- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Lính đánh thuê Lê Hiếu chạy trốn khỏi mặt trận Ukraina

© Ảnh : Personal page of Hieu LeLê Hiếu là lính đánh thuê nước ngoài tham chiến ở Ukraina
Lê Hiếu là lính đánh thuê nước ngoài tham chiến ở Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2022
Đăng ký
Ấn phẩm Mỹ trực tuyến Task & Purpose đăng bài viết của phóng viên chiến trường kể về một người Mỹ gốc Việt tên là Lê Hiếu (Hieu Le), đã tình nguyện sang Ukraina chiến đấu. Quan sát viên Piotr Tsvetov của Sputnik có bài viết về chuyện này.

Anh ta không muốn chết

Lê Hiếu là một trong hàng nghìn lính đánh thuê nước ngoài tham chiến ở Ukraina theo lời hiệu triệu của Tổng thống Zelensky. Về chuyên môn quân sự, Lê Hiếu là lính tăng, nhưng ở Ukraina anh này nhận phiên chế vào lục quân, không thể nấp sau lớp giáp xe tăng mà phải nếm trải mọi khó khăn nguy hiểm mà lính bộ binh gánh chịu. Một trong những nhiệm vụ mà Lê Hiếu đã hoàn thành là nhặt xác một lính đánh thuê người Gruzia và chuyển thi thể từ lãnh thổ của «kẻ thù» đến địa điểm bố trí của Quân đoàn viễn chinh quốc tế. Bản thân Lê Hiếu cũng rơi vào lưới hoả lực khi máy bay của Không quân Nga giáng đòn tấn công tên lửa vào trại huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài. Nỗi hoảng sợ đã khiến Lê Hiếu phải bỏ chạy khỏi Ukraina sau hai tuần ở đó. Chính anh ta đã thừa nhận chuyện này:
«Tôi thực sự xấu hổ khi rời đi ngay khi vừa đến nơi, nhưng các bạn đã bao giờ nhìn thấy điều gì đó kinh hoàng và đau đớn đến mức bạn không thể ở lại thêm nữa? Đối với tôi là như thế đấy ... Trong thời gian ở Ukraina, tôi đã trải qua các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình, pháo kích liên tục, di chuyển theo lãnh thổ thù địch, giá rét, bệnh tật, đói khát và sự hành hạ khi tìm kiếm thi thể đồng đội thiệt mạng trong chiến tranh … Tôi đã mệt đến tận xương tủy».
© Ảnh : Personal page of Hieu LeLê Hiếu là lính đánh thuê nước ngoài tham chiến ở Ukraina
Lê Hiếu là lính đánh thuê nước ngoài tham chiến ở Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2022
Lê Hiếu là lính đánh thuê nước ngoài tham chiến ở Ukraina

Làm lính đánh thuê là tội ác

Theo đánh giá của giới truyền thông, Lê Hiếu là một lính đánh thuê điển hình, hay còn gọi là «soldier of fortune». Đây không phải là lần đầu tiên anh ta tham gia chiến trận ở nước ngoài. Trước đó là Iraq và Afghanistan. Điều đưa Ukraina xích gần các nước châu Á đó là ở cả ba nước, chính quyền Hoa Kỳ đều theo đuổi cùng một mục tiêu - xây dựng nền dân chủ kiểu Mỹ, biến các nước này thành chư hầu của Hoa Kỳ. Như đang thấy, khi sinh sống ở nước Mỹ, Lê Hiếu đã tiếp thu những giá trị dối trá này về nền dân chủ Mỹ và sức mạnh của đồng USD.
Cũng như những lính đánh thuê nước ngoài khác, đối với Lê Hiếu việc tham gia vào cuộc chiến ở nước ngoài thực chất là cơ hội dễ dàng kiếm nhiều tiền. Nhưng hóa ra giấc mộng làm giàu như vậy của anh ta đã không trở thành hiện thực. Thứ nhất, cuộc chiến ở Ukraina rất khác so với những gì Lê Hiếu có thể đã nếm trải trước đây. Mọi thứ ở Ukraina không hề giống như ở Iraq và Afghanistan.

Chẳng hạn, như Đại tá Mỹ đã nghỉ hưu Andrew Milburn viết: «Kinh nghiệm chiến đấu ít có ý nghĩa trong cuộc chiến tranh này, bởi đấu súng với Taliban (tổ chức đang chịu sự trừng phạt của Liên hợp quốc vì các hoạt động khủng bố) hoặc al-Qaeda (tổ chức khủng bố, bị cấm ở Nga) rất khác với việc ngồi thu lu trong chiến hào đóng băng dưới làn đạn pháo dữ dội».

Lính đánh thuê nước ngoài từ Anh tại nhà ga xe lửa Lvov - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tình nguyện viên Pháp nói về lính đánh thuê tham chiến bên phía Kiev
Thứ hai, chính quyền Ukraina đã lừa dối những người lính đánh thuê về mức thù lao của họ: hứa trả 2.000 USD một ngày, nhưng chỉ đưa 230 USD cho cả một tháng.
Trong biệt đội vây quanh Lê Hiếu là những loại người mạt hạng đến từ các nước khác nhau.
Lê Hiếu mô tả các «đồng ngũ» như sau: «Họ [những người lính đánh thuê] liên tục trong trạng thái ngáo ngơ vì sử dụng amphetamine, steroid và các loại ma tuý khác, được tuồn vào vùng chiến sự qua đường buôn lậu. Trên thực tế, người ta làm tất cả những gì nảy sinh trong đầu, còn các sĩ quan Ukraina thì không thể hoặc không muốn can thiệp».
Nhưng đó vẫn chưa phải là tai hoạ lớn nhất. Rời Ukraina, Lê Hiếu thoát khỏi bị truy tố và xử bắn. Theo luật pháp quốc tế hiện đại, đánh thuê là hiện tượng bị tất cả các nước lên án. Lính đánh thuê, nghĩa là đối tượng được tuyển mộ để tham gia cuộc xung đột vũ trang ở một đất nước mà anh ta không phải là công dân và không phải là thành viên lực lượng vũ trang của quốc gia sở tại, không có quy chế quân nhân và không thuộc diện áp dụng các biện pháp nhân đạo liên quan đến tù binh chiến tranh. Khi lính đánh thuê bị đối phương bắt, thì thường là anh ta đừng mong đến được trước vành móng ngựa để toà án xét xử, mà sẽ ăn đạn ngay tại chỗ. Cũng chính vì thế quân đội Nga đã chọn các trại huấn luyện lính đánh thuê người nước ngoài làm mục tiêu để giáng đòn tấn công tên lửa.
Đối tượng lính đánh thuê còn có thể bị truy tố bởi chính quốc gia mà anh ta là công dân. Chẳng hạn, mới đây Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo đang khởi tố vụ án hình sự chống một công dân của nước này vì tội tham chiến ở Ukraina.
Thiết bị bị hỏng của Lực lượng vũ trang Ukraine gần Severodonetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quân đội Nga sử dụng vũ khí tấn công chính xác tiêu diệt hơn 80 lính đánh thuê nước ngoài
Hôm 3 tháng 3, ông Alexandr Bastrykin đứng đầu Ủy ban Điều tra của LB Nga đã chỉ thị xác lập danh tính và quốc tịch của đối tượng lính đánh thuê đến lãnh thổ Ukraina. Trong tương lai, các phần tử lính đánh thuê này sẽ bị trừng phạt theo pháp luật Nga. Ở Nga, tội đánh thuê có thể bị phạt tù tới 15 năm (Điều 359 Bộ luật Hình sự).
Hoạt động của Chính phủ tạo ra đội quân viễn chinh lính đánh thuê nước ngoài cũng bị lên án. Như vậy, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky đã phạm luật khi hô hào thành lập cái gọi là Quân đoàn Quốc tế để chống Nga.
Mọi người ở Nga hiểu rằng không phải tất cả những ai tham chiến ở Ukraina đều là kẻ thù có ý thức của nhân dân Nga. Tất nhiên, có những người bị lừa dối hoặc sẵn sàng để bị lừa, chỉ vì lợi ích tiền bạc. Nhiều lính đánh thuê từ lâu đã cắt đứt liên hệ với dân tộc mình và theo đuổi những mục tiêu riêng của cá nhân.

Những người này nên lắng nghe tuyên bố của tướng Igor Konashenkov đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga: «Chúng tôi kêu gọi tất cả công dân nước ngoài dự kiến lên đường chiến đấu vì chế độ dân tộc chủ nghĩa Kiev, hãy suy nghĩ kỹ lưỡng trước chuyến đi».

Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Anh S. Shoigu và B. Wallace - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2022
Kẻ chơi khăm đăng cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Anh về vũ khí cho Kiev
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала