Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Trung Quốc vớt xác Y-8 hay đang thăm dò vùng biển của Việt Nam?

© AP Photo / B.K.BangashMáy bay săn ngầm Y-8
Máy bay săn ngầm Y-8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Đăng ký
Cấm biển tập trận dồn dập ở Biển Đông, Hải quân Trung Quốc đang tìm xác máy bay Y-8, cứu nạn phi công hay thu thập thông tin tình hình đáy biển vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam?
Giới nghiên cứu cho rằng, phạm vi các đợt tập trận lần này cho thấy Trung Quốc không chỉ muốn phô trương sức mạnh Hải quân, cảnh báo ‘đối thủ tiềm tàng’, mà thực chất, Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ yêu sách đường lưỡi bò/đường chín đoạn phi pháp ở Biển Đông.

Trung Quốc tập trận dồn dập ở Biển Đông

Ngày 28/3, Cục Hải sự (MSA) Trung Quốc tiếp tục đăng liền hai thông báo tập trận ở Biển Đông.
Đây là động thái kỳ lạ khi Hải quân PLA trước đó đã thông tin về 3 cuộc tập trận ở những khu vực tọa độ khác nhau của Biển Đông, trong đó có đợt bắn đạn thật 3 ngày trên vùng biển gần Vịnh Bắc Bộ, tiếp giáp với Việt Nam.
Trong thông cáo đầu tiên của Cục Hải sự Trung Quốc, đợt tập trận không dài dự kiến diễn ra từ 8 giờ ngày 30/3 đến 18 giờ ngày 31/3.
Tàu cá của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2022
Biển Đông
Mọi con mắt đổ về Ukraina còn Trung Quốc ‘quậy’ ở Biển Đông, gần bờ biển Việt Nam
Địa điểm tập trận được xác định sau khi đối chiếu 4 tọa độ giới hạn khu vực tập trận (dẫn trong thông báo lên Google Maps) cho thấy khu vực huấn luyện nằm ở phía Bắc vùng Biển Đông.
Trong khi đó, ở thông báo thứ hai, cuộc tập trận của Hải quân PLA dự kiến diễn ra từ 7 giờ ngày 30/3 đến 19 giờ ngày 1/4.
Vị trí tập trận được xác định là ở vùng biển gần bờ biển phía Đông Bắc đảo Hải Nam của Trung Quốc sau khi đối chiếu tọa độ nêu trong thông cáo lên bản đồ của Google.
Cũng như đợt tập trận bắn đạn thật ở Vịnh Bắc Bộ hay các đợt diễn tập huấn luyện cường độ dày đặc gần đây, Cục Hải sự Trung Quốc không đề cập cụ thể quy mô tập trận.
Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã có lệnh cấm mọi hoạt động của tàu thuyền qua lại khu vực diễn tập.
Như Sputnik đã thông tin, hôm 25/3 và 26/3, MSA cũng đã đăng tải 3 thông báo liên tiếp về những đợt tập trận cường độ cao “phô diễn sức mạnh” Hải quân, trong đó có đợt bắn đạt thật gần bờ biển phía Đông Nam quần đảo Hải Nam từ ngày 27-30 tháng 3.
Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, Hải quân PLA đã tiến hành và lên kế hoạch cho ít nhất là 19 cuộc tập trận ở vùng Biển Đông, với 5 đợt huấn luyện trong số này nằm trong vùng biển quanh Vịnh Bắc Bộ, giáp với Việt Nam.

Máy bay săn ngầm Y-8 của Trung Quốc rơi ở Biển Đông?

Theo tờ Bưu điện Nam Hoa Buổi sáng (SCMP) ngày 25/3 đưa tin, ít nhất có đến 7 tang lễ được tổ chức để an táng cho một số phi công và phi hành đoàn của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc không may thiệt mạng khi máy bay săn ngầm Y-8 rơi ở Biển Đông hồi đầu tháng 3 đến nay.
Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin truyền thông tham chiếu tuyên bố của lãnh đạo Cục An ninh tình báo Đài Loan. Đến nay, Quân đội Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ thông tin chính thức nào xác nhận vụ tai nạn rơi máy bay săn ngầm Y-8 phía tây nam thành phố biển Tam Á, tỉnh Hải Nam vào ngày 1/3. Tuy vậy, theo SCMP, việc báo đài đưa tin về đám tang cho các quân nhân thiệt mạng dường như là một động thái xác nhận ngầm.
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Biển Đông
Trung Quốc quân sự hóa ba hòn đảo mà họ xây dựng ở Biển Đông
Theo SCMP, người đứng đầu Cục An ninh Đài Loan hôm 10 tháng 3 xác nhận báo cáo của một nhà báo Việt Nam (không nêu tên cụ thể) rằng chiếc máy bay Y-8 đã bị rơi ngoài khơi vùng biển Việt Nam. Đồng thời, có rất ít thông tin về các thành viên nhóm tác chiến chống ngầm trong phi hành đoàn Y-8 rơi ở Biển Đông, chỉ có 1 điểm chung là họ đều hy sinh hôm 1/3. Báo chí Hong Kong dẫn ý kiến chuyên gia quân sự nêu khả năng chiếc Y-8 có thể đã gặp sự cố khi bay ở độ cao thấp.
Theo đó, các hoạt động triển khai sonar hoặc thủy lôi từ máy bay Y-8 chỉ có thể được thực hiện ở độ cao dưới 150m so với mặt nước biển. Do vậy, máy bay có thể đã gặp nạn do động cơ có vấn đề khi bay thấp.
Giám đốc Cục An ninh Quốc gia Đài Loan Chen Ming-tong báo cáo với lãnh đạo Đài Loan rằng chiếc tiêm kích Trung Quốc bị rơi là máy bay tác chiến chống tàu ngầm Thiểm Tây Y-8 và thực chất những cuộc tập trận của quân đội PLA đã công bố trong khu vực liên quan ngay sau vụ tai nạn đều là hoạt động tìm kiếm, cứu nạn.

Vớt xác Y-8 hay thăm dò biển Việt Nam?

Nhà nghiên cứu Nhật Linh, Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao của Việt Nam vừa có ý kiến xung quanh ý đồ phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua việc tăng cường hoạt động tập trận, huấn luyện quân sự dài ngày trên TG&VN.
Như Sputnik cũng đã đề cập, từ ngày 4-15/3, Trung Quốc thực hiện cấm biển, phục vụ cho hoạt động tập trận tại cửa Vịnh Bắc Bộ có phần lấn sang EEZ của Việt Nam (theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời báo chí ngày 7/3, một phần khu vực thông báo hàng hải của Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo UNCLOS 1982).
Tàu chiến Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2022
Biển Đông
Sau Trung Quốc, đến lượt Đài Loan dự tính tập trận trên Biển Đông
Kế đó, từ ngày 19/3-9/4, Trung Quốc tiếp tục cấm biển để phục vụ tập trận. Chuyên gia Nhật Linh nhắc lại một thực tế rằng, đây là lần đầu tiên Trung Quốc tập trận lấn vào EEZ của Việt Nam và duy trì liên tiếp 2 lần tập trận như vậy, tạo nên một cuộc tập trận dài ngày (hơn 1 tháng) và có phạm vi tương đối rộng.
Đáng chú ý, trong hai cuộc tập trận liên tiếp, các tàu khảo sát Thám Tác 1, Thám Tác 2, Hải Dương Địa Chất 6 của Trung Quốc đã có mặt trong khu vực tập trận.
Việc các tàu khảo sát Trung Quốc hiện diện trong khu vực cấm biển là điều hiếm thấy và có thể đang thực hiện hoạt động tìm kiếm, trục vớt xác máy bay Y-8.
“Tuy nhiên các hoạt động và kết quả thăm dò của tàu khảo sát Trung Quốc đa số đều được thực hiện với nhiều mục đích khác nhau, điển hình trong lần này một phần là tìm kiếm xác máy bay Y-8 nhưng phần khác có thể là để thu thập thông tin về tình hình đáy biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, chuyên gia Việt Nam nêu quan điểm.
Theo nhà nghiên cứu từ Viện Biển Đông, vùng biển cấm di chuyển trong cuộc tập trận lần này bám sát tuyên bố chủ quyền “đường chín đoạn/đường lưỡi bò” (phi pháp) của Trung Quốc. Điều này khác với hiện tượng trong thời gian gần đây nước này không tuyên truyền hoặc nhắc đến nhiều khái niệm “đường lưỡi bò” như trước.
“Phạm vi tập trận lần này cho thấy Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ yêu sách phi pháp - đường lưỡi bò”, nhà nghiên cứu Việt Nam khẳng định.
Đồng thời, việc Trung Quốc thiết lập vùng cấm biển để huấn luyện quân sự đồng thời đưa tàu thăm dò khảo sát vào sẽ khiến tàu thuyền chấp pháp các nước khó tiếp cận vì vấp phải sự ngăn chặn từ lực lượng Hải cảnh Trung Quốc.
Tàu Hải quân Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Trung Quốc tập trận Biển Đông, Việt Nam ‘đã giao thiệp’ và phản đối Bắc Kinh
Chuyên gia Nhật Linh nhấn mạnh rằng, việc khảo sát của các tàu và giàn khoan tại Biển Đông sẽ được lực lượng Hải cảnh, dân binh hoặc thậm chí là Hải quân của Trung Quốc yểm trợ.
Đại diện của Viện Biển Đông lưu ý, với nhu cầu về tài nguyên, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh thăm dò khảo sát tại khu vực Biển Đông, và thậm chí nước này sẽ thực hiện những cuộc khảo sát bí mật hơn trong những vùng biển cấm, bất chấp sự phát triển của hệ thống vệ tinh theo dõi và AIS được sử dụng phổ biến hiện nay.
Điều đó chứng tỏ Trung Quốc đang và sẽ thông qua các cuộc tập trận để mở rộng khảo sát trên khắp các vùng EEZ của những nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Thậm chí, kể cả khi việc Y-8 bị rơi là một sự cố phát sinh thì Trung Quốc cũng sẽ tận dụng sự cố đó để tạo ra những tiền lệ tại Biển Đông như cấm biển tập trận trong vùng EEZ của nước khác hay điều tàu thăm dò hoạt động trong vùng cấm biển.

Vẽ bản đồ đáy biển

Giới nghiên cứu quốc tế cho rằng Trung Quốc tận dụng số liệu khảo sát để lập bản đồ các nguồn tài nguyên phi sinh học trong EEZ các nước.
Đồng thời, Trung Quốc cũng có ý định vẽ bản đồ đáy biển tại khu vực Biển Đông để các tàu ngầm của nước này có thể dễ dàng di chuyển và hoạt động mà không phải lo ngại về va chạm với các địa hình đáy biển như vụ tàu ngầm USS Connecticut của Hoa Kỳ.
Hải quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tập trận ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
Biển Đông
Luật Mỹ chống Trung Quốc ảnh hưởng thế nào đến tình hình Biển Đông?
Hoạt động này của Bắc Kinh đã vi phạm nghiêm trọng UNCLOS 1982. Theo nhà nghiên cứu Nhật Linh, theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), các hoạt động thăm dò tại EEZ của nước khác cần phải có sự chấp thuận của nước đó.
“Tuy nhiên những hoạt động trong EEZ các nước khác của Trung Quốc hầu như không xin phép và đều bị các nước lên tiếng phản đối, chỉ trích và yêu cầu giải trình”, chuyên gia khẳng định.
Dẫn chứng từ các vụ các tàu khảo sát Trung Quốc xâm phạm EEZ Việt Nam (HD08 năm 2019, HD04 năm 2020), Malaysia (HD08 năm 2020) và Indonesia (Hướng Dương Hồng, HD10 năm 2021) có thể thấy rõ hành vi coi thường pháp luật quốc tế của Trung Quốc.
Ngoài ra, các nhóm tàu khảo sát Trung Quốc còn thường xuyên vi phạm EEZ của các nước tại Nam Thái Bình Dương như đảo Guam (Mỹ), New Guinea, phía Bắc biển Australia.
“Điều đó chứng tỏ Trung Quốc đang coi thường và không tôn trọng các quy định trong UNCLOS 1982 nói riêng và luật pháp quốc tế nói chung”, nhà nghiên cứu Việt Nam bày tỏ.
Liên quan đến việc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc tập trận, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế EEZ của Việt Nam, như Sputnik đưa tin, hôm 7/3, trả lời câu hỏi về hoạt động diễn tập quân sự của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nêu rõ lập trường của Hà Nội.
Theo đó, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc gần vị trí đặt giàn khoan dầu của Trung Quốc trên Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2022
Biển Đông
Việt Nam bác bỏ thông tin trang bị vũ trang cho lực lượng dân quân tự vệ của Việt Nam trên biển Đông
Việt Nam cũng đề nghị Bắc Kinh “không có hành động làm phức tạp” tình hình, qua đó góp phần duy trì hoà bình, an ninh, ổn định ở khu vực Biển Đông.
Bà Lê Thị Thu Hằng nhắc lại, một phần khu vực thông báo hàng hải của Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, Trung Quốc liên quan đến hoạt động diễn tập quân sự của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông nói trên, thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo UNCLOS 1982.
“Việt Nam luôn theo sát các diễn biến tại khu vực Biển Đông và thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên biển phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982)”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
Đặc biệt, không chỉ Việt Nam, nhiều nước khác có chung tranh chấp ở Biển Đông cũng đã lên tiếng trước những lần Trung Quốc hoạt động khảo sát trong vùng EEZ và xâm phạm chủ quyền biển đảo của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала