Dự báo giá vàng sẽ không còn ‘nhảy múa’

© Ảnh : Tuấn Đức - TTXVNGiá vàng tại DOJI rơi vào khoảng 64,60-65,60 triệu đồng/lượng
Giá vàng tại DOJI rơi vào khoảng 64,60-65,60 triệu đồng/lượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo phân tích của các chuyên gia, giá vàng trong thời gian tới sẽ trở lại mức ổn định, không còn tình trạng ‘phi mã’ hay ‘nhảy múa’ sau cơn sốt vừa qua. Nguyên nhân chính vẫn do tình hình địa chính trị thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt.

Thị trường vàng chỉ sôi động trước biến động

Đầu năm 2020 khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, lo lắng dịch bệnh, đà suy giảm kinh tế đã khiến nhà đầu tư tìm đến vàng. Giá vàng trong nước lúc đó vọt lên mức trên 60 triệu đồng/lượng. Sau khi lập mặt bằng giá mới, giá vàng trở lại ổn định trong vòng 2 năm đại dịch.
Tuy nhiên, cơn sốt giá thứ hai bắt đầu “đổ bộ” khi biến động chính trị giữa Nga và Ukraina “nóng” lên. Giá vàng “phi mã” lên mức cao nhất lịch sử 74,4 triệu đồng/lượng, sau đó giảm xuống 68-69 triệu đồng/lượng và giữ bình ổn trong những ngày qua.
Các chuyên gia lý giải hiện tượng “sốt vàng” chỉ xảy ra trước các biến động chính trị, tiềm ẩn nguy cơ chiến tranh, nhà đầu tư thường tìm đến vàng là tài sản trú ẩn an toàn. Chiến tranh dần hạ nhiệt, tâm lý nhà đầu tư ổn định, tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh, cũng là lúc thị trường vàng bình ổn trở lại.
Giá vàng trong nước tăng kỷ lục, chạm mốc 67,5 triệu đồng/lượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Không còn ‘sốt xình xịch’: Có nên gom vàng, chờ tăng giá?
Một lý do nữa khiến giá vàng tại Việt Nam sẽ trở lại ổn định vì sau khi Nghị định 12 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng ra đời, vàng không còn được xem là đơn vị giao dịch. Hàng hóa, tài sản không được quy đổi, so sánh với giá vàng.
Do ổn định về giá sau nhiều năm, các nhà đầu tư không còn mặn mà với vàng vì so sánh lợi nhuận kém xa với một số kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, bất động sản.
Hơn nữa, những tín hiệu khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam đầu năm 2022 cũng là một nguyên nhân nữa khiến các nhà đầu tư không còn mặn mà với vàng. Điều này còn cho thấy các chính sách phục hồi kinh tế hậu COVID-19 của Chính phủ Việt Nam bắt đầu có tác dụng.
Giá vàng tiếp tục tăng kỷ lục, tiến sát 70 triệu đồng/lượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2022
‘Sóng vàng’ lại nổi, cần thận trọng

Không nên đầu tư theo phong trào

Đây là lời khuyên của các chuyên gia đối với các nhà đầu tư trên thị trường vàng. Đầu tư vàng cần có sự nghiên cứu, hiểu thị trường vàng đang diễn biến thế nào, để đưa ra quyết định khôn ngoan.
“Nhà đầu tư chỉ nên mua vàng với món nhỏ khi thực sự cần thiết. Hiện nay không phải thời điểm thích hợp để mua vàng đầu tư dài hạn. Người dân chỉ nên nên mua khi chênh lệch giá thị trường vàng trong nước và thế giới ở mức hợp lý, với mức 2-3 triệu đồng/lượng”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh khuyến cáo.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Vụ buôn lậu 51kg vàng và 470.000 USD: “Bà trùm” Mười Tường kêu oan
Vị chuyên gia này cho biết thêm, giá vàng trong nước chênh lệch quá cao so với giá vàng thế giới. Vì vậy, nếu găm vàng, người mua phải trả với mức giá đắt hơn từ 15-18 triệu đồng/lượng (tùy theo thời điểm) so với giá thế giới. Điều này khiến nhà đầu tư gặp rủi ro lớn nếu thị trường đảo chiều.
Các chuyên gia khuyến cáo, với khoản tiền nhàn rỗi, nhà đầu tư chỉ nên đầu tư một phần vào vàng, số còn lại chia sang kênh đầu tư khác như bất động sản, sản xuất kinh doanh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала