Anh loại bỏ thẩm phán khỏi tòa phúc thẩm cấp cao nhất của Hồng Kông

© Sputnik / Taras IvanovHồng Kông
Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Ngoại trưởng Anh Liz Truss ủng hộ quyết định loại bỏ các thẩm phán Anh khỏi Tòa phúc thẩm cao nhất của Hồng Kông do việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia, Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh cho biết.
Quyết định được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến ​​của Chánh án tối cao, Phó Thủ tướng và Chánh văn phòng tòa án tối cao.

"Bộ trưởng Ngoại giao ủng hộ việc rút các thẩm phán người Anh đang phục vụ khỏi Tòa phúc thẩm Hồng Kông. Sau khi thảo luận với Chánh án, Phó Thủ tướng và Chánh văn phòng tòa án tối cao, chúng tôi quyết định việc phục vụ của các thẩm phán Anh tại Tòa án Tối cao Hồng Kông sẽ không còn hợp lý nữa", tuyên bố viết.

Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Tòa án Trung Quốc kết án nhà hoạt động trẻ nhất Hong Kong vì tội kích động chủ nghĩa ly khai

Vai trò của các thẩm phán Anh ở Hồng Kông

Cần lưu ý rằng các thẩm phán Anh đã đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tư pháp Hồng Kông nhiều năm qua, nhưng sau khi luật an ninh quốc gia được thông qua vào năm 2020, Trung Quốc sử dụng dự luật này “để phá hoại các quyền và tự do cơ bản của con người ở Hồng Kông".

"Tòa án tối cao Vương quốc Anh tiếp tục xem xét chặt chẽ tình hình ở Hồng Kông cùng với Chính phủ Anh. Khi các vụ việc theo Đạo luật An ninh Quốc gia được đưa ra tòa - và chúng tôi nhận thấy những tác động tiêu cực trên diện rộng của luật này, ngày càng trở nên không hiệu quả để chính phủ Anh hỗ trợ các thẩm phán Anh ngồi trong Tòa phúc thẩm Hồng Kông", - Bộ Ngoại giao Anh giải thích.

Bảo vệ an ninh quốc gia của Hồng Kông

Để ngăn chặn tình trạng bất ổn, chính quyền Trung Quốc trước đó đã thông qua Luật Bảo vệ An ninh Quốc gia Hồng Kông, có hiệu lực từ ngày 30/6/2020. Luật quy định về hình phạt đối với bốn loại tội phạm ở Hồng Kông, bao gồm các hoạt động ly khai, cố gắng phá hoại quyền lực nhà nước, hoạt động khủng bố, cấu kết với ngoại bang hoặc lực lượng ở nước ngoài nhằm gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.
Biểu tượng của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2021
Trung Quốc phản đối việc Mỹ cấp quyền tị nạn tạm thời cho cư dân Hồng Kông
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала