- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tại sao chiến thuật bảo vệ thành phố của Ukraina lại nguy hiểm cho dân thường?

© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhCư dân địa phương trên đường phố ở thành phố Volnovakha, nơi nằm dưới sự kiểm soát của DNR
Cư dân địa phương trên đường phố ở thành phố Volnovakha, nơi nằm dưới sự kiểm soát của DNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Đăng ký
Washington Post dẫn ý kiến của các chuyên gia và nhà báo cho biết, quân đội Ukraina đang bố trí các thiết bị quân sự trong các khu dân cư thành phố nhằm chống Lực lượng vũ trang Nga, gây nguy cơ đe dọa tính mạng dân thường.
Các nhà báo của Washington Post có mặt tại Kyev trong tháng qua đã quan sát thấy quân đội Ukraina triển khai tên lửa chống tăng, hệ thống phòng không, xe bọc thép để vận chuyển lính gần các tòa nhà dân cư, còn các trạm kiểm soát có lính vũ trang, các thùng đựng bom cháy, chướng ngại vật bằng lốp xe không chỉ bày ra trên đường cao tốc thành phố, mà cả trên đường phố trong các khu dân cư.
Theo các chuyên gia, chiến lược như vậy của quân đội Ukraina có thể làm suy yếu vị thế của phương Tây và Ukraina trong nỗ lực buộc Nga phải chịu trách nhiệm về thương vong dân sự và "tội ác chiến tranh".
"Nếu có thiết bị quân sự trong các khu dân cư, và Nga nói rằng họ tấn công thiết bị quân sự, thì điều này làm suy yếu khẳng định rằng họ đang cố tình tấn công các đối tượng dân sự và dân thường", ông Richard Weir, nhà nghiên cứu khủng hoảng và xung đột tại tổ chức nhân quyền Human Rights nói với Washington Post.
Các khu vực được giải phóng khỏi Lực lượng vũ trang Ukraine ở ngoại ô Mariupol - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
BQP Nga: Kiev chuẩn bị các hành động khiêu khích với việc sử dụng chất độc hóa học

Mục tiêu tấn công hợp pháp

Ông Richard Weir nói thêm rằng nếu quân đội Ukraina không rút lực lượng và thiết bị của mình khỏi các khu vực đông dân cư, hoặc di dời dân thường khỏi đó, thì có thể coi là họ đang vi phạm luật chiến tranh.
"Bởi vì những gì họ đang làm gây nguy hiểm cho dân thường. Mọi cơ sở quân sự đều là mục tiêu tấn công hợp pháp", chuyên gia Richard Weir nói.
William Shabast, giáo sư luật quốc tế tại Đại học Middlesex ở London, cũng bày tỏ quan điểm rằng "việc đưa chiến trường đến các khu dân cư" do quân đội Ukraina thực hiện làm tăng nguy hiểm cho dân thường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала