Nguyên nhân tử vong của “hoàng tử ếch” bơi lội Việt Nam Nguyễn Hữu Việt không ai ngờ tới

© AFP 2023 / Saeed KhanKình ngư Nguyễn Hữu Việt
Kình ngư Nguyễn Hữu Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2022
Đăng ký
Kình ngư Nguyễn Hữu Việt – “hoàng tử ếch” của bơi lội Việt Nam bất ngờ qua đời vì đột quỵ ở tuổi 34 sáng nay 25/3.
Trước khi làng bơi lội của Việt Nam có sự xuất hiện của Ánh Viên thì Nguyễn Hữu Việt chính là kình ngư xuất sắc nhất. Anh đem về cho thể thao Việt Nam đến 3 huy chương vàng tại 3 kỳ SEA Games liên tiếp khi mà bộ môn bơi lội “khát” huy chương nhất.

Kình ngư Nguyễn Hữu Việt qua đời vì đột quỵ

Tin buồn và sốc đối với bộ môn bơi lội và làng thể thao Việt Nam.
Sáng 25/3, kình ngư Nguyễn Hữu Việt, người được ưu ái gọi là “hoàng tử ếch” của bơi lội Việt Nam, vận động viên giành tấm huy chương vàng (HCV) đầu tiên cho bơi lội Việt ở đấu trường SEA Games 2005 đã đột ngột qua đời.
Nguyên nhân tử vong của vận động viên Nguyễn Hữu Việt, theo lời người thân và đồng nghiệp, hoàn toàn không ai ngờ tới. Theo đó, kình ngư Nguyễn Hữu Việt mất vì đột quỵ ở tuổi 34.
Ca sĩ Vân Quang Long. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2020
Vân Quang Long qua đời vì đột quỵ
Bà Phạm Thị Tô Trang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng cho hay, Nguyễn Hữu Việt đột ngột qua đời vào sáng nay.
“Đây là nỗi mất mát quá lớn với gia đình và ngành thể thao Hải Phòng”, bà Trang bày tỏ.
Trong khi đó, theo ông Đinh Việt Hùng, Tổng thư ký hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam, xác nhận với báo chí, vận động viên Nguyễn Hữu Việt bất ngờ bị tái phát bệnh hen suyễn mãn tính trong lúc đi tắm. Do đó, gia đình không kịp cấp cứu nam kình ngư.
Thực tế, dù biết Nguyễn Hữu Việt có tiền sử bị hen suyễn nhưng cả người thân, bạn bè và đồng nghiệp đều vô cùng sốc khi anh đột ngột ra đi. Vốn dĩ nam kình ngư luôn duy trì được sức khỏe rất tốt trong suốt quá trình luyện tập, thi đấu, huấn luyện cũng như cuộc sống thường nhật.
Được biết, tối qua, Nguyễn Hữu Việt còn cùng bạn bè đến sân Mỹ Đình cổ vũ đội tuyển Việt Nam thi đấu với tuyển Oman.

“Tôi quá bàng hoàng”

Theo chia sẻ của Tổng thư ký hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam Đinh Việt Hùng, ông quá sốc trước tin Nguyễn Hữu Việt qua đời.
“Tôi quá bàng hoàng và đau xót”, ông Hùng đau lòng nói.
Theo vị lãnh đạo, Nguyễn Hữu Việt là vận động viên có tài và đức. Anh đã hy sinh thời gian dài đi tập huấn ở Trung Quốc và tập luyện rất chăm chỉ, thi đấu ngoan cường để đi tiên phong mang về những thành tích cao cho bơi lội Việt Nam ở đấu trường quốc tế.
“Khi chia tay sự nghiệp, chúng tôi động viên em hoàn thành việc học huấn luyện viên. Việt rất nỗ lực học tập và trở thành HLV bơi tại Hải Phòng với khát khao đào tạo nên những vận động viên kế thừa”, ông Đinh Việt Hùng nhấn mạnh.
Tổng thư ký hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam vô cùng tiếc nuối trước giấc mơ còn dang dở của nam kình ngư Nguyễn Hữu Việt.
Nghệ sĩ Chí Tài  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2020
Tin về nghệ sĩ Chí Tài qua đời đột ngột vì đột quỵ gây sốc
“Quá tiếc là em ra đi khi còn quá trẻ khiến sự nghiệp huấn luyện phải dở dang”, ông Hùng đau xót.
Được biết, hồi năm 2021, huấn luyện viên Hoàng Quốc Huy, Trung Quốc, người thầy đã góp phần tạo nên thành công và tên tuổi của kình ngư Việt Nam Nguyễn Hữu Việt cũng qua đời bất ngờ vì đột quỵ khi cùng tuyển bơi lội Việt Nam trở về sau khi dự Olympic Tokyo 2020.

Nguyễn Hữu Việt - “hoàng tử ếch” của bơi lội Việt Nam

Vận động viên Nguyễn Hữu Việt là một trong những vận động viên xuất sắc của bơi lội Việt Nam, anh thuộc lớp thế hệ trước của Hoàng Quý Phước.
Nguyễn Hữu Việt sinh 1/10/1988 ở Hải Phòng, là vận động viên bơi lội Việt Nam đầu tiên giành huy chương vàng SEA Games.
Nguyễn Hữu Việt sở hữu thành tích 1 phút 03,80 giây tại SEA Games 2005 ở Philippines. Điều đáng nói đây là tấm huy chương vàng duy nhất của bơi lội Việt Nam tại SEA Games năm ấy.
Nhân viên văn phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2021
Tăng thời gian làm việc khiến nguy cơ tử vong do đột quỵ tăng lên
Sở trường của Nguyễn Hữu Việt là bơi ếch. Cũng vì thế mà anh được ưu ái với danh xưng “Hoàng tử ếch” và mang về cho thể thao Việt Nam 3 huy chương vàng tại ba kỳ SEA Games liên tiếp vào các năm 2005, 2007, 2009 ở nội dung 100m bơi ếch.
Ngay khi mới 16 tuổi, Nguyễn Hữu Việt đã được dự Olympic 2004 ở Athens, Hy Lạp, nội dung 100m ếch. Năm 2008, anh cũng giành suất dự Olympic Bắc Kinh, đều ở nội dung sở trường bơi ếch.
Trước khi làng bơi lội của Việt Nam xoay quanh sự xuất hiện của kình ngư tài năng Nguyễn Thị Ánh Viên, chính Nguyễn Hữu Việt là vận động viên bơi lội xuất sắc nhất.
Riêng trong năm 2005, sau khi mang về cho bơi lội Việt Nam tấm HCV SEA Games, anh được bầu chọn là vận động viên tiêu biểu số 1 của thể thao Việt Nam.
Trong sự nghiệp thi đấu vinh quang của mình, Nguyễn Hữu Việt giành 3 huy chương vàng, 1 bạc và 1 đồng ở SEA Games. Vận động viên này vẫn đang giữ kỷ lục Việt Nam ở nội dung 50m và 100m ếch bể 50m lẫn 25m, cũng như 4×50m tiếp sức hỗn hợp và 4×100m tiếp sức hỗn hợp.
Nến - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2022
HLV Trần Văn Phúc qua đời
Nguyễn Hữu Việt giải nghệ năm 2011, ở độ tuổi 23 và chuyển về làm công tác huấn luyện bơi lội cho ngành thể thao Hải Phòng. Anh miệt mài đi tìm và đào tạo các vận động viên bơi lội. Anh cũng chủ động tích cực tham gia việc đi dạy bơi phát triển các phong trào bơi lội cộng đồng, chống đuối nước.
Anh còn thường xuyên cùng bạn bè đi thực hiện các chương trình thiện nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như năm 2020, khi tỉnh Quảng Bình bị lũ lụt, Nguyễn Hữu Việt cùng nhiều cựu vận động viên bơi lội vào Quảng Bình để cứu hộ người dân đang bị mắc kẹt tại huyện Lệ Thủy cũng như phát hàng hóa, thuốc men, nhu yếu phẩm.
Sự ra đi của Nguyễn Hữu Việt là nỗi mất mát quá lớn đối với bộ môn bơi lội Việt Nam nói riêng cũng như Thể thao Việt Nam nói chung.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала