Phương Tây thừa nhận phụ thuộc vào giới khoa học Nga

© Fotolia / Bogdanhodanhà khoa học
nhà khoa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học phương Tây lo ngại về sự cô lập ngày càng tăng đối với các đồng nghiệp Nga do lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ và EU áp đặt. Theo lời họ, sẽ vô cùng khó khăn khi thực hiện công trình nghiên cứu có ý nghĩa ở Bắc Cực, không gian và những khu vực khác, nếu thiếu sự hỗ trợ của Nga. Đó là thông báo của ABC News.

Hạn chế chỉ gây tổn hại cho khoa học

Theo ý kiến của nhà khí hậu học người Đức Markus Rex, những biện pháp hạn chế chống Nga sẽ gây hại cho khoa học.

“Vô cùng khó để thực hiện những nghiên cứu có ý nghĩa ở Bắc Cực, nếu như bỏ qua vị trí của Nga trong khu vực", - nhà khoa học tuyên bố.

Ông lưu ý rằng sứ đoàn quốc tế mà ông lãnh đạo ở Bắc Cực trong giai đoạn 2019-2020 sẽ không thể làm việc được nếu không có các tàu phá băng hùng mạnh của Nga. Về phần mình, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đang nát óc về chuyện con tàu thám hiểm liệu có thể sống sót qua những đêm băng giá trên hành tinh đỏ mà không có máy sưởi của Nga. Người châu Âu sẽ phải thay thế các cảm biến Nga để tìm kiếm và nghiên cứu môi trường của hành tinh, cũng như tìm phương tiện phóng không do Nga sản xuất.
laser - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2019
Các nhà khoa học của Nga và Hoa Kỳ tạo ra thiết bị laser có thể bảo vệ Trái đất khỏi tiểu hành tinh

Sự phụ thuộc vào nhau

Như ông Jozef Aschbacher Giám đốc Cơ quan Châu Âu nhấn mạnh, việc trao đổi kinh nghiệm khoa học là cần thiết đối với cả các nhà khoa học Nga và phương Tây, bởi họ đã cùng nhau giải những câu đố hóc búa nhất - từ khám phá sức mạnh của nguyên tử cho đến phóng bộ máy thăm dò vào không gian.
“Phụ thuộc vào nhau theo kiểu tương hỗ là cơ sở cho sự ổn định và ở mức độ nhất định, tạo ra sự tin cậy. Đó là những gì chúng ta có thể mất vì bối cảnh hiện tại", - ông Aschbacher cảnh báo.
Các nhà khoa học cũng nói về tình trạng thiếu vắng các kinh nghiệm của Nga cả trong những ngành công nghiệp khác. GS Adrian Muxworthy tà Đại học Hoàng gia London lưu ý đến công năng ưu việt của các thiết bị do Nga sản xuất trong chuyên ngành nghiên cứu từ trường Trái đất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала