- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tình hình Ukraina: Việt Nam cơ bản hoàn tất sơ tán công dân, trừ ở Mariupol

© Sputnik / Hà Linh Công dân Việt Nam tại Ukraina từ Ba Lan về nước trong chuyến bay cứu trợ 10/3/2022
Công dân Việt Nam tại Ukraina từ Ba Lan về nước trong chuyến bay cứu trợ 10/3/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Đăng ký
Theo Bộ Ngoại giao, Việt Nam đã hoàn tất cơ bản công tác sơ tán công dân tại Ukraina.
Riêng ở Mariupol, Bộ Ngoại giao cho hay, các cơ quan đại diện Việt Nam đã sơ tán được hơn 60 người nhưng vẫn còn 17 người Việt đang ở lại.

Bộ Ngoại giao: Việt Nam cơ bản sơ tán xong công dân ở Ukraina

Chiều 30/3, Bộ Ngoại giao đã có thông tin sơ bộ liên quan đến việc bảo hộ công dân Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng quan hệ giữa Nga và Ukraina.
Bộ Ngoại giao khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại, việc sơ tán người Việt Nam tại Ukraina đã cơ bản hoàn tất.
Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, đã có khoảng 5.200 người Việt được sơ tán, nhiều chuyến bay với gần 1.700 công dân được sắp xếp hồi hương.
Công dân Việt Nam tại Ukraina từ Ba Lan về nước trong chuyến bay cứu trợ 10/3/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Gần 150 kiều bào tiếp tục được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraina
Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đến nay, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn triển khai sơ tán an toàn cho người Việt Nam tại Ukraina và thành viên gia đình (khoảng 5.200 người), tổ chức 6 chuyến bay đưa gần 1700 người về nước, đồng thời thu xếp cho hàng chục người khác về nước trên các chuyến bay thương mại, bảo đảm công khai, minh bạch và thuận lợi tối đa cho người dân.
“Đến nay, việc sơ tán đã cơ bản hoàn tất, đáp ứng hầu hết nguyện vọng về nước của người dân Việt Nam. Một số người có quốc tịch hoặc mang giấy tờ hợp lệ do Ukraina cấp đã chủ động lựa chọn hướng di chuyển riêng sang các quốc gia khác”, Bộ Ngoại giao cho hay.
© Sputnik / Hà Linh Ông Nguyễn Công Cường cùng vợ khai báo thông tin tại sân bay Nội Bài
Ông Nguyễn Công Cường cùng vợ khai báo thông tin tại sân bay Nội Bài  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Ông Nguyễn Công Cường cùng vợ khai báo thông tin tại sân bay Nội Bài

Còn 17 người Việt ở Mariupol

Thông cáo của Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, các cơ quan đại diện, hiện chỉ còn một số ít người Việt Nam ở Ukraina vì các lý do cá nhân, chưa có nguyện vọng sơ tán sang nước lân cận hoặc chưa muốn về Việt Nam.
Dù công tác bảo hộ công dân cơ bản hoàn tất, tuy nhiên, Bộ Ngoại giao cũng lưu ý về một số trường hợp công dân còn lưu trú lại Mariupol.

“Riêng tại thành phố Mariupol, các cơ quan đại diện Việt Nam đã sơ tán được hơn 60 người. Hiện còn 17 người Việt Nam đang ở lại”, Bộ Ngoại giao thông tin.

Người tị nạn Ukraina tại trạm kiểm soát Sighetu-Marmatiei ở Romania - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tình hình bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraina hiện giờ ra sao?
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao khẳng định, các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn đã và đang theo sát tình hình, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại, Hội chữ thập đỏ quốc tế, các cơ quan đại diện nước ngoài có nhiều công dân đang ở các vùng chiến sự để hỗ trợ công dân Việt Nam sơ tán an toàn, triển khai đón và hỗ trợ thủ tục để đưa những người có nguyện vọng về nước trong thời gian sớm nhất.

Đảm bảo sự an toàn cao nhất

Như Sputnik thông tin, liên quan đến tình hình ở Ukraina, thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực triển khai công tác bảo hộ công dân.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có các cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và Ukraina cũng đã liên hệ với nhà chức trách sở tại đề nghị các bên hỗ trợ bảo đảm tối đa an ninh, an toàn cho công dân Việt Nam và gia đình, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, tổ chức các hành lang nhân đạo nhằm sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi khu vực chiến sự, nhất là ở thành phố Maruipol.
© Sputnik / Hà Linh Công dân Việt Nam tại Ukraina từ Ba Lan về nước trong chuyến bay cứu trợ 10/3/2022
Công dân Việt Nam tại Ukraina từ Ba Lan về nước trong chuyến bay cứu trợ 10/3/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Công dân Việt Nam tại Ukraina từ Ba Lan về nước trong chuyến bay cứu trợ 10/3/2022
“Việt Nam cũng đã đề nghị Liên Hợp Quốc và các Tổ chức Quốc tế khác tăng cường hỗ trợ, viện trợ nhân đạo cho người dân, đề nghị các nước khác tại địa bàn hỗ trợ sơ tán, đón tiếp và tạo điều kiện nhập, xuất cảnh, lưu trú cho bà con”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
Người phát ngôn cũng khẳng định, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nga và Ukraina tiếp tục thúc đẩy các cơ quan chức năng của Nga và Ukraina trong việc phối hợp tạo hành lang an toàn cho những người Việt Nam còn lại ở Mariupol cũng như các thành phố khác ở Ukraina sơ tán đến nơi an toàn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала