Mỹ vẫn đang kiên trì thuyết phục Việt Nam

© Ảnh : TTXVN phátBộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2022
Đăng ký
Có nhiều chỉ dấu cho thấy, Hoa Kỳ chưa từ bỏ mong muốn nâng cấp quan hệ song phương Việt – Mỹ. Washington dường như đang nỗ lực làm lung lay lập trường kiên định hiện tại của Hà Nội.
Điển hình như trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Marc Knapper đã tuyên bố rằng, Mỹ “ủng hộ một Việt Nam độc lập và phát triển giàu mạnh, đồng thời, mong muốn đưa quan hệ với Việt Nam lên một tầm cao mới.
Về hợp tác an ninh, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an và Đại sứ Marc Knapper tiếp tục nhấn mạnh quyết tâm tăng cường hợp tác an ninh, thực thi pháp luật giữa hai nước Việt – Mỹ.

An ninh là ‘mảnh ghép’ quan trọng trong quan hệ Việt – Mỹ

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, ngày 23/3, Đại tướng, Bộ trưởng Tô Lâm đã có buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper.
Chào mừng ông Marc Knapper quay trở lại Việt Nam sau 15 năm, trên cương vị mới là Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại tướng Tô Lâm đã bày tỏ hy vọng nhà ngoại giao Mỹ này sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy các thành tựu các Đại sứ Hoa Kỳ tiền nhiệm đã gây dựng và có những sáng kiến, biện pháp nhằm tăng cường thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả hơn nữa thời gian tới.
Quốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2022
Dư địa phát triển còn nhiều, dòng vốn Mỹ tiếp tục đổ vào Việt Nam
Chia sẻ với Marc Knapper, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao (năm 1995), Việt Nam và Hoa Kỳ giờ đây đã là “Đối tác toàn diện” và đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực.
“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác hàng đầu và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ ở cả 3 bình diện song phương, khu vực, quốc tế”, Đại tướng Tô Lâm nói.
Tuy nhiên, hợp tác Việt – Mỹ phải trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực.
Bộ trưởng Bộ Công an cũng lưu ý, với vai trò cầu nối tích cực, có hiệu quả của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, thời gian vừa qua, quan hệ hợp tác an ninh, thực thi pháp luật giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan đối tác Hoa Kỳ như Hội đồng An ninh quốc gia, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ Hoa Kỳ… luôn đạt nhiều kết quả tích cực về chia sẻ thông điệp cấp cao, thông tin chiến lược.
Ngoài ra, việc hợp tác phòng, chống tội phạm và đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cũng đạt nhiều kết quả.
Cờ của Hoa Kỳ và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Tại sao Việt Nam không muốn nâng tầm đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ?
Cùng với đó, công tác phối hợp giữa Bộ Công an Việt Nam và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tiếp tục đạt hiệu quả cao trong bảo đảm an ninh, an toàn cho cơ sở và nhân viên ngoại giao của Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Việt Nam cũng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đoàn công tác của lãnh đạo cấp cao Hoa Kỳ đến Việt Nam và của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Hoa Kỳ.
“Những kết quả tích cực đó đã tạo nên mảnh ghép quan trọng trong tổng thể quan hệ song phương hai nước, thể hiện sự sâu, rộng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ”, Đại tướng Tô Lâm phát biểu.

Việt Nam muốn sớm ký Hiệp định dẫn độ với Hoa Kỳ

Tại cuộc gặp, nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ nói chung và quan hệ hợp tác trên lĩnh vực an ninh, thực thi pháp luật nói riêng, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Đại sứ Marc Knapper quan tâm thúc đẩy tăng cường hợp tác chuyên ngành giữa cơ quan An ninh hai nước.
Việc này có thể được thực hiện thông qua trao đổi, chia sẻ thông tin chiến lược về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, thúc đẩy việc xây dựng và triển khai Cơ chế đối thoại thường niên giữa Bộ Công an Việt Nam và Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.
Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm; thúc đẩy việc sớm ký kết Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự, Hiệp định Dẫn độ, Hiệp định Chuyển giao người bị kết án phạt tù, tạo khuôn khổ pháp lý góp phần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Đằng sau chuyến thăm Việt Nam của Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry
Đặc biệt, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị phía Hoa Kỳ tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác điều tra, truy bắt, bàn giao tội phạm phục vụ cho công tác truy tố, xét xử của mỗi nước trên nguyên tắc phù hợp với luật pháp hiện hành của mỗi nước và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.
Lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam nhấn mạnh điều này là tránh để các đối tượng phạm tội, đặc biệt là tội phạm kinh tế, lợi dụng Hoa Kỳ làm địa bàn lẩn trốn.
“Bộ Công an Việt Nam cũng mong muốn tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ trên lĩnh vực an ninh mạng, nhất là góc độ phòng vệ của an ninh mạng”, Đại tướng Tô Lâm nêu rõ.
Ông Tô Lâm cũng bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện trong lĩnh vực hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Bộ Công an Việt Nam về năng lực chuyên ngành và ngoại ngữ.
Lãnh đạo Bộ Công an cũng mong phía Mỹ hỗ trợ tổ chức và cử chuyên gia sang giảng dạy, trao đổi kinh nghiệm trong các khóa tập huấn tại Việt Nam, cung cấp các hỗ trợ thực chất, hiệu quả Bộ Công an Việt Nam về công nghiệp an ninh, cơ sở vật chất, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác.
Cảm ơn Bộ trưởng Tô Lâm đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Marc Knapper khẳng định sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác giữa hai nước Hoa Kỳ - Việt Nam trong thời gian qua.
Marc Knapper. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
“Nhà ngoại giao Mỹ am hiểu Việt Nam” Marc Knapper là ai?
Đại sứ Marc Knapper cũng chúc mối quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ - Việt Nam ngày càng phát triển, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực hợp tác.
Ông Knapper cũng bày tỏ tin tưởng thời gian tới, mối quan hệ phối hợp công tác giữa các cơ quan hữu quan Hoa Kỳ với Bộ Công an Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần tăng cường sự hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thúc đẩy chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Việt – Mỹ

Cũng trong ngày 23/3, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.
Theo Bộ Ngoại giao, ông Knapper “đến chào xã giao” Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, tuy nhiên, nội dung thảo luận giữa đại diện chính quyền Tổng thống Joe Biden và Hà Nội đặc biệt quan trọng và đáng chú ý – nầng tâm quan hệ lên cấp độ mới.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2021
Việt Nam - Hoa Kỳ, nội dung Bản ghi nhớ về Quốc phòng, dự án tẩy độc dioxin và ASEAN
Cũng theo Bộ Ngoại giao, tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và ông Marc Knapper, hai bên “vui mừng” trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ trong thời gian qua.
Điển hình, lãnh đạo cấp cao hai nước Việt – Mỹ duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc. Hai bên đẩy mạnh hợp trong nhiều lĩnh vực như kinh tế - thương mại, phòng, chống dịch COVID-19, ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả chiến tranh, vốn là những lĩnh vực hợp tác nhiều thế mạnh của hai đất nước.
Căn cứ vào những thành tựu trong quan hệ hai nước, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mong muốn Đại sứ Marc Knapper sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.
Nhân dịp này, Bộ trưởng đã đề nghị Đại sứ phối hợp thúc đẩy các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm 2022 và trao đổi đoàn, tiếp xúc ở các cấp, các kênh, trong đó có kênh Đảng, Quốc hội và đối ngoại nhân dân.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden năm 2015  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2021
Điều gì ngăn cản khiến Việt Nam và Hoa Kỳ khó xích gần?
Theo thông báo trước đó, dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp có chuyến thăm đến Mỹ.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị phía Mỹ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Việt Nam để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ trong các lĩnh vực quan trọng và ưu tiên.
Trong đó có phục hồi và tăng trưởng kinh tế sau đại dịch, cải thiện sức chống chịu của các chuỗi cung ứng, xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, phát triển xanh và bền vững, đào tạo nguồn nhân lực.

Mỹ kiên trì mong muốn đưa quan hệ với Việt Nam lên cấp độ mới

Phát biểu với Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Marc Knapper tỏ ra ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong những năm qua.
Ông Knapper cũng đánh giá cao những kết quả quan trọng của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.
Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2022
Đã đến lúc nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ?
“Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam độc lập và phát triển giàu mạnh, mong muốn đưa quan hệ với Việt Nam lên một tầm mức mới”, Đại sứ Marc Knapper tuyên bố.
Về những nội dung được Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề cập, Đại sứ Marc Knapper cam kết sẽ làm việc chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam, trong đó có Bộ Ngoại giao, để triển khai các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ trong năm 2022 và thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực của quan hệ Đối tác toàn diện, bao gồm: thương mại, an ninh - quốc phòng, y tế - sức khỏe, chuyển đổi năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về tình hình Ukraina và Biển Đông

Trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, liên quan đến vấn đề Ukraina, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng tái khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam.
Trong đó nêu rõ, các tranh chấp, bất đồng quốc tế cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, nhất là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ các quốc gia.
 Bộ Ngoại giao Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2021
Biển Đông
Hoa Kỳ và Việt Nam thảo luận về tình hình Biển Đông và Myanmar
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh quan điểm cần bảo đảm an toàn cho dân thường, trong đó có người Việt Nam ở Ukraina, sơ tán khỏi vùng chiến sự.
Về tình hình Biển Đông, hai bên cũng đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982).
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Marc Knapper cũng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các khuôn khổ hợp tác khu vực, nhất là các cơ chế của ASEAN cũng như hợp tác Tiểu vùng Mekong.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала