Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt: những người đứng sau khó thoát tội?

CC0 / Pixabay / Còng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2022
Đăng ký
Trong những buổi livestream của bà Hằng, còn có nhiều cá nhân khác, thậm chí là cả một ekip, tham gia hỗ trợ. Trong đó, nhiều người còn xuất hiện trò chuyện, trao đổi với bà Hằng, qua đó có những phát ngôn thể hiện mình là người am tường pháp luật.
Ngoài ra, Công an TP.HCM cũng sẽ làm rõ vai trò của nhóm Youtuber thường xuyên đi theo bà Hằng quay clip phát trên Youtube, Facebook, Tiktok và các nền tảng mạng xã hội để có biện pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Đã nhắc nhiều lần vẫn “chứng nào tật đó”

Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đơn vị vẫn đang tiếp tục lấy lời khai, thu thập chứng cứ với bị can Nguyễn Phương Hằng về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331, Bộ luật Hình sự.
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2022
Bộ Công an lên tiếng vụ bắt bà Nguyễn Phương Hằng, di lý về Trại giam T30 Củ Chi
Bước đầu, Công an TP.HCM xác định, kể từ tháng 3/2021, bà Hằng đã sử dụng các mạng xã hội như Youtube, Facebook, TikTok để đưa ra các phát ngôn trực tiếp về những thông tin chưa kiểm chứng, xúc phạm đến uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân.
Ngoài ra, bà chủ Đại Nam còn có nhiều lời nói tục tĩu trên không gian mạng, ảnh hưởng đến truyền thống văn hóa dân tộc, gây bất bình trong dư luận.
Nhà chức trách TP.HCM đã mời bà Hằng lên làm việc, yêu cầu bà chấm dứt các hoạt động vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, bà Hằng không những không thực hiện mà còn thách thức cơ quan chức năng, coi thường dư luận, tiếp tục đưa ra những thông tin thiếu căn cứ, nhục mạ các cá nhân có mâu thuẫn với mình.
Chưa dừng lại ở đó, bà Nguyễn Phương Hằng còn nhiều lần tập trung đông người kéo đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM và các địa phương khác, gây bức xúc cho người dân địa phương.
Ngày 8/4/2021, Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM đã có quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của UBND tỉnh Bình Thuận.
Theo xác minh của Công an TP.HCM, bà Hằng quản lý, sử dụng 12 kênh mạng xã hội để tổ chức livestream trực tuyến, đưa ra những nội dung xuyên tạc đời tư của nhiều người. Dù đã được cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần nhưng bà Hằng vẫn cố ý phớt lờ, tiếp diễn các hành vi vi phạm.
Cùng với đó, Công an TP.HCM cũng đã tiếp nhận được nhiều đơn thư của các cá nhân tố cáo bà Hằng có hành vi vu khống, làm nhục người khác và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Họ cũng cho rằng bà Hằng thậm chí còn đe dọa giết người trong những phát ngôn trên internet.
Tài liệu tòa án. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2022
Vụ bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt: Phản ứng của các nạn nhân, ekip đứng sau bà Hằng liệu có liên lụy?

Có cả 1 ekip tham gia giúp sức

Từ tháng 2/2022 đến nay, Công an TP.HCM đã 4 lần mời bà Hằng lên làm việc vào các ngày 18/2, 7/3, 9/3 và 16/3 nhằm cảnh báo, răn đe và yêu cầu bà chấm dứt các hành vi vi phạm.
Tuy nhiên, bà Hằng vẫn né tránh không chấp hành mà vẫn bất chấp tiếp tục tổ chức nhiều buổi livestream công kích, xúc phạm nhiều cá nhân, tổ chức cũng như tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự.
Đáng lưu ý, trong những buổi livestream của bà Hằng còn có nhiều cá nhân khác, thậm chí cả một ekip, tham gia hỗ trợ. Trong đó, nhiều người còn xuất hiện cùng bà Hằng, có những phát ngôn thể hiện mình là người am tường pháp luật.
Ngoài những người cung cấp hồ sơ, tài liệu, đạo diễn, soạn kịch bản cho bà Hằng livestream, Công an TP.HCM còn làm rõ vai trò của nhóm Youtuber thường xuyên đi theo bà Hằng quay clip phát trên Youtube, Facebook, Tiktok và các nền tảng xã hội.
Đây là những người đã góp phần đáng kể trong việc giúp bà Hằng làm nóng mạng xã hội với những đoạn clip “giật gân”. Do đó, rất cần xem xét mức độ, hành vi của nhóm người này liệu có đồng phạm với bà Hằng hay không.
Hiện cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra, xác minh làm rõ các hành vi và vai trò của những người liên quan, giúp bà Hằng thực hiện các buổi livestream, khách mời có phát ngôn trong các buổi livestream để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Bà Nguyễn Phương Hằng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2022
Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố tội lợi dụng quyền tự do dân chủ?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала