Bốn nước tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga

© AFP 2023 / Alexander NemenovĐại sứ quán Séc tại Matxcơva
Đại sứ quán Séc tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hà Lan trục xuất khỏi đất nước 17 người được công nhận là nhà ngoại giao tại các cơ quan đại diện của Nga. Điều này nêu trong tuyên bố do Bộ Ngoại giao Vương quốc đưa ra hôm thứ Ba.

Hà Lan trục xuất khỏi đất nước 17 nhà ngoại giao Nga

"Đại sứ Nga tại Hà Lan đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao hôm nay. Đại sứ đã được thông báo rằng Hà Lan trục xuất 17 sĩ quan tình báo Nga ra khỏi đất nước", - cơ quan đối ngoại của Hà Lan cho biết.

Lý do trục xuất, theo xác nhận của Bộ Ngoại giao, là «thông tin và dữ liệu từ các cơ quan tình báo nói chung và an ninh quân đội, chứng tỏ những nhân vật này, vốn được công nhận là nhà ngoại giao tại các cơ quan đại diện của Nga ở Hà Lan, đang bí mật thực hiện hoạt động tình báo».
Tòa nhà Đại sứ quán Nga tại Warsaw - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Đại sứ Nga tại Ba Lan: Trục xuất các nhà ngoại giao sẽ dẫn đến vô hiệu hóa quan hệ ngoại giao

Bỉ trục xuất 21 nhà ngoại giao Nga

Chính quyền Bỉ quyết định trục xuất 21 nhà ngoại giao Nga ra khỏi nước này, như kênh truyền hình RTBF của Bỉ đưa tin.

"Bỉ trục xuất 21 nhà ngoại giao Nga vì hoạt động gián điệp hoặc đe dọa an ninh", - có thông báo khẩn như vậy trên kênh truyền hình.

Không công bố thông tin chi tiết nào khác.

Ireland trục xuất 4 nhân viên Nga

Bộ Ngoại giao Ireland đã thông báo với Đại sứ Nga Yuri Filatov về việc nước này quyết định trục xuất 4 nhân viên Nga, - Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cho biết.

"Chiều nay, Bộ Ngoại giao Ireland đã triệu tập Đại sứ Nga để thông báo rằng 4 nhân viên Nga phải rời khỏi đất nước. Sở dĩ như vậy là do hành động của họ không tương ứng với chuẩn mực quốc tế về cách ứng xử của các nhà ngoại giao. Các biện pháp được thực hiện phù hợp với quy định trong Điều 9 của Công ước Vienna", - tuyên bố nêu rõ.

Jen Psaki  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2022
Nhà Trắng cáo buộc các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Mỹ vì hoạt động gián điệp

Séc công bố một nhà ngoại giao của Đại sứ quán Nga ở Praha là persona non grata

Bộ Ngoại giao Cộng hoà Séc công bố một nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán Nga ở Praha là «nhân vật không được chào đón» - persona non grata. Vị này phải rời khỏi Cộng hoà Séc trong vòng 72 giờ.

"Phối hợp với các đồng minh của mình, chúng tôi đang tiến hành hạn chế sự hiện diện của đặc nhiệm Nga tại EU", - tuyên bố như vậy đăng trên tài khoản Twitter của cơ quan ngoại giao Séc.

Nghi hoạt động gián điệp

Trước đó, cổng thông tin Onet của Ba Lan dẫn nguồn tin Chính phủ viết rằng Warsaw trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga, cáo buộc họ hoạt động gián điệp.

“Chính quyền Ba Lan quyết định trục xuất khỏi Ba Lan 45 nhà ngoại giao Nga vì hoạt động của họ không phù hợp với quy chế của nhà ngoại giao, mà trong ngôn ngữ ngoại giao có nghĩa là hoạt động gián điệp", - thông báo viết.

Phó Trưởng Đại sứ quán Mỹ tại Moscow Bart Gorman rời tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Nga trục xuất phó Đại sứ Mỹ Gorman
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала