Từ tin đồn đến bắt thật: Vì sao ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố?

© Ảnh : TTXVN/phátChủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết
Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2022
Đăng ký
Tin chính thức: Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, người từng sánh vai bên các doanh nhân giàu nhất Việt Nam như Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng hay CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, vừa bị bắt.
Bộ Công an Việt Nam có thông báo cụ thể, nêu rõ nguyên nhân vì sao phải khởi tố, bắt giam ông chủ FLC và Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC kiêm Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways, đã bị Công an bắt.
Chiều ngày 29/3, cơ quan chức năng của Việt Nam chính thức lên tiếng xác nhận về việc bắt ông Trịnh Văn Quyết. Nói đúng hơn, thông báo về việc “khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC” từ Văn phòng Bộ Công an là câu trả lời cho những tin đồn pháp lý tiêu cực xoay quanh đại gia Quyết FLC trên mạng xã hội Facebook, Youtube, các diễn đàn và truyền thông.
Ông Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2022
Tin tức về ông Trịnh Văn Quyết và FLC nóng nhất Google, Facebook ở Việt Nam
Thông cáo báo chí của Bộ Công an nêu rõ chiều nay, 29/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC).
Các Quyết định, Lệnh tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3) phê chuẩn theo quy định pháp luật.

Nguyên nhân ông Trịnh Văn Quyết bị bắt

Theo Bộ Công an, ông Trịnh Văn Quyết bị bắt về tội Thao túng thị trường chứng khoán, theo Điều 211 Bộ luật Hình sự.
Về tội danh này, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xác minh đối với Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan.
Theo đó, ông Quyết và các cá nhân của Tập đoàn FLC bị cáo buộc về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/01/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.
“Hành vi trên của Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC đã đủ yếu tố cấu thành tội "Thao túng thị trường chứng khoán", quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự”, Bộ Công an khẳng định.
Theo thông cáo chính thức, bước đầu, ngày 29/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06/QĐ-VPCQCSĐT, các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết.
Ông Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
‘Khóc cạn nước mắt’: Bộ Tài chính nói ông Trịnh Văn Quyết sẽ bị xử phạt mức cao nhất
Đáng chú ý, theo cơ quan điều tra, nhà chức trách cũng đồng thời, tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan.
Được biết, theo điều 211 Bộ luật Hình sự 2015, người có hành vi thao túng thị trường chứng khoán có thể đối mặt với mức phạt cao nhất là 7 năm tù.

Đại gia FLC Trịnh Văn Quyết: Từ “tin đồn” đến “bắt thật”

Như Sputnik đã thông tin, ngày 27/3, khắp các mạng xã hội như Facebook, Youtube, các hội nhóm kín và một số blog cá nhân của nhiều người nổi tiếng ở Việt Nam đã lan truyền thông tin liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC.
Thông tin về ông Trịnh Văn Quyết là chủ đề hot nhất trên mạng xã hội Facebook, Youtube cũng là từ khóa tìm kiếm phổ biến trên Google tại Việt Nam những ngày qua.
Tin ông Quyết bị bắt hay hình ảnh Chủ tịch FLC xuất hiện ở sân bay Nội Bài được chia sẻ rộng rãi với thông tin cho rằng ông này bị áp dụng biện pháp tố tụng để điều tra một số nội dung vi phạm.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC phát biểu tại Lễ động thổ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Diễn biến nóng vụ đại gia Trịnh Văn Quyết bán chui cổ phiếu FLC
Liên quan đến tin đồn, ngày 28/3, tức hôm qua, trả lời báo chí trong nước, một đại diện lãnh đạo Bộ Công an cho biết đang giao cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ tiến hành điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết, các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi thao túng thị trường chứng khoán, che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán xảy ra ngày 10/1, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt thời gian qua.
Hôm qua cũng xuất hiện thông tin rằng, cơ quan chức năng đã ban hành quyết định cấm xuất cảnh một tháng đối với ông Quyết, tuy nhiên, sau đó lại có thông tin phủ nhận việc hạn chế cấm xuất cảnh 1 tháng với Chủ tịch FLC, đồng thời, cũng chưa có bất cứ thông báo chính thức nào về các tin đồn xung quanh ông Quyết.
Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Trịnh Văn Quyết hôm qua khẳng định:
“Tôi đang rất bận” và chỉ bình luận “kệ thôi” khi được chất vấn về những tin đồn xấu đang lan truyền.

Lũng đoạn thị trường chứng khoán

Như Sputnik thông tin, ông Trịnh Văn Quyết là doanh nhân nổi tiếng, nắm giữ khối lượng lớn cổ phiếu và từng là một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, liên tục hoán đổi vị trí với Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng và CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo.
Ông Quyết sinh năm 1975, quê ở Vĩnh Phúc, khởi nghiệp với nghề luật sư khi cùng các cộng sự mở văn phòng luật SMiC năm 2001 và chuyển thành Công ty Luật TNHH SMiC năm 2008.
Máy bay Airbus A321Neo của Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2021
Sau VinFast, ông Trịnh Văn Quyết tham vọng gì khi muốn IPO Bamboo Airways ở Mỹ?
Tiếp đó, ông lập hàng loạt doanh nghiệp. Thương hiệu FLC được hình thành đầu năm 2010 dựa trên việc hợp nhất các doanh nghiệp liên quan. Kế đó, năm 2019, Bamboo Airways do FLC thành lập gia nhập thị trường hàng không Việt Nam.
Hồi tháng 1/2022, việc ông Quyết đã thực hiện thương vụ “bán chui” cổ phiếu gây rúng động, khiến thị trường chứng khoán biến động mạnh, bị nhiều nhà đầu tư lên án về hành vi gây lũng đoạn thị trường.
Cụ thể, ông Quyết đã thực hiện giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không đưa ra thông tin gì trước khi giao dịch, hệ lụy là uy tín của ông Quyết cũng như FLC “rớt thê thảm”. Sau sự kiện này, cổ phiếu FLC và các cổ phiếu liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết liên tục bị bán tháo. Ngoài ra, hàng chục mã cổ phiếu khác cũng bị vạ lây do động thái này của ông chủ Tập đoàn FLC.
© Ảnh : TTXVN/phátChủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết
Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2022
Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên thực hiện phi vụ tương tự của ông Quyết. Trước đó, hồi tháng 11/2017, Chủ tịch Tập đoàn FLC cũng bị xử phạt 65 triệu đồng vì bán ra 57 triệu cổ phiếu FLC mà không thông báo với cơ quan quản lý thị trường.
Cũng trong năm 2017, CTCP xây dựng FLC Faros (ROS) do ông Trịnh Văn Quyết làm chủ tịch HĐQT cũng bị phạt do “bán chui” hơn 13,69 triệu cổ phiếu AMD (CTCP đầu tư và khoáng sản AMD Group). Khi đó, nếu ROS mua lại cổ phiếu AMD thì có thể thu về hơn 136 tỷ đồng, nhưng mức phạt dành cho ông Quyết chỉ 130 triệu đồng.
Đại gia Trịnh Văn Quyết  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2019
Ông Trịnh Văn Quyết: "Nếu Vietnam Airlines không đính chính, tôi sẽ kiện"
Ngày 18/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC.
Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Quyết đã có hành vi bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào phiên 10/1 mà không báo cáo về việc dự kiến giao dịch, không công bố thông tin.
Ông Quyết bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng, căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 5, điểm h khoản 5 Điều 33 Nghị định 156/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Ủy ban Chứng khoán còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung với ông Trịnh Văn Quyết là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng, theo quy định tại Nghị định số 156/2020.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала