Pi Network: Ứng dụng ‘đào tiền ảo' liệu có ‘thật’ như lời đồn?

© Depositphotos.com / Everythingposs Công nghệ chuỗi khối Blockchain.
Công nghệ chuỗi khối Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hơn tuần sau thời hạn 14/3, Pi Network vẫn chưa thể khởi chạy, trong khi nhiều người dùng Việt bắt đầu từ bỏ ý định theo đuổi tiền ảo này. Nếu mạng mở của ứng dụng ‘đào tiền ảo’ này không kích hoạt trong thời gian tới thì Pi Network gần như vô giá trị.

Tất cả chỉ là ‘lời hứa’?

Pi Network là một nền tảng tiền kỹ thuật số được phát triển "dựa trên niềm tin" giữa người dùng với nhau. Nền tảng này tạo ra các đồng tiền có tên Pi và "tặng" cho người dùng nếu điểm danh mỗi ngày. Pi Network bị nghi ngờ về tính minh bạch do không công bố mã nguồn như các dự án blockchain khác.
Đồng tiền ảo Pi du nhập vào Việt Nam từ năm 2019, nhưng chỉ nổi từ năm 2021 trở lại đây, khi các đồng tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum tăng giá lên hàng chục nghìn USD.
Руки за клавиатурой - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2022
Blockchain sẽ giúp Việt Nam ghi dấu ấn với thế giới
Mặc dù kỷ niệm đã kỷ niệm 3 năm thành lập, đồng thời đưa ra nhiều thông báo quan trọng nhưng Pi Network vẫn chưa thể khởi chạy chính thức vì mạng mở của nền tảng này vẫn chưa thể đưa vào triển khai.
Cụ thể, việc khởi chạy được chia thành hai giai đoạn gồm mạng kín và mạng mở. Trong đó, mạng kín (Enclosed Network) là các giao dịch trong nội bộ người đào Pi với nhau. Họ có thể chuyển Pi ngang hàng giữa các ví của người dùng trong mạng.
Khi mạng mở (open mainnet) được triển khai, người dùng có thể kết nối với các ví cũng như những mạng Blockchain khác.
Xe VF8 và VF9 của VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Không chịu thua Tesla và Volkswagen, VinFast ứng dụng blockchain vào xe điện thông minh

33 triệu người dùng, Pi Network vẫn gần như vô giá trị

Thực tế là mạng kín của Pi Network đã bắt đầu hoạt động vào ngày 28/12/2021. Việc khởi chạy quá trình này cho phép nhiều người dùng Pi xác thực điện tử. Theo giải thích, giai đoạn vận hành mạng kín của Pi Network là khoảng thời gian để kiểm tra, thu thập dữ liệu trước khi ra mắt mạng mở trong tương lai.
Nền tảng tiền ảo này cũng cho biết, dự định của nhóm phát triển là sẽ khởi chạy mạng mở vào Ngày số Pi (Pi day - 14/3/2022) hoặc muộn hơn. Điều này tùy thuộc vào sự trưởng thành của nền kinh tế trong mạng lưới và tiến trình KYC của người dùng.
Game blockchain Axie Infinity - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2021
CEO Sky Mavis: Axie Infinifty vẫn chưa hoàn thiện, nhiều thử thách phía trước
Mặc dù vậy, khi Ngày số Pi (Pi day) đã qua một thời gian, mạng mở của Pi Network vẫn chưa thể khởi chạy. Điều này cũng có nghĩa, Pi Network mới chỉ là một mạng đóng, thiếu sự kết nối với các nền tảng khác.
Theo công bố của Pi Network, cộng đồng người sử dụng Pi đã tăng lên 33 triệu người, với hơn 10.000 nút testnet đang hoạt động.

Bị nghi ngờ về tính minh bạch

Như đã đề cập ở trên, sau 3 năm kể từ khi ra mắt, Pi Network vẫn gần như vô giá trị. Pi chưa xuất hiện trên bất kỳ sàn giao dịch tiền điện tử nào và chưa thể sử dụng để trao đổi hàng hóa, sản phẩm.
Cần lưu ý rằng, trước đây nhiều chuyên gia blockchain và tiền mã hóa đặt ra nghi vấn về tính minh bạch của nền tảng tiền kỹ thuật số này. Các chuyên gia không loại trừ khả năng ứng dụng này sử dụng dữ liệu người dùng để kiếm lời. Để thực sự sở hữu các đồng tiền ảo Pi, người dùng sẽ phải "KYC", nghĩa là được hệ thống xác minh thông tin trước khi cấp quyền.
Sàn giao dịch chứng khoán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
Loạt sàn giao dịch tiền ảo Wefinex, BO bị chặn, Bộ Công an cảnh báo
Tuy nhiên cho đến nay, quá trình KYC cũng bị nhiều người dùng phàn nàn triển khai chậm hoặc gây khó khăn khi thực hiện.
Trong tuyên bố mới nhất, nhóm phát triển Pi Network cho biết đang thúc đẩy nhanh quá trình KYC của cộng đồng Pi, chuyển số dư của người dùng sang mainnet, phát triển hệ sinh thái Pi và chuyển sang mạng mở (open mainnet).
Tuy nhiên, sự triển khai chậm chạp của Pi Network đã khiến một bộ phận người "đào" Pi bắt đầu mất kiên nhẫn. Điều đó được phản ánh rõ nét khi lượng người truy cập vào “minepi.com” - trang web chính của Pi Network có chiều hướng giảm dần trong 3 tháng qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала