Chuyên gia đánh giá về khả năng các nước EU đồng ý mua khí đốt bằng đồng rúp

© Depositphotos.com / KozirskyĐồng tiền Euro trên một lò đốt gas
Đồng tiền Euro trên một lò đốt gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga không theo đuổi mục tiêu lách các lệnh trừng phạt của châu Âu khi chuyển các khoản thanh toán khí đốt cho các nước không thân thiện thành đồng rúp.
Tuy nhiên các nước EU có thể dễ dàng đưa ra các ngoại lệ trong chế độ trừng phạt của họ nếu có nhu cầu mua khí đốt từ Liên bang Nga, Giám đốc chương trình của Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế (RIAC) Ivan Timofeev tin tưởng.
Trước đó Reuters đưa tin Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố EU sẽ không cho phép thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp. Bà gọi phương án này là không thể chấp nhận được, vì theo quan điểm của bà, các khoản thanh toán bằng đồng rúp sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt chống Nga do Liên minh châu Âu áp đặt. Đồng thời, bà công bố quan hệ đối tác mới giữa Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ, liên quan đến việc cung cấp thêm khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Hoa Kỳ cho EU để thay thế khí đốt của Nga.

"Thực tế đây là một vấn đề khó bởi vì nói một cách chính xác thì thanh toán khí đốt bằng đồng rúp không nhằm mục đích lách lệnh trừng phạt. Đúng hơn đây không phải là mục tiêu chính. Ở đây, mục tiêu là hỗ trợ đồng tiền quốc gia", - ông Timofeev nói với Sputnik khi trả lời câu hỏi, liệu các nước EU có mua khí đốt khi phải thanh toán bằng đồng rúp hay không, và liệu điều kiện của Matxcơva có vi phạm lệnh trừng phạt hay không.

Đồng thời, chuyên gia này tin rằng EU có thể dễ dàng sử dụng các ngoại lệ đối với lệnh trừng phạt để thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

"Nhưng Liên minh châu Âu có thể dễ dàng đưa ra các ngoại lệ đối với các chế độ trừng phạt của mình, nếu họ có nguyện vọng và nhu cầu mua khí đốt của Nga thì họ sẽ phải làm điều này", - ông Timofeev nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Tổng thống Putin ra lệnh bán khí đốt cho các nước không thân thiện chỉ bằng đồng rúp
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала