Đà Nẵng thông xe hầm chui có giếng trời độc lạ nhất Việt Nam

© Ảnh : Quốc Dũng - TTXVNCác phương tiện lưu thông qua hầm chui trong sáng 28/3
Các phương tiện lưu thông qua hầm chui trong sáng 28/3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2022
Việt Nam vừa chính thức thông xe hầm chui có giếng trời dài gần một km phía tây cầu Trần Thị Lý, góp phần giảm ùn tắc, vận chuyển khách từ sân bay về thuận lợi hơn tại thành phố Đà Nẵng.
Điểm độc đáo của hầm chui dài nhất Đà Nẵng chính là việc công trình này sở hữu nhiều ô vuông giếng trời lộ thiên giúp tạo ra sự thông thoáng tự nhiên, lấy ánh sáng trực tiếp cho người và phương tiện giao thông di chuyển thuận tiện, an toàn hơn.

Đà Nẵng khánh thành hầm chui phía tây cầu Trần Thị Lý

Sáng 28/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành công trình cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.
Công trình cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, quận Hải Châu được thiết kế 3 tầng, gồm đảo xuyến ở tầng mặt đất, tầng hầm (hầm chui) và cầu vượt, có tổng kinh phí đầu tư hơn 723 tỷ đồng.
© Ảnh : Quốc Dũng - TTXVNĐường dẫn vào hầm chui
Đường dẫn vào hầm chui - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2022
Đường dẫn vào hầm chui
Trong đó, tầng trên cao dài 186 m nối liền đường 2/9, đã thông xe từ tháng 8/2021; hạng mục hầm chui tổng chiều dài 950 m dưới đường Duy Tân từ nút Lê Đình Thám đến đầu cầu Trần Thị Lý, tầng vòng xuyến mặt đất ngày 28/3 cũng khánh thành.
Hạng mục hầm chui rộng 14,5 m, lề mỗi bên 0,5 m, thiết kế mỗi hướng hai làn xe, phía trên là các ô thoáng. Phần đường dẫn vào hầm rộng 15,5 m, lề mỗi bên một mét.
© Ảnh : Quốc Dũng - TTXVNHầm chui được bố trí nhiều ô lấy sáng tự nhiên
Hầm chui được bố trí nhiều ô lấy sáng tự nhiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2022
Hầm chui được bố trí nhiều ô lấy sáng tự nhiên
Đây là hầm chui dài nhất tại Đà Nẵng. Điểm đặc biệt ở hầm chui này là với chiều dài 900 m, công trình được thiết kế các ô vuông giếng trời độc đáo, có thể lấy ánh sáng tự nhiên từ trên xuống.
Lãnh đạo Đà Nẵng kỳ vọng, công trình đi vào hoạt động sẽ cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý, tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và khu vực biển phía Đông thành phố miền Trung Việt Nam.

Bàn tay khối óc của 400 kỹ sư

Phát biểu tại lễ khánh thành công trình, Chủ tịch TP. Đà nẵng Lê Trung Chinh cho biết, dự án mở rộng công viên APEC khánh thành đầu năm 2022, công trình này đánh dấu sự trở lại của các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.
Qua đó, tạo sức bật và động lực mới để thành phố phục hồi tăng trưởng kinh tế, trong đó có việc kích hoạt lại các dự án phát triển hạ tầng đô thị, dự án về kinh tế, xã hội và phục hồi du lịch.
Ngoài ra, việc công trình khánh thành đúng kịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng TP Đà Nẵng (29/3/1975); 25 năm thành phố trực thuộc Trung ương cũng mang ý nghĩa lớn.
Về phía chủ đầu tư và đơn vị điều hành dự án, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cũng nêu bật ý nghĩa hầm chui đặc biệt giữa trung tâm Đà Nẵng.
UBND TP Hà Nội đã chính thức thông xe cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2018
Hà Nội chi hơn 670 tỷ đồng xây hầm chui qua đường Giải Phóng
Theo ông Huy, công trình sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm khi các phương tiện ra vào nhà hàng tiệc cưới trên đường 2/9, tạo trục giao thông hoàn chỉnh kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng và khu vực biển phía đông thành phố.
Dự này này cũng giảm tải cho các tuyến đường trục chính qua khu vực biển công cộng phía đông thành phố, như đường Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đồng thời, dự án còn tạo thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông đô thị trong trung tâm thành phố.
Chủ đầu tư cũng nhấn mạnh, các kỹ sư và công nhân đã gặp khó khăn về địa chất khi thi công hệ móng, dẫn đến việc phải điều chỉnh công nghệ, biện pháp thi công để xử lý chướng ngại vật. Các đợt bùng phát dịch trên địa bàn, nhất là khi phải tạm dừng mọi hoạt động, khiến việc cung ứng vật tư cho công trình bị đình trệ. Cuối năm 2021, mưa liên tục kéo dài, công nhân phải tận dụng những ngày nắng hiếm hoi để tăng ca kịp cấp phối, thảm nhựa các tuyến đường...
Khẳng định với bàn tay, khối óc của 400 kỹ sư, công nhân đã giúp công trình hoàn thành đúng tiến độ sau hai năm thi công, đạt yêu cầu về chất lượng và mỹ thuật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала