Mỹ đã thất bại với Việt Nam, bây giờ họ muốn sử dụng Philippines như một bàn đạp chống Trung Quốc

© AFP 2023 / Ted AljibeCuộc tập trận Balikatan.
Cuộc tập trận Balikatan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2022
Đăng ký
Với sự trợ giúp của các cuộc tập trận quân sự chung với Philippines, Mỹ muốn tập luyện để tăng cường năng lực ứng phó trước những thách thức ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ cần một "Ukraina" thứ hai ở châu Á để tạo một bàn đập chống Trung Quốc.
Mỹ coi Philippines là một trong những trụ cột của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới. Đại biện lâm thời Heather Variava của Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết, cuộc tập trận quân sự Balikatan là “một cơ hội quan trọng để Mỹ kề vai sát cánh với đồng minh Philippines hoạt động nhằm xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở như chiến lược của Mỹ trong khu vực kêu gọi”. Hoa Kỳ đã thiết kế chiến lược này để mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực như một đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, và khái niệm về một "khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" để đối lập với các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
© AFP 2023 / STRСuộc tập trận quân sự chung giữa Philippines và Hoa Kỳ
Сuộc tập trận quân sự chung giữa Philippines và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2022
Сuộc tập trận quân sự chung giữa Philippines và Hoa Kỳ
Ngày 22 tháng 3, Đại sứ quán Mỹ tại Manila đã công bố thông cạo báo chí, trong đó trích dẫn bản tuyên bố của đại biện lâm thời Heather Variava liên quan đến cuộc tập trận chung bắt đầu từ ngày 28/3 đến 8/4. Thông cáo báo chí nhấn mạnh, đây là cuộc tập trận thường niên quy mô lớn nhất từ trước tới nay trong những mối quan hệ quân sự Mỹ-Philippines.
Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ cũng cho biết rằng, các cuộc tập trận như Balikatan kiểm tra năng lực quân đội của hai nước khi cùng lên kế hoạch, điều động và liên lạc trong kịch bản mô phỏng, nhằm phản ứng nhanh chóng với các tình huống khủng hoảng trên toàn khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.
Tàu ngầm HMAS ONSLOW (SS-60) - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2022
AUKUS muốn tăng cường chống Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Philippines không muốn bị lôi cuốn vào các cuộc khủng hoảng khu vực

Trên thực tế, Hoa Kỳ tự mình quyết định nước đồng minh của họ theo hiệp ước an ninh phải làm gì và hành xử như thế nào. Philippines đã nhiều lần tuyên bố rằng, họ không muốn tham gia vào các cuộc khủng hoảng khu vực tiềm tàng, không muốn phải chọn lựa giữa hai nước lớn là Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc. Tuy nhiên, xét theo thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ, Washington có ý định gắn cuộc tập trận quân sự chung với Philippines vào cơ chế mà họ đang tạo ra để can thiệp vào các cuộc xung đột tiềm tàng trong khu vực. Điều dễ hiểu là họ đã lựa chọn vai trò nào cho Philippines - một đồng minh lâu năm của Mỹ, - chuyên gia Chen Bingxiang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Philippines của Đại học Quốc gia Quảng Tây nói với Sputnik.
Cuộc tập trận quân sự chung với Philippines là một trong những phương pháp quan trọng nhất để Mỹ phô trương sức mạnh, để Trung Quốc thấy rõ Hoa Kỳ quyết tâm gia tăng ảnh hưởng của mình trong khu vực, - chuyên gia Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Úc và châu Đại Dương thuộc Viện Đông Phương Học (Viện Hàn lâm Khoa học Nga), nhận xét trong cuộc phòng vấn của Sputnik. Chuyên gia Mosyakov so sánh các mục tiêu của cuộc tập trận sắp tới ở Philippines với các mục tiêu mà Hoa Kỳ và các đồng minh NATO đã cố gắng giải quyết với sự trợ giúp của các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đen và Ukraina cho đến rất gần đây.

“Hoa Kỳ sẵn sàng khuấy động các cuộc xung đột trên khắp thế giới. Có vẻ như họ đang thực hiện chiến lược "hỗn loạn có quản lý". Họ muốn để thế giới chìm vào xung đột với những đụng độ kéo dài nhiều năm, vì họ tin rằng trong hoàn cảnh này, việc duy trì sự thống trị toàn cầu sẽ dễ dàng hơn nhiều. Họ cố ý tạo ra những vấn đề và những trở ngại cản đường những quốc gia có thể thách thức sự thống trị toàn cầu của Mỹ. Ngày nay đó là Nga và Trung Quốc. Ở Biển Đen, Hoa Kỳ đã cho Nga thấy sức mạnh quân sự của mình. Tại Philippines, họ sẽ chứng tỏ khả năng quân sự của mình với Trung Quốc. Hoa Kỳ đang theo đuổi cùng một kiểu chính sách ở hai khu vực này”.

Ứng cử viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Các ứng cử viên tổng thống Philippines kế thừa chủ nghĩa thực dụng của Duterte đối với Trung Quốc

Giới tinh hoa Việt Nam rất thông minh và khôn ngoan

Ông Dmitry Mosyakov cho rằng, cũng giống như Mỹ đối phó Nga ở châu Âu, họ đang đối phó Trung Quốc ở châu Á theo cách tương tự.
“Cho đến gần đây, họ đã cố gắng làm việc đó bằng bàn tay của Việt Nam, coi quốc gia này là một bàn đập chống Trung Quốc, cũng giống như họ coi Ukraina là một bàn đập chống Nga. Dù đây là hai tình huống khác nhau, nhưng bản chất các hành động giống nhau. Họ gây ra căng thẳng và “xung đột ủy nhiệm”. Tuy nhiên, giới tinh hoa Việt Nam hóa ra rất thông minh và khôn ngoan. Họ không cho phép biến Việt Nam thành bù nhìn của Mỹ, không cho phép sử dụng Việt Nam để chống Trung Quốc. Họ đã thực hiện sự lựa chọn nhằm tăng cường quan hệ đối tác với Trung Quốc. Và giới tinh hoa Ukraina hóa ra không đủ sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia của mình, kết quả là họ đã trở thành “con rối” trong tay Hoa Kỳ.
© REUTERS / Erik De CastroLá cờ Philippines trên con tàu ở Biển Đông
Lá cờ Philippines trên con tàu ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2022
Lá cờ Philippines trên con tàu ở Biển Đông
Việt Nam nói với Hoa Kỳ rằng, họ sẽ không dùng vũ lực để giải quyết bất kỳ vấn đề chính trị nào trong khu vực. Hoa Kỳ đã không thành công với Việt Nam, và có lẽ bây giờ họ nghĩ đến Philippines như một bàn đạp chống Trung Quốc. Hơn nữa, Philippines có các vấn đề tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông. Hoa Kỳ có thể sử dụng Philippines trong cuộc xung đột với Trung Quốc, giống như họ đang sử dụng Ukraina trong cuộc xung đột với Nga. Không loại trừ khả năng Hoa Kỳ sẽ sử dụng Philippines như một bàn đạp công khai chống Trung Quốc”.
Tham dự cuộc tập trận Balikatan 2022 sẽ có khoảng 3.800 thành viên Lực lượng vũ trang Philippines và 5.100 lính Mỹ. Cuộc tập trận gồm nhiều hoạt động từ an ninh hàng hải, hoạt động đổ bộ, huấn luyện bắn đạn thật, đến chống khủng bố và ứng phó thiên tai.
Cảng hàng hóa ở Manila, Philippines - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
Philippines dỡ bỏ các rào cản pháp lý trong hợp tác đầu tư với Trung Quốc
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала