Chuyên gia: Sắc lệnh của Putin về thanh toán khí đốt bằng rúp là giải pháp không vi phạm hợp đồng

© Sputnik / Igor AgeyenkoGiàn khoan của tập đoàn "Gazprom"
Giàn khoan của tập đoàn Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc các quốc gia không thân thiện trả tiền khí đốt bằng đồng rúp là một "giải pháp thanh nhã" cho tình hình hiện nay, theo các chuyên gia từ Viện Năng lượng và Tài chính (IEF).

Kể từ tháng 4, thanh toán bằng đồng rúp

Hôm thứ Năm, Tổng thống Liên bang Nga ký sắc lệnh về một thủ tục đặc biệt đối với việc người mua nước ngoài thực hiện các nghĩa vụ đối với nhà cung cấp khí đốt của Nga, tức là ông chính thức hóa tuyên bố được đưa ra vào ngày 23 tháng 3 về việc chuyển các khoản thanh toán cho khí đốt đến các nước không thân thiện thành đồng rúp.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời câu hỏi - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Tổng thống Nga Putin: Hợp đồng mua khí đốt sẽ bị dừng lại nếu họ từ chối thanh toán bằng đồng rúp

Một sự kết hợp «thanh nhã»

"Điều chính mà chúng ta phải hiểu... nghị định không liên quan đến việc thay đổi đơn vị tiền tệ thanh toán, mà chỉ đưa ra một thủ tục giải quyết mới, nghĩa là, quyết định này không phải là một sự vi phạm toàn bộ hoặc đáng kể đối với các hợp đồng hiện có (tất cả những khách hàng đang thanh toán bằng euro hoặc đô la, sẽ tiếp tục thanh toán như vậy)", - IEF viết trên kênh Telegram chính thức của mình.

Các chuyên gia lưu ý các đối tác nước ngoài của Gazprom chỉ được đề nghị chuyển sang thanh toán khí đốt được cung cấp thông qua một ngân hàng được ủy quyền, cụ thể là Gazprombank, vốn đã là một trong những ngân hàng chính của Nga nhận thanh toán khí đốt.

"Đồng thời, sắc lệnh không bắt buộc các đối tác nước ngoài của Gazprom phải mua đồng rúp. Việc mở tài khoản ngoại tệ và đồng rúp tại Gazprombank là đủ. Đối tác nước ngoài sẽ chuyển khoản thanh toán cho khí đốt của Nga vào tài khoản ngoại tệ và Gazprombank sẽ ghi có số rúp tương ứng nhận được vào tài khoản rúp của đối tác. Do đó, các đối tác nước ngoài của Gazprom không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào áp đặt đối với hệ thống tài chính Nga và Gazprom không vi phạm các điều kiện thiết yếu của các hợp đồng hiện có, nhưng đồng thời thực hiện quyết định của tổng thống về việc chuyển các khoản thanh toán khí đốt sang đồng rúp". "Đó là sự kết hợp thanh nhã".

Đồng rúp Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
Chuyên gia cảnh báo: Việc châu Âu từ chối trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp sẽ biến thành thảm họa
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала