Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ phản ứng trước lời kêu gọi bạo lực đối với tù binh ở Ukraina

© REUTERS / Mike SegarLHQ
LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các hành vi thô bạo đối với tù binh chiến tranh, bao gồm hành vi bạo lực và tra tấn bị cấm theo Công ước Geneva, người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Elizabeth Trossell nói với Sputnik, bình luận tuyên bố tại Ukraina về bạo lực đối với tù binh.
Trước đó, trên sóng kênh truyền hình Ukraina, lãnh đạo bệnh viện di động tình nguyện số 1 của Ukraina Gennadiy Druzenko đã kêu gọi bạo lực đối với các binh sĩ Nga bị bắt. Theo các phương tiện truyền thông, ông ta kêu gọi các bác sĩ của bệnh viện lưu động “thiến các tù nhân Nga bị thương. Sau đó, Chủ tịch Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Alexander Bastrykin ra chỉ thị khởi xướng vụ án hình sự chống Druzenko. Vài giờ sau, bác sĩ Gennadiy Druzenko viết trên trang Facebook của mình về trạng thái cảm xúc của mình và nói rằng rằng ông ta "rất xin lỗi".

"Như đã biết, chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng chúng tôi lên án mạnh mẽ mọi tuyên bố hoặc hành động nào cổ vũ, kích động, khuyến khích hoặc biện minh cho sự thù hận, bạo lực và phân biệt đối xử chống con người dựa trên quốc tịch, chủng tộc, sắc tộc hoặc nguồn gốc khác", - người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Elizabeth Throssell nói.

Cao ủy Nhân quyền Nga Tatiana Moskalkova - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc lên án chứng sợ hãi người Nga
Bà Throssell lưu ý rằng việc đối xử với các tù binh chiến tranh được quy định bởi Điều 13 của Công ước Geneva III, "quy định rằng các tù binh chiến tranh luôn phải được đối xử nhân đạo, bao gồm bảo vệ họ trước các hành vi bạo lực, đe dọa, lăng mạ và sự trả thù công khai, mọi hành vi chống họ đều bị cấm, kể cả đe dọa và bạo lực tình dục thực tế."

"Chúng tôi đã xem những video như vậy trên các phương tiện truyền thông và chúng tôi hoan nghênh việc chính phủ Ukraina đã chính thức lên án các tuyên bố như vậy và bày tỏ cam kết đối xử với các tù binh chiến tranh theo các nguyên tắc của Công ước Geneva", - bà Throssell nói khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố trên truyền hình Ukraina.

Lá cờ quốc gia Ukraina và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chiến dịch truyền thông của Ukraina chống lại Nga có thể vi phạm Công ước Geneva
* Các hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị coi là cực đoan và cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала