD, tăng 38,1% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Belarus đạt 12,6 triệu USD, tăng 162,5% so với cùng kỳ năm 2020. Ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu từ Belarus về Việt Nam đạt hơn 77 triệu USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Belarus vẫn là rau quả, hạt điều, cao su và thủy sản. Đặc biệt, nếu tổng sản lượng xuất khẩu thủy sản trong năm 2020 từ Việt Nam sang Belarus chỉ đạt 1,6 triệu USD nhưng tính đến quý 3/2021, sản lượng xuất khẩu đã đạt hơn 9 triệu USD, tăng gấp nhiều lần so với năm trước đó. Điều này cho thấy sức tiêu thụ lớn của thị trường Belarus.
Công nhân lao động làm việc tại Công ty TNHH In bao bì YOTO Việt Nam (Bắc Ninh). - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Việt Nam ‘khởi sắc’ thị trường xuất khẩu lao động
Nhằm khai thác tiềm năng dư địa hợp tác thương mại giữa hai nước, ngày 23/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng Chính phủ Belarus Anatoly Sivak đã chủ trì Khóa họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Belarus về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật theo hình thức trực tuyến.
Đáng lưu ý, nhiệm vụ đặt ra trong khóa họp lần này là phải tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đề ra các giải pháp cụ thể và toàn diện để đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng hiệu quả, thiết thực và đi vào chiều sâu.
Hoàng thành Huế - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Điều gì khiến Hàn Quốc, Israel muốn làm sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam?

‘Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, quan trọng của Belarus trong khu vực’

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Belarus Anatoly Sivak đưa ra tại Khóa họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Belarus.
Tại khóa họp, hai Phó Chủ tịch Phân ban của Việt Nam và Belarus đã báo cáo kết quả rà soát những nội dung hợp tác đã được thống nhất tại nghị quyết khóa họp lần thứ 14 và đề xuất các phương hướng hợp tác trong thời gian tới.
Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Phó Chủ tịch Phân ban Việt Nam cho biết, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Belarus năm 2021 vẫn đạt 168,8 triệu USD, tăng 131,6% so với năm 2020.
Tàu chở hàng đang chuyên chở các container - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2022
COVID-19 lại mở ra cơ hội hợp tác logistics Việt Nam - Châu Âu
Về xuất nhập khẩu, Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy sản, rau quả, hạt điều, cao su, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, điện thoại và linh kiện, cũng như các mặt hàng nhập khẩu từ Belarus về Việt Nam như phân bón, linh kiện phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sữa và sản phẩm từ sữa, dược phẩm.
Về đầu tư, tính đến cuối năm 20211, Belarus có ba dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 32,25 triệu USD, đứng vị trí 67 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Trung Tâm Thương Mại Vincom Center Bà Triệu - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Doanh nghiệp của các tỷ phú khởi nghiệp từ Đông Âu ghi kỷ lục mới
Tin vui trong lĩnh vực hợp tác công nghiệp cũng được báo cáo tại Khóa họp lần này. Cụ thể, việc triển khai Nghị định thư hợp tác về sản xuất lắp ráp phương tiện vận tải trên lãnh thổ Việt Nam, việc xây dựng nhà máy sữa do liên doanh Nhà máy sữa Minsk đang triển khai tại Hưng Yên và dự án hợp tác về xe tải hạng nặng của Công ty Belaz của Belarus cũng đạt kết quả tích cực.
Đặc biệt, Việt Nam và Belarus sẽ tạo cơ chế, khuôn khổ pháp lý nhằm triển khai và phát triển những hợp tác trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, sản xuất thực phẩm, chuyển giao công nghệ, cung cấp dược phẩm và quan trọng hơn nữa là tăng cường kim ngạch thương mại và các dự án đầu tư nói chung.
Kết thúc khóa họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng Belarus Anatoly Sivak đã ký Biên bản Khóa họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Belarus về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала