Hàng không dân dụng: làm thế nào để các máy bay Nga có thể lại bay lên bầu trời

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhНовый российский пассажирский самолет МС-21 перед своим первым полетом
Новый российский пассажирский самолет МС-21 перед своим первым полетом - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2022
Đăng ký
Các biện pháp trừng phạt kinh tế mà phương Tây áp đặt lên Nga đã ảnh hưởng khá nhiều đến hoạt động vận tải hàng không của Nga. Điều đáng chú ý, dù phương Tây giáng đòn mạnh vào nền kinh tế Nga, tuy nhiên, tác động của nó không gây tử vong.
Bất chấp mọi khó khăn, Nga duy trì được ngành công nghiệp chế tạo máy bay hùng mạnh. Bây giờ Matxcơva cần phải khẩn trương khôi phục ngành chế tạo máy bay dân dụng để đảm bảo khả năng tự cung tự cấp của ngành vận tải hàng không. Cũng giống như thời Liên Xô, nhưng theo các nguyên tắc hiện đại.
Tại cuộc họp báo gần đây ở trung tâm báo chí Sputnik, các chuyên gia đã nói về tác động của các lệnh trừng phạt đối với hàng không dân dụng Nga. Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm lớn là nhiệm vụ đưa các phương tiện bay nội địa trở lại bầu trời Nga.
Chuyên gia hàng không dân dụng, Tổng biên tập cổng thông tin Avia.ru Roman Gusarov cho biết:
“Hiện nay, chúng tôi có thể nói rằng, nhiệm vụ thay thế đội máy bay đường dài của nước ngoài bằng máy bay Nga chỉ có thể được giải quyết trong trung và dài hạn. Nhưng, công việc này đang được thực hiện. Kể từ năm 2018, Nga phát triển dự án máy bay khu vực SuperJet NEW (SuperJet RUS) nội địa hóa hoàn toàn, với các bộ phận của Nga. Động cơ PD-8 cho SuperJet NEW đang được phát triển. Vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, một động cơ nguyên mẫu sẽ xuất hiện. Sau đó nó sẽ được thử nghiệm trên mặt đất và trên không - trong "phòng thí nghiệm bay", để nó phù hợp với máy bay mới này. Theo tôi, vào năm 2024, Nga sẽ thực hiện chương trình thử nghiệm chứng nhận SuperJet NEW. Nhiệm vụ có thể được thực hiện khá nhanh bởi thực tế là máy bay SuperJet NEW là phiên bản sửa đổi của SuperJet 100 được sản xuất hàng loạt trong 10 năm qua. Các cơ sở sản xuất đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang chế tạo phiên bản sửa đổi được nội địa hóa hoàn toàn. Quy mô sản xuất ước tính đạt 40 chiếc mỗi năm”.
Máy bay chở khách thân hẹp đường ngắn của Nga, Sukhoi Superjet 100 tại triển lãm Hàng không MAKS-2019 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2021
Lần đầu tiên Sukhoi SuperJet-100 được bán qua Internet

Phương án thứ hai - máy bay chở khách MC-21

Theo chuyên gia Gusarov, việc hoàn tất các cuộc thử nghiệm máy bay МС-21 và khởi động sản xuất hàng loạt là một nhiệm vụ khả thi. Khác với những năm 2000 khi SuperJet 100 được tạo ra, ngày nay các doanh nghiệp Nga chuyên sản xuất linh kiện máy bay có thể cung cấp mọi thứ cần thiết cho MC-21. Cả về công nghệ và độ tin cậy, các linh kiện của Nga không kém gì các linh kiện của phương Tây (thậm chí tốt hơn trong một số trường hợp).

“Ngay ở giai đoạn khởi động dự án MC-21 đã rõ là nhiệm vụ của nó là nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Ví dụ, các thiết bị điện tử hàng không cho máy bay này là hàng nội địa, các phần mềm bàn phím cũng là của Nga. Nhiệm vụ thay thế nhập khẩu có thể được giải quyết trong một thời gian ngắn. Động cơ của Nga PD-14 cho máy bay này đã được phát triển và chứng nhận đầy đủ. Chương trình bay thử nghiệm MC-21 với động cơ Nga đang được tiến hành”, - ông Roman Gusarov cho biết.

Nếu nói về sản xuất hàng loạt, ban đầu số lượng sẽ khiêm tốn, nhưng sau đó khối lượng sản xuất sẽ tăng. Sau 3-4 năm nữa, Nga có thể đạt được kế hoạch sản xuất 70 máy bay/năm và sau 5 năm nữa có thể sản xuất ít nhất 100 máy bay SuperJet 100 và MC-21 mỗi năm. Hơn nữa, cả hai loại máy bay này đều được tạo ra "trong kỹ thuật số", nhờ đó có thể rút ngắn chu kỳ sản xuất. Ngoài ra, theo chuyên gia Roman Gusarov, Nga có thể cân nhắc khả năng lắp ráp MC- 21 tại hai nhà máy cùng một lúc: ở Irkutsk và Kazan.
Máy bay chở khách MS-21-300 tham gia chương trình bay tại Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2021
Máy bay mới cánh composite của Nga thực hiện chuyến bay đầu tiên

Các máy bay hiện đại hóa

Tuy nhiên, những chiếc máy bay cỡ lớn (chuyên bay đường dài) của nước ngoài - Boeing và Airbus – vẫn phải tiếp tục hoạt động trên các tuyến bay nội địa, rất có thể chúng sẽ được đăng ký lại trong sổ đăng ký hàng không Nga. Theo Tổng biên tập cổng thông tin Avia.ru, việc tăng mạnh sản lượng máy bay Nga phục vụ vận tải đường dài là một nhiệm vụ khó khăn:

“Các khoản đầu tư vào sản xuất máy bay Tu-204/214 và Il-96 sẽ không mang lại kết quả mong muốn. Những chiếc máy bay này chắc chắn là tuyệt vời về hiệu suất bay và sự thoải mái. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan về công nghệ nên quá trình chế tạo chúng kéo dài lâu. Ví dụ, chu kỳ sản xuất đầy đủ của một chiếc Il-96 là 18 tháng. Vì vậy, khối lượng sản xuất không thể vượt quá một vài chiếc mỗi năm. Và Nga đang có nhu cầu về hàng chục, thậm chí hàng trăm máy bay như vậy! Ngoài ra, IL-96 với bốn động cơ PS-90 (chắc chắn là một loại động cơ rất đáng tin cậy) không có khả năng cạnh tranh thương mại về tính kinh tế và tiếng ồn. Tuy nhiên, loại máy bay này có triển vọng tốt có chú ý đến việc chế tạo động cơ PD-35 mới: mạnh mẽ, tiếng ồn thấp và tiết kiệm, và việc tái cấu hình thành máy bay trang bị hai động cơ mới. Sau đó, phiên bản cập nhật Il-96 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với Boeing và Airbus”, - chuyên gia Roman Gusarov nhận xét.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Gusarov, nếu bất kỳ hãng hàng không thương mại nào của Nga quyết định bổ sung cho phi đội máy bay những chiếc Tu-214 hoặc Il-96, thì - xin vui lòng! Nhưng - với chi phí của họ, chứ không phải với chi phí của nhà nước. Trong tình hình hiện tại, chắc không có ai sẵn sàng chịu chi phí cao như vậy.
© Sputnik / Press service of "KAPO named after S.P.Gorbunov"Tu-214
Tu-214 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2022
Tu-214
Trong khi các chuyên gia hàng không đang đưa ra những giả định và dự báo, các nhà chức trách Nga và các nhà sản xuất máy bay đã bắt đầu hành động. Phát biểu trong chuyến thăm đến Nhà máy Hàng không Kazan vào ngày 22 tháng 3 năm 2022, Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov đã nói, "khả năng của Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC) (trong thành phần Tập đoàn nhà nước Rostec) đang được nghiên cứu để tăng cường sản xuất những chiếc Tu-214 chở khách". Chúng tôi đang nói về việc sản xuất ít nhất 10 chiếc máy ay loại này mỗi năm (ở giai đoạn đầu).
Về phần mình, Tổng giám đốc UAC Yury Slyusar hứa với Phó Thủ tướng:
“Nhà máy Hàng không Kazan có các cơ sở sản xuất và năng lực cần thiết để chế tạo máy bay Tu-214. Chúng tôi không ngừng sản xuất loại máy bay này, và hôm nay, trong điều kiện mới, chúng tôi sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov cho biết rằng, UAC dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm hai chiếc máy bay MC-21 vào cuối năm nay (cho đến nay với các linh kiện nhập khẩu). Và việc sản xuất hàng loạt phiên bản MC-21 cải tiến nội địa hóa hoàn toàn sẽ bắt đầu vào năm 2024. Ngoài ra, theo Bộ trưởng, 19 chiếc máy bay khu vực SuperJet 100 sẽ được sản xuất trong năm nay từ các bộ phận hiện có. Các hãng hàng không Nga cũng sẽ được cung cấp những chiếc máy bay loại này đã được lắp ráp sẵn, nhưng vì một số lý do chưa được chuyển giao cho khách hàng. Ngoài ra, ông Denis Manturov không loại trừ khả năng thiết lập sự hợp tác trong lĩnh vực máy bay dân dụng với "các quốc gia thân thiện với Nga".
Trực thăng đa năng Ka-226T tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ quốc tế MAKS-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2021
Trực thăng đa năng Ka-226T - một trong những sản phẩm được ra mắt tại MAKS-2021
Vào ngày 15 tháng 3, Hiệp hội Chế tạo Máy bay Voronezh đã tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm thành lập. Nhân dịp này, Phó Tổng giám đốc UAC, Giám đốc điều hành của tập đoàn Ilyushin, Sergei Yarkovoy cho biết rằng, công ty "đã xây dựng một chu trình công nghệ đầy đủ để sản xuất hàng loạt và bảo dưỡng máy bay chở khách đường dài Il-96". Các công việc phát triển dòng máy bay này đang diễn ra rất nhanh chóng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала